Xả súng ở tỉnh Đông Cape, Nam Phi

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại hai ngôi nhà gần Lusikisiki, tỉnh Đông Cape, Nam Phi vào tối thứ Sáu, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng của các vụ bạo lực tương tự. Lực lượng cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Hai ngôi nhà tại thị trấn Lusikisiki, đã trở thành mục tiêu của vụ tấn công đầy bạo lực vào tối thứ Sáu vừa qua.

Theo cảnh sát Nam Phi, ít nhất 17 người thiệt mạng ở hiện trường, nạn nhân thứ 18, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong 2 ngày sau đó.

Theo cảnh sát địa phương, các nạn nhân là người nhà và hàng xóm của nhau, bị tấn công khi đang tụ họp chuẩn bị cho một buổi lễ tưởng niệm. 6 người, bao gồm một trẻ sơ sinh hai tháng tuổi, may mắn sống sót sau vụ xả súng.

Bộ trưởng Bộ Cảnh sát Nam Phi cho biết, động cơ của vụ tấn công vẫn chưa được xác định. Hiện lực lượng chức năng đã triển khai một nhóm các điều tra viên và chuyên gia pháp y đến hiện trường để điều tra. Các vụ xả súng hàng loạt đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại Nam Phi.

Theo thống kê chính thức, từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, cả nước đã ghi nhận 6.198 vụ, khiến tình trạng an ninh của nước này càng trở nên báo động hơn.

User
Ý KIẾN

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru cho biết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27/10 tới.

75 kiệt tác bao gồm các hiện vật từ thời tiền sử đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm này.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.

Vào ngày 29/9, Bộ trưởng Y tế của Rwanda đã xác nhận 6 ca tử vong và 20 ca mắc virus Marburg, cùng họ với virus Ebola kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở quốc gia Đông Phi này.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại hai ngôi nhà gần Lusikisiki, tỉnh Đông Cape, Nam Phi vào tối thứ Sáu, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng của các vụ bạo lực tương tự. Lực lượng cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Sau cái chết của cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, phong trào này vừa bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine, người từng đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah và là anh em họ của cố thủ lĩnh vừa bị sát hại.

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Lũ lụt lớn do mưa xối xả đã làm hư hại nhà cửa ở một số quận thuộc tiểu bang Bihar, miền đông Ấn Độ vào Chủ nhật.

Liban vừa chứng kiến thêm một ngày đẫm máu nữa. Các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã giết chết ít nhất 105 người trên khắp đất nước và làm bị thương 359 người khác.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, vào sáng sớm ngày 30/9, nơi ở của đại sứ UAE tại Sudan ở thủ đô Khartoum đã bị một máy bay quân sự của Sudan tấn công.

Na Uy có thể dựng hàng rào dọc theo một phần hoặc toàn bộ đường biên giới dài 198 km với Nga, động thái tương tự như nước láng giềng Phần Lan.

76 máy bay ném bom B-52 có tuổi đời hơn 60 năm sẽ được hiện đại hoá và nâng cấp lên phiên bản B-52J, hoàn thành vào năm 2028 với khoản ngân sách khổng lồ - một tham vọng mang tính chiến lược của người Mỹ. Điều gì khiến Mỹ đưa ra quyết định này và B-52 liệu có thực sự là biểu tượng huyền thoại của không quân Hoa Kỳ?

Đảng Tự do Áo (FPO) theo đường lối cực hữu được dự đoán sẽ đứng thứ nhất trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này, dẫn trước đảng bảo thủ cầm quyền.

Quân đội Israel tuyên bố, họ đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, làm gia tăng thêm nỗi lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, tiếp theo các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào Gaza và Liban.

Bão Helene là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida và tàn phá nhiều tiểu bang, làm chết ít nhất 90 người, khiến hàng triệu người mất điện và nhiều gia đình mắc kẹt trong nước lũ.

Nhà lập pháp đối lập Israel Gideon Saar sẽ tham gia chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Động thái này có khả năng củng cố vị thế của thủ tướng về mặt chính trị.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc chỉ còn chưa đến một nửa số tiền cần thiết hỗ trợ cho người dân Ukraine cho mùa đông sắp tới, một quan chức cấp cao cho biết.

Cựu thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump vào tháng 11 sẽ là kết quả được mong đợi nhất đối với châu Âu.

Chỉ trong hơn một tuần, các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Liban đã giết chết 7 chỉ huy và quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Hezbollah hùng mạnh, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 29/9, Trung Quốc sẽ hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay mua nhà hiện tại, xuống mức gần với lãi suất của các khoản vay mới.

Ngày 29/9, Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Araqchi tuyên bố, nước này sẽ đáp trả việc một phó chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng trong cuộc không kích mới đây do Israel tiến hành tại thủ đô Beirut của Liban.

Cơ quan chức năng Colombia xác nhận, 8 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng sau khi một chiếc trực thăng tham gia sứ mệnh nhân đạo bị rơi gần biên giới giữa nước này với Venezuela vào sáng 29/9 theo giờ địa phương.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc cùng một số tàu bảo vệ bờ biển của Nga đã thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, thực thi pháp luật chung và xử lý tình huống khẩn cấp ở vùng biển khơi Bắc Thái Bình Dương, nhằm tăng cường khả năng phối hợp và duy trì trật tự sản xuất thủy sản trong khu vực.

Ngày 29/9, quân đội Israel cho biết, họ đang tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào hàng chục mục tiêu của Hezbollah ở Liban, sau vụ không kích làm thiệt mạng thủ lĩnh của lực lượng này, ông Hassan Nasrallah.

Ngày 29/9, hơn 6 triệu cử tri Áo sẽ đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử tại nước này. Hiện phe cực hữu đang giành được đa số sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò.

Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt thêm một thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah là Nabil Kaouk, người từng giữ chức vụ trong Hội đồng Trung ương của tổ chức này.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin Lực lượng quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Makiivka ở vùng Lugansk thuộc miền Đông Ukraine.

Được phát triển trong thế kỷ mới, kiến trúc hiện đại đã không chỉ mang lại nhiều lợi ích sử dụng khi tích hợp nhiều ứng dụng công nghệ mà còn tạo ra nhiều công trình đồ sộ, độc đáo, ấn tượng, tạo điểm nhấn, diện mạo mới cho các địa danh du lịch.

Các cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn ở một số khu vực trên mặt trận Kursk.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự leo thang của những diễn biến tại thủ đô Beirut của Liban, đồng thời nhấn mạnh rằng vòng xoáy bạo lực cần phải được chấm dứt ngay lập tức.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi hôm 28/9 cho biết, hơn 50.000 người tại Liban đã chạy sang Syria.

ABC News đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có kế hoạch sớm tiến vào miền Nam Liban. Trích lời một quan chức cấp cao giấu tên, ABCnews cho rằng chiến dịch tấn công bộ binh vào Liban sẽ "rất hạn chế" nhưng không cung cấp nhiều chi tiết về bản chất của chiến dịch hoặc thời điểm có thể bắt đầu.

Sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao của lực lượng Hezbollah, cộng đồng quốc tế đã lên án Israel, đồng thời bày tỏ lo ngại vụ việc này sẽ làm leo thang hơn nữa xung đột tại Trung Đông.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của Mỹ, Philippines, Australia, Nhật Bản và New Zealand, diễn ra tại vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Hãng tin CNN dẫn một nguồn tin trong bộ chỉ huy lực lượng vũ trang Jordan cho biết, một tên lửa Grad bắn từ miền Nam Liban đã rơi xuống khu vực sa mạc không có người ở tại Muwaqqar, phía Đông thủ đô Amman.

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa xử phạt công ty Three Sheep Group, do KOL nổi tiếng Zhang Qingyang thành lập, với số tiền lên tới 69 triệu nhân dân tệ (tương đương 9,8 triệu USD hoặc 240 tỷ đồng) vì hành vi quảng cáo sai sự thật về nguồn gốc sản phẩm bánh trung thu.

Để bù đắp khoảng trống trong bộ máy lãnh đạo của Hezbollah, ông Hashem Safieddine có thể sẽ được bầu làm Tổng thư ký mới.

Sau khi quân đội Israel triển khai một cuộc tấn công lớn vào thành trì của Hezbollah tại Beirut, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah, nhóm này đã phóng khoảng 65 quả rocket vào Israel.

Các nhà chức trách trên khắp một vùng rộng lớn ở Đông Nam nước Mỹ đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là dọn dẹp sau cơn bão Helene, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào đất nước này. Số người chết tiếp tục tăng.

Ít nhất 5 chiếc tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất được cho là đã bị phá huỷ ngay trên đất Ukraine khi những chiến đấu cơ hiện đại này chưa kịp tham gia các hoạt động chiến đấu trực tiếp. Nếu những thông tin này chính xác, F-16 đã có một sự khởi đầu tồi tệ trong cuộc xung đột Nga – Ukraine và Kiev đã mất đi một lượng lớn những chiến đấu cơ hiện đại được Hà Lan viện trợ trong đợt đầu tiên. Chuyện gì đang xảy ra với F-16 tại Ukraine?