WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt mạng lưới toàn cầu nhằm nhanh chóng phát hiện mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm và chia sẻ thông tin để ngăn chặn sự lây lan của những dịch bệnh này.

User
Ý KIẾN

Tàu vũ trụ Thường Nga 6 của Trung Quốc đã rời bề mặt Mặt Trăng, mang theo các mẫu vật thu thập được từ phần tối của vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất này vào sáng 4/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin bắt đầu chuyến thăm chính thức đầu tiên với Campuchia vào sáng 4/6.

Giới chức Nam Phi ngày 3/6 cho biết mưa lớn xối xả gây ra lũ lụt ở vùng bờ biển phía Đông của Nam Phi đã khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền ở Ấn Độ dự báo sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này.

Ngoại trưởng của Ai Cập, Qatar, Jordan, Saudi Arabia và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) đã thảo luận những diễn biến mới nhất tại Gaza và điểm lại những nỗ lực hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhận định sự trở lại của hiện tượng thời tiết La Nina trong năm 2024 nhiều khả năng sẽ đem lại thời tiết mát mẻ hơn cho một số khu vực trên Trái Đất.

Trong tháng 4/2024, các hãng hàng không trong khu vực đã vận chuyển 28 triệu lượt hành khách quốc tế, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023.

Trung tâm Vệ tinh của Liên hợp quốc (UNOSAT) cho biết hơn 137.000 tòa nhà bị ảnh hưởng, chiếm khoảng 55% tổng số công trình tại Gaza.

Dự luật cấm đấu bò ở Colombia đã chính thức được thông qua sau nhiều năm tranh cãi.

Trung Quốc dự đoán robot hình người sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày.

Chính phủ của Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đang đối mặt với hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, trong bối cảnh bầu không khí chính trị nước này đang tăng nhiệt trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp diễn ra.

Thành phố nhỏ Khan Younis ở rìa phía Nam Gaza là nơi trú ẩn cho hàng ngàn gia đình Palestine đang chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các khu vực khác.

Giới chức Nga mới đây cho biết,nước này chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận với Trung Quốc nhằm xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 mới. Trước đó, thỏa thuận này đã bị đình trệ do vấn dề giá cả và phương thức thanh toán.

Thống đốc vùng Kursk, phía nam nước Nga, ông Alexei Smironov mới đây cho biết, các đơn vị phòng không của Nga đã đánh chặn thành công 20 máy bay không người lái của Ukraine không kích vào khu vực.

Bộ giáp có thể ngăn chặn đạn xuyên giáp và vẫn hiệu quả trong điều kiện biến động nhiệt độ mạnh.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) thông báo đang tiến hành công việc chuẩn bị cho kế hoạch phóng tàu vũ trụ Starliner có người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 5/6 tới.

Một tòa nhà ở thành phố Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị sập khiến 1 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Các phương tiện truyền thông Mexico và đảng Phong trào tái thiết Quốc gia cầm quyền đã tuyên bố bà Claudia Sheinbaum là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống với “tỷ lệ cách biệt rất lớn”. Đây là nữ tổng thống đầu tiên của Mexico.

Nhà chức trách thành phố Seoul, Hàn Quốc, đã thông báo sẽ cung cấp các ưu đãi đặc biệt cho các công ty vừa và nhỏ thực hiện các biện pháp khuyến khích người lao động sinh con.

Tàu thăm dò Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng vào sáng ngày 2/6, dự kiến sẽ hoàn thành việc lấy mẫu vật trong hai ngày.

Hãng hàng không Delta Air Lines của Mỹ được dự báo doanh thu quý II/2024 đạt mức kỷ lục nhờ nhu cầu đi lại tăng cao.

Hàn Quốc đã đình chỉ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018, nhằm đáp trả việc Triều Tiên thả bóng bay mang theo rác sang nước này.

Cựu Thị trưởng Mexico City Claudia Sheinbaum đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 2/6, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử không chỉ ở Mexico mà còn ở khu vực Bắc Mỹ.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh - OPEC+ quyết định tiếp tục gia hạn các đợt cắt giảm sản lượng hiện nay cho tới năm 2025, với 2 mức giảm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thăm Philippines và có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại Manila, thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Vụ hỏa hoạn tại thung lũng San Joaquin của California (Mỹ) đã thiêu rụi nhiều hecta đồi cỏ và khiến hàng nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh Fox News, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vẫn “ổn” trước nguy cơ phải ngồi tù hoặc bị quản thúc tại gia sau khi bồi thẩm đoàn ở New York kết luận ông phạm tội hình sự.

Một phi công Tây Ban Nha đã thiệt mạng khi hai máy bay Yakovlev Yak-52 va vào nhau trong buổi trình diễn Yakstars tại Triển lãm hàng không Beja, Bồ Đào Nha.

Một sỹ quan cảnh sát Đức ngày 2/6 đã thiệt mạng sau khi bị đâm liên tiếp trong vụ tấn công tại cuộc biểu tình chống Hồi giáo cực đoan ở Đức.

Các điểm bỏ phiếu tại 32 bang của Mexico đã đóng cửa, kết thúc cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo kết quả chính thức công bố ngày 2/6, đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ở Nam Phi đã mất thế đa số tại Quốc hội sau 30 năm cầm quyền.

Tổng thống Israel Isaac Herzog hôm 2/6 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố về tiến trình ngừng bắn 3 giai đoạn ở dải Gaza để đổi lấy việc thả con tin Israel.

Nắng nóng kỷ lục tại Ấn Độ đã đẩy nhu cầu sử dụng nước tăng cao, khiến New Delhi chìm trong khủng hoảng thiếu nước trầm trọng.

Thủ đô Vilnius của Litva cuối tuần qua ngập trong sắc hồng khi thành phố tổ chức lễ hội súp hồng - món súp củ cải đường lạnh truyền thống.

Vụ thu hoạch lúa mì năm nay, nhiều địa phương Trung Quốc đã dùng máy gặt đập liên hợp và máy đóng kiện cỏ khô công suất cao để đảm bảo năng suất.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm ba người bị mất tích khi lũ bất ngờ dâng lên tại sông Natisone ở vùng Premariacco, miền bắc Italy.

Ngày 2/6, núi lửa Ibu trên đảo Halmahera thuộc tỉnh Bắc Maluku ở miền Đông Indonesia đã phun trào trở lại, cột tro bụi dày đặc bốc lên cao tới 7km.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai với cam kết khắc phục những yếu kém của quốc gia Trung Mỹ này bằng các biện pháp vực dậy nền kinh tế.

Ứng dụng công nghệ tái chế ReLoop của UAE đang góp phần giải quyết bài toán rác thải thực phẩm và nâng cao an ninh lương thực tại quốc gia sa mạc này.

Cựu Tổng thống có đường lối cứng rắn của Iran, ông MahmoudAhmadinejad hôm Chủ nhật đã đăng ký tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 28/6. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ việc ông Ahmadinejad có được tham gia cuộc đua hay không.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đã gặp nhau hôm Chủ nhật tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La. Ba nước thống nhất tổ chức các cuộc tập trận chung vào mùa hè này, song không công bố thời gian và địa điểm cụ thể.

Theo Triều Tiên, việc ngừng thả bóng bay là biện pháp đáp trả "hiệu quả" trước hành động rải tờ rơi chống phá Bình Nhưỡng của Hàn Quốc.

Truyền thông Đức đưa tin mưa xối xả trút xuống trong nhiều ngày đã khiến mực nước ở một số con sông, trong đó có sông Donau, Neckar và Guenz, dâng cao, gây ngập lụt trên diện rộng.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về nguy cơ xảy ra đại dịch tiếp theo trong bối cảnh các nước thành viên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận toàn cầu về vấn đề tiếp cận các sản phẩm phòng chống dịch trong đó có vắc xin.

Chile đã thông báo tham gia vụ kiện của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế, cáo buộc Israel “diệt chủng” ở Dải Gaza.

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.