Vùng xanh Hoàn Kiếm: Vì một Hà Nội trong lành, sạch đẹp

"Vùng xanh Hoàn Kiếm" là nỗ lực của Hà Nội trong hành trình 20 năm kiến tạo không gian sống xanh, bắt đầu từ phố đi bộ và hướng tới xây dựng vùng phát thải thấp LEZ, kỳ vọng mở ra tầm nhìn về một đô thị bền vững với giao thông sạch và môi trường trong lành. Đây là bước đi quan trọng nhằm cân bằng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai "vùng phát thải thấp" (LEZ) nhằm giảm ô nhiễm không khí, với quận Hoàn Kiếm, bao gồm khu vực hồ Gươm, phố cổ và các vùng phụ cận, là nơi đầu tiên được chọn làm thí điểm.

Đề xuất này vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường bổ sung vào dự thảo Nghị quyết về các tiêu chí và điều kiện xác định vùng LEZ và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nếu được thông qua trong Kỳ họp HĐND vào tháng 12.

Những ngày này, bầu không khí ở Hà Nội liên tục trong tình trạng ô nhiễm nặng, các bảng thông báo độ ô nhiễm thường có màu đỏ và tím, nghĩa là rất nghiêm trọng. Với tình hình này, thật mừng khi thấy UBND thành phố Hà Nội công bố dự thảo nghị quyết về việc triển khai vùng phát thải thấp (Low Emission Zone - LEZ), một trong những bước quan trọng để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí ở Thủ đô.

Đối với những dự án chính sách liên quan đến môi trường, chắc chắn sẽ cần một thời gian để triển khai, nhưng chúng ta cũng lạc quan và tin tưởng vào một tương lai xanh hơn của Hoàn Kiếm - một quận trung tâm, bộ mặt của Thủ đô. Và cách đây đúng 20 năm, mô hình phố đi bộ Hoàn Kiếm cũng đã được triển khai.

Hành trình 20 năm kiến tạo không gian xanh

Ngày 1/9/2016, phố đi bộ Hồ Gươm chính thức đi vào hoạt động, đây không chỉ là không gian văn hóa mà còn là một "lá phổi xanh" giữa lòng Thủ đô.

Với lịch sử hơn một thế kỷ, hệ thống cây xanh phong phú quanh hồ, gồm sưa, vàng anh, bằng lăng, dừa và nhiều loài khác, đã tạo nên thảm thực vật đa dạng, làm dịu không khí và tô điểm cảnh quan.

Kể từ thời Pháp thuộc, hồ Gươm được quy hoạch thành trung tâm của “thành phố - vườn cây” - nơi cây xanh được chú trọng như một phần bản sắc đô thị. Đến nay, không gian xanh này không chỉ làm nên vẻ đẹp độc đáo mà còn là điểm dừng chân quen thuộc của người dân Hà Nội, nơi họ tận hưởng sự thư thái giữa nhịp sống hối hả.

Phố đi bộ hồ Gươm không chỉ được biết đến như một biểu tượng văn hóa mà còn là minh chứng sống động cho tầm quan trọng của mảng xanh trong việc tạo nên một đô thị bền vững, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Trong 20 năm qua, không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm đã trở thành một mô hình rất hiệu quả và cũng góp phần giảm phương tiện cá nhân, tăng không gian cho người đi bộ và cải thiện chất lượng không khí.

Vùng xanh Hoàn Kiếm: Bước tiến mới trong quản lý giao thông đô thị

TP. Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Vùng đầu tiên là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, với mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội. Đây chính là vùng dường như mô tả đúng nhất đối với khu vực quận Hoàn Kiếm.

Theo kế hoạch, từ 2025 đến 2030, Hà Nội sẽ triển khai vùng LEZ tại một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm và sẽ mở rộng ra toàn thành phố sau khi đánh giá hiệu quả. Quận Hoàn Kiếm dự kiến áp dụng LEZ với diện tích hơn 145 ha quanh hồ Gươm và phố cổ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, "các phương tiện giao thông chiếm tới 30-40% lượng phát thải gây ô nhiễm không khí tại Thủ đô”. Biện pháp hạn chế bao gồm cấm xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel và khuyến khích các phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn. Đồng thời, thành phố sẽ đầu tư vào các phương tiện giao thông công cộng xanh, với mục tiêu tăng tỷ lệ sử dụng xe buýt lên 45-50% và đưa vào sử dụng 100 xe buýt điện hoặc xe chạy bằng năng lượng tái tạo.

Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại “vùng xanh” sẽ được ưu tiên lộ trình 12 tháng để chuyển đổi phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép lưu thông ở vùng này. Các “vùng xanh” sẽ được xác định theo 6 tiêu chí, quận Hoàn Kiếm được chọn làm điểm thí điểm từ đầu năm 2025 rồi rút kinh nghiệm cho các quận, huyện khác học tập.

Điều đó cho thấy dù vấn đề rất cấp bách, nhưng lần này Hà Nội không vội vàng, mà làm từng bước chắc chắn, có lộ trình 3 giai đoạn rõ ràng. Đó là một cách làm phù hợp và đúng đắn để xử lý vấn đề vốn đã tồn tại từ hàng chục năm qua.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

LEZ được thiết kế để cải thiện chất lượng không khí và sức khỏe cộng đồng bằng cách giảm tắc nghẽn và số lượng phương tiện gây ô nhiễm trên đường. LEZ sử dụng camera để nhận dạng biển số tự động (ANPR) giúp giám sát các phương tiện và đưa ra thông báo phạt cho những phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Chỉ những phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải quy định mới được phép vào LEZ. Bất cứ ai vào LEZ bằng phương tiện trái phép hoặc không có sự cho phép cần thiết đều có thể bị phạt. LEZ có thể khác nhau về quy mô, phạm vi và giá cả.

Thách thức và cơ hội của Hà Nội trong hành trình "xanh hóa" Hoàn Kiếm 

Hãy thử nhìn về những khó khăn trong công tác triển khai “vùng xanh” tại Hoàn Kiếm và Hà Nội. Thách thức lớn nhất không chỉ của Hà Nội mà tất cả các đô thị lớn trong vấn đề môi trường là hàng triệu phương tiện giao thông trên địa bàn (chủ yếu là xe máy) rất đa dạng về độ mới cũ và tình trạng xả thải khí carbon gây ô nhiễm không khí.

Vì thế, từ đầu năm 2025, để triển khai vùng “vùng xanh”, Hà Nội cần mở đợt rà soát các quận, huyện để thống kê và xử lý các phương tiện giao thông không còn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải theo quy định.

Thực tế, nhiều xe máy cũ xả khí đen gây ô nhiễm rõ rệt. Đây thường là phương tiện mưu sinh của người lao động nghèo, nên thành phố cần chính sách hỗ trợ họ chuyển sang xe đáp ứng tiêu chuẩn. Thành phố cần triển khai chương trình "đổi xe cũ lấy xe mới" hợp tình hợp lý, đồng thời xây dựng hệ thống thu gom và xử lý xe cũ theo tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó chi phí đầu tư cho giao thông công cộng và hạ tầng xe điện là một trong những vấn đề Hà Nội cần quan tâm. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân cần phải thay đổi nếu chúng ta muốn "xanh hóa" Thủ đô.

Thành phố cần ưu tiên thúc đẩy sản xuất, lưu thông và sử dụng xe máy điện - phương tiện thân thiện với môi trường hơn xe chạy xăng, dù chi phí sở hữu và vận hành còn cao. Gói hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện, giảm phí đỗ xe và các chi phí khác cho phương tiện sạch rất cần thiết, mong sớm thành hiện thực.

Đồng thời, Hà Nội nên tiếp tục phát triển hệ thống giao thông công cộng, khuyến khích người dân giảm dần thói quen dùng xe máy, hướng đến mục tiêu xây dựng giao thông bền vững và thông minh, giảm ô nhiễm không khí.

Chúng ta chỉ còn cách năm mới 2025 hơn 1 tháng nữa và lúc này có lẽ khi nghe về những thông tin liên quan đến vùng xanh LEZ của Hoàn Kiếm thì chắc chắn người dân và du khách đến đây cũng sẽ có những kỳ vọng và dự cảm. Sau đây là những suy nghĩ của một số người dân khi được hỏi về vùng xanh LEZ.

Ông Nguyễn Ngọc Giao (Phố Huế, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Ai cũng muốn có một không gian sống lành mạnh, thật sạch và trong xanh, tôi mong rằng sau này những nền đường, cây xanh được phủ đẹp hơn để chất lượng cuộc sống cao hơn".

Anh Bùi Hải Anh (TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho rằng: “Xu hướng ở các nơi hiện tại là đều hướng đến một cuộc sống xanh, nên tôi thấy đây là một trong những việc làm rất thực tế".

Bạn Nguyễn Trang Anh (phố Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: "Tôi mong rằng không gian sống sẽ được cải thiện, các phương tiện công cộng sẽ được sử dụng nhiều hơn để giảm thiểu khói bụi".

Chị Nguyễn Mai Hương (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) cho hay: “Tôi từ xa đến đây thì thấy rằng quang cảnh quanh hồ Hoàn Kiếm, tôi thấy có rất nhiều du khách. Nếu như biến Thủ đô thành một khu du lịch sinh thái thì sẽ có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn nữa".

Bạn Trần Thị Như Quỳnh (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) bày tỏ: “Tôi mong muốn tình trạng khói bụi sẽ được hạn chế đi phần nào, giúp cho cuộc sống của mình trong sạch hơn, bây giờ cũng có nhiều bệnh tật do ô nhiễm thì cũng sẽ hạn chế được phần nào bệnh tật".

Chị Đào Phương Thảo (phố Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Mình cũng kỳ vọng hơn là các quận, huyện khác cũng sẽ có một không gian xanh như thế này để cho người dân trên toàn Thủ đô có không gian, một khu vui chơi cho tất cả các lứa tuổi".

Tầm nhìn tương lai: Hoàn Kiếm trong diện mạo của một đô thị xanh và thông minh

Hãy hình dung một Hoàn Kiếm mới, nơi không gian sống trong lành, yên bình không chỉ là giấc mơ mà là thực tại. Với vùng phát thải thấp (LEZ) được hoàn thiện, Hoàn Kiếm sẽ trở thành biểu tượng của một đô thị thông minh: hệ thống giao thông công cộng hiện đại kết nối linh hoạt mọi tuyến phố, không khí sạch lan tỏa trên từng góc phố, và tiếng ồn động cơ nhường chỗ cho sự tĩnh lặng dễ chịu.

Không chỉ mang đến chất lượng sống cao hơn cho cư dân và du khách, Hoàn Kiếm còn tiên phong làm hình mẫu để nhân rộng ra các khu vực khác, đưa Hà Nội đến gần hơn với tầm nhìn về một thủ đô xanh, bền vững. Và để ước mơ xanh này thành hiện thực chúng ta cũng sẽ cần nghĩ đến rất nhiều thứ như: bố trí bãi đỗ xe để đáp ứng nhu cầu người dân, sự kết nối với hệ thống đường sắt đô thị.

Đây sẽ là một lộ trình dài! Một lộ trình dài nhưng chắc chắn là có ý nghĩa và nhiều cơ hội thành công khi chúng ta ý thức bắt đầu. Hãy nhìn vào những bài học từ các thành phố trên thế giới.

Ở London, từ cuối thập niên 1990, chính quyền đã mạnh dạn áp dụng "thuế chống nghẽn" để giảm tắc đường và ô nhiễm. Xe ô tô muốn vào trung tâm giờ cao điểm phải trả phí cao hơn cả vé xe buýt. Ban đầu, chính sách này gây tranh cãi dữ dội, nhưng chỉ sau 3 năm, lượng khí thải NOx - một trong những tác nhân lớn gây ô nhiễm - đã giảm đến 44%.

Tokyo, Nhật Bản, cũng có cách giải quyết sáng tạo với xe máy cũ. Thế hệ trước ở Việt Nam hẳn còn nhớ hình ảnh những "núi" xe máy bị thải bỏ ở Nhật, từng được nhập về và bán lại ở Việt Nam với giá cao.

Ngay cả trong khu vực Đông Nam Á, Singapore đã đi đầu trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, còn Trung Quốc thì chứng minh sức mạnh của mình qua thành phố Thâm Quyến - nơi chỉ mất 2 năm để chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang chạy điện.

Những câu chuyện này cho thấy với quyết tâm và tầm nhìn, các vấn đề tưởng chừng nan giải đều có thể tìm ra giải pháp hiệu quả và bền vững.

Để LEZ thành công, Hà Nội cần một chiến lược toàn diện, bắt đầu từ việc huy động các nguồn lực đa dạng như ngân sách, ODA, hợp tác công tư, hay trái phiếu xanh để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện.

Những chính sách thiết thực, như trợ cấp đổi xe cũ, vay ưu đãi mua xe điện, hay hỗ trợ chuyển đổi nghề, sẽ đặc biệt ý nghĩa với nhóm lao động yếu thế; đồng thời, đầu tư vào công nghệ thông minh để giám sát chất lượng không khí, quản lý giao thông và xây dựng cơ sở dữ liệu hiện đại sẽ là nền tảng vững chắc. Quan trọng hơn, sự chung tay của cộng đồng thông qua các chiến dịch truyền thông và cơ chế giám sát sẽ tạo động lực để "vùng xanh" Hoàn Kiếm trở thành hình mẫu của một đô thị xanh và bền vững.

Đó là điều mà tất cả chúng ta những người dân của Thủ đô đều trông chờ và kỳ vọng từ một vùng xanh Hoàn Kiếm, để từ đó chúng ta sẽ có thêm nhiều vùng xanh trên khắp thủ đô.

User
Ý KIẾN

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội (MRB) cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội cho biết đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an vừa triệt phá chuyên án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Phong (sinh năm 1984; trú tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tổ công tác Y9/141 - Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại tuyến đường Trần Hưng Đạo - khu vực trước cửa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thì phát hiện hai nam thanh niên đi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Xe máy đi vào cao tốc là hành vi vô cùng nguy hiểm và vi phạm luật giao thông, tuy nhiên một số cá nhân vẫn cố tình vi phạm.

Sau khi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử phạt hội nhóm đi xe đạp lưu thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp đi sân bay Nội Bài, từ đầu tháng 11 trở lại đây, vi phạm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, lực lượng CSGT vẫn ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm.

Ngay từ đầu tháng 11, tại nhiều khu dân cư của Hà Nội đã rộn ràng không khí tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nhiều hồ điều hòa đang bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán, thậm chí còn trở thành bãi trông giữ phương tiện.

Dù lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền và ra quân xử lý nhưng đến nay, nhiều trường hợp xe máy vẫn ngang nhiên đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long - tuyến đường cấm xe máy lưu thông.

Tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất tăng mức xử phạt lỗi người điều khiển xe máy vượt đèn đỏ từ 800.000 - 1 triệu đồng lên tới 4 - 6 triệu đồng.

Theo cơ quan chức năng, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự kiến cần tới một lượng lớn nhân sự phục vụ công tác xây dựng vận hành và khai thác, quản lý. Đào tạo nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 17/11, vị trí tâm siêu bão Man-yi ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 122,0 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines).

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, quy định tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng.

Nhân dịp Ngày truyền thống của ngành đối ngoại nhân dân, sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao và gia đình; cùng các đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã cùng tham gia Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh.

Kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc - năm 1954, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức chương trình cầu truyền hình tập kết ra Bắc với chủ đề “Tình sâu nghĩa nặng" tại 3 điểm cầu: Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa vào tối 16/11.

Ngay sau khi tới Rio de Janeiro, Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil.

Tại thành phố Lima, Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC lần thứ 31.

"Vùng xanh Hoàn Kiếm" là nỗ lực của Hà Nội trong hành trình 20 năm kiến tạo không gian sống xanh, bắt đầu từ phố đi bộ và hướng tới xây dựng vùng phát thải thấp LEZ, kỳ vọng mở ra tầm nhìn về một đô thị bền vững với giao thông sạch và môi trường trong lành. Đây là bước đi quan trọng nhằm cân bằng phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Chiều 17/11, tại thành phố Cà Mau, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau.

Sáng 17/11, tại Cà Mau, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân đặt tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển và dự Ngày hội Đại đoàn kết với bà con Đất Mũi.

Theo phản ánh của người dân, dù đã được đầu tư xây dựng mới đi vào hoạt động một thời gian dài, thế nhưng hai tuyến phố là phố Đỗ Nhuận (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến phố Hoàng Đôn Hoà (quận Hà Đông) vẫn không có đèn đường. Việc lưu thông trong đêm tối đã khiến nhiều vụ TNGT xảy ra, dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay người dân vẫn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi qua những tuyến đường này.

Dù nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức lập lại trật tự đô thị trên vỉa hè, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các vi phạm lại tái diễn, vỉa hè bị người bán hàng chiếm dụng theo nhiều hình thức khác nhau khiến người đi bộ lại phải tràn xuống lòng đường.

Liên Chi hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 Nam sông Hồng thành phố Hà Nội (trực thuộc Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029.

Kỷ niệm 70 năm sự kiện Tập kết ra Bắc - năm 1954, Đài Truyền hình Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp thực hiện chương trình cầu truyền hình Tập kết ra Bắc với chủ đề “Tình sâu nghĩa nặng" tại 3 điểm cầu: Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa vào tối 16/11.

Tiếp tục chương trình công tác tại Cà Mau, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Tối 16/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã dự và phát biểu.

Sáng 17/11, hơn 300 cán bộ ngoại giao, đại sứ, đại biện lâm thời, các cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, hội viên các hội hữu nghị đã tham gia “Hành trình đạp xe hữu nghị vì Hà Nội xanh”.

Đội Quản lý thị trường số 2 - Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra hộ kinh doanh tại các địa chỉ số 42 phố Phùng Hưng, số 3 phố Nguyễn Hữu Huân và số 32 phố Chân Cầm (quận Hoàn Kiếm), tạm giữ 420 sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc.

Nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2024) tại Lima (Peru), Chủ tịch nước Lương Cường và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhất trí duy trì thường xuyên hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, hướng tới hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 100 tỷ USD trong thời gian tới và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng.

Chiều 16/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Rio de Janeiro, Brazil, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2024 tại Lima, Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Ngày 17/11, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội cho biết đã truy tố 3 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Đây là vụ mua bán ma tuý với số lượng lớn, đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nhằm phục hồi hoạt động du lịch, đạt mục tiêu 7,5 triệu lượt khách trong năm 2024, ngành du lịch Lào Cai đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ và linh hoạt, trong đó điểm nhấn là chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.

Trước nguy cơ cháy nổ cao trong mùa hanh khô cuối năm, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã chủ động công tác kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa hỏa hoạn của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là với các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao.

Sáng 17/11 theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Rio de Janeiro, Brazil, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20.

Chủ tịch nước Lương Cường đã có cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru nhân dịp dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2024.

Nhân dịp dự tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2024 tại Lima, Peru, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vào trưa 16/11 theo giờ địa phương.

Ngày 17/11, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa nhỏ, thời tiết lạnh, có nơi rét.

Sau hơn 8 tháng thi công và với tổng mức đầu tư gần 89 tỷ đồng, dự án vườn hoa hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được khánh thành vào dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô. Việc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý mở bán hàng, quán, đảm bảo an ninh trật tự vẫn được lực lượng chức năng duy trì xử lý hàng ngày.

Văn phòng Thường trực Bộ Công an về Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc phối hợp với Cục hoạt động Hòa bình Liên Hợp quốc tại Việt Nam và Học viện An ninh nhân dân tổ chức Bế giảng Khóa tập huấn tạo nguồn giảng viên Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024 đã được tổ chức sáng 16/11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Chiều 16/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt với những quy định mới trong Luật sử dụng Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sửa đổi… nhiều hoạt động tuyên truyền đã và đang được lực lượng công an cơ sở triển khai thực hiện trực tiếp tại các tiết học trong nhà trường.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa bắt giữ nhóm đối tượng thanh thiếu niên tổ chức đua xe, lạng lách, quay phát trực tiếp lên mạng xã hội trên địa bàn phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa.

Bộ Công an vừa thông tin về một loại ma túy cực độc đang bị lạm dụng phổ biến tại Mỹ và một số nước, có tên gọi Fentanyl. Loại ma túy này cũng được bán lẻ dưới dạng bột hòa với cocain, heroin hoặc dưới dạng tân dược chứa Fentanyl giả.