Xây dựng vùng phát thải thấp, hạn chế xe xăng dầu

Trong kỳ họp vào tháng 12 tới, UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp nhằm cụ thể hóa quy định tại Khoản 2, Điều 28, Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024.

Nếu được thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng giúp thành phố sớm hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo dự thảo, vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố. Xe cộ hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí cao hơn để được phép đi vào. Đây sẽ là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Hà Nội dựa vào các tiêu chí như đặc điểm dân cư - kinh tế, mức độ ô nhiễm không khí, tính khả thi về hạ tầng giao thông và tiếp cận giao thông... để xác định vùng phát thải thấp và áp dụng biện pháp về giao thông, kinh tế. Về giao thông, thành phố sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn giao thông và xả khí thải; quy định các khu vực cấm lưu thông xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel, ưu tiên ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức bốn và xe máy đáp ứng tiêu chuẩn mức hai. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại khu vực phát thải thấp đạt 45-50%, 100 xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết: "Một trong các tiêu chí đó có tiêu chí liên quan đến số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, hoạt động trong vùng phát thải thấp nhằm mục đích giảm ô nhiễm môi trường từ nguồn phát thải do các phương tiện".

Về kinh tế, Hà Nội sẽ đưa ra các quy định nhằm khuyến khích thu hút đầu tư đường sắt đô thị, BRT, Mono rail, xe buýt sử dụng năng lượng sạch bằng hình thức hợp tác công tư (PPP). Dự kiến, việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

Tuy nhiên, Dự thảo Nghị quyết cũng đưa ra lộ trình để từng bước thực hiện vùng LEZ. Trong đó, giai đoạn 2025 - 2030, thành phố sẽ lựa chọn một khu vực ở quận Hoàn Kiếm để thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả và nhân rộng ở các quận, huyện. Những cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại vùng LEZ sẽ được ưu tiên lộ trình 12 tháng để chuyển đổi phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép lưu thông ở vùng này.

Quận Hoàn Kiếm dự kiến lựa chọn và áp dụng vùng phát thải thấp ở khu vực Hồ Gươm, vùng phụ cận và phố cổ, với tổng diện tích hơn 145 ha. Để không ảnh hưởng đến việc di chuyển của người dân, thậm chí là mưu sinh của nhiều người, các khu vực còn lại, phương tiện vẫn đi lại bình thường theo phương án tổ chức, phân luồng giao thông của thành phố.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm, quận đang nghiên cứu lựa chọn các khu vực phố cổ và khu vực phụ cận, bởi các khu vực này rất dày đặc các công trình di sản, công trình liên quan đến di tích và dịch vụ du lịch. Do đó, tính kết nối giữa các phương tiện giao thông xanh là phù hợp.

Trên thực tế, hiện nay để di chuyển ở khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, người dân, khách du lịch có thể lựa chọn xe điện. Loại hình này được phát triển từ năm 2010 với mục đích từng bước cải thiện môi trường giao thông đô thị, quảng bá giá trị không gian kiến trúc văn hóa khu vực phố cổ đến với du khách trong và ngoài nước. Đây cũng chính là tiền đề để Hoàn Kiếm nhân rộng loại hình phương tiện thân thiện với môi trường, không gây phát thải.

Ông Vũ Hà Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân, cho biết: "Sử dụng một loại phương tiện sạch như xe điện để trung chuyển, kết nối vụ khách du lịch từ khu vực phía vành đai và khu vực phố cổ là chủ trương hết sức đúng đắn và cũng sẽ làm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch khi tiếp cận quận Hoàn Kiếm".

Theo cơ quan soạn thảo Nghị quyết, việc quận Hoàn Kiếm được chọn để thí điểm là do quận đã có một số điều kiện thuận lợi ban đầu làm cơ sở để triển khai. Hiện nay, khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phố cổ đã cấm "cứng" các loại xe tải, xe đầu kéo, xe container, xe chở khách lớn đi vào. Bên cạnh đó, vào cuối tuần còn thực hiện không gian phố đi bộ, cấm tuyệt đối phương tiện giao thông từ xe máy, ô tô con đến xe buýt. Do vậy, khi triển khai vùng phát thải thấp, dựa vào các tiêu chí đưa ra, cơ quan thực hiện chỉ cần đề xuất và lắp đặt thêm các biển báo hạn chế phương tiện theo giờ, hoặc cấm các xe không vào vùng phát thải thấp.

Hạ tầng Hà Nội đang quá tải trầm trọng và ô nhiễm không khí ở mức báo động do lượng phương tiện cá nhân quá lớn. Nếu không hành động quyết liệt, thành phố sẽ phải trả giá rất đắt với những hệ lụy ngày càng phức tạp như ùn tắc giao thông, thiệt hại kinh tế…, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất. Đồng tình với quan điểm áp dụng vùng phát thải thấp, nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội cần có một bước đệm trong thay đổi chính sách.

Hiện Thủ đô có hơn 8 triệu phương tiện, trong đó trên 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy với gần 73% đã sử dụng trên 10 năm. Theo sở Tài nguyên và Môi trường, các phương tiện này nếu không được kiểm soát về khí thải sẽ làm gia tăng mức phát thải thành phần gây ô nhiễm không khí. Do đó, xây dựng vùng phát thải thấp sẽ bắt đầu từ việc xử lý nguồn phát thải của các phương tiện giao thông – thủ phạm chiếm từ 54-70% khí ô nhiễm, chứ không phải là cấm hoàn toàn phương tiện cá nhân lưu thông.

Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân của người dân chắc chắn ban đầu khó tránh khỏi bị phản ứng, đòi hỏi Hà Nội phải có sự chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng với những giải pháp ứng phó phù hợp, trên hết là quyết tâm chính trị cao nhất từ chính quyền cho đến nhân dân Thủ đô.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, đặc điểm của Hà Nội là dân cư rất đông đúc. Phải thận trọng nghiên cứu lộ trình để người dân có thể chuyển đổi. Một thời gian trước khi hạn chế xe cơ giới cá nhân bằng mệnh lệnh hành chính, cần có những chính sách ưu đãi, khuyến khích người dân vừa hạn chế sử dụng xe riêng, vừa chuyển đổi xe cơ giới sang sử dụng nhiên liệu sạch.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng: "Biện pháp đầu tiên hiện nay có thể thay thế xe máy chạy xăng bằng xe chạy điện. Việc đó có thể dễ dàng làm được. Các doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc đưa xe máy điện của họ vào. Còn ô tô nên bắt đầu từ xe buýt, thay bằng xe điện, chạy năng lượng sạch, không nên chạy dầu nữa".

Với những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp, mạng lưới giao thông công cộng cần được tối ưu về hạ tầng, lộ trình vận chuyển. Nhất là xe buýt phải có hành lang tiếp cận dễ dàng, thông thoáng, xây dựng thêm nhiều nhà chờ có mái che mưa nắng, duy trì ưu đãi giá vé và đặc biệt phải có không gian cho người đi bộ tiếp cận giao thông công cộng.

Vùng LEZ có thể áp dụng mức giá trông giữ phương tiện riêng, cao hơn hẳn các khu vực khác, cấm hoặc thu phí xe cá nhân ra vào, coi biện pháp kinh tế này như một trong những chế tài chủ yếu. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng hoàn thiện khung pháp lý đối với việc kiểm định khí thải xe máy. Những xe không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, không cho lưu thông hoặc hỗ trợ tiền để người dân chuyển sang sử dụng xe máy điện, xe đạp điện.

User
Ý KIẾN

Các lực lượng thuộc Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi.

Sáng 20/11, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đại án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, cùng nhiều tổ chức liên quan.

Những tháng cuối năm, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản thường gia tăng với diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi. Trước tình hình này, Công an Thành phố Hà Nội đã đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng chống, tránh thiệt hại về tài sản và đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Hôm nay, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Knapper và Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Đại tướng Kevin B. Schneider đã cùng Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam (ADAF), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền tham gia lễ bàn giao máy bay huấn luyện T-6C.

Giao thông thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích và trải nghiệm di chuyển. Hiện nay, Hà Nội đã áp dụng nhiều ứng dụng số trong giao thông thông minh làm thay đổi cách mà người dân tham gia giao thông mỗi ngày.

Ngay trong ngày đầu công bố Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo cùng các thành viên đã nghe báo cáo về tình hình triển khai, các tồn tại, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng công viên hồ Phùng Khoang.

Trong 2 ngày 19 - 20/11, Hội Luật gia TP Hà Nội tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029.

Hà Nội là địa phương đầu tiên thành lập Ban chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Quyết định thành lập Ban chỉ đạo được công bố tại Hội nghị sáng nay, 20/11.

Chiều 20/11, thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu Quốc hội khẳng định dự án sẽ tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn mới.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân sẽ thăm chính thức Malaysia từ ngày 21 đến ngày 23/11/2024.

Ngày 19/11 theo giờ địa phương, tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay.

Trong kỳ họp vào tháng 12 tới, UBND thành phố Hà Nội dự kiến sẽ trình HĐND thành phố thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp nhằm cụ thể hóa quy định tại Khoản 2, Điều 28, Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024.

HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua nhiệm vụ quy hoạch và xây dựng ba khu công nghiệp tại các huyện Thường Tín và Sóc Sơn.

Sáng 20/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi thành hàng ngang trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Trong khi hàng rào thi công trên đường Vũ Trọng Khánh nằm im nhiều năm nay thì gần đây, nhiều hàng rào quay tôn giữa đường đi, mà người ta hay gọi là ‘’lô cốt’’… lại mọc thêm tại nút giao ngã ba Trần Phú - Vũ Trọng Khánh và tuyến đường Trần Phú - Hà Đông.

Các đơn vị chức năng quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tiến hành xác định giá đất để triển khai giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Tô Ngọc Vân.

Mâu thuẫn khi đi trên đường, nhiều người manh động sẵn sàng có lời nói, hành động thiếu văn minh. Clip dưới đây được cho là xảy ra trên đường Đinh Đức Thiện, huyện Bình Chánh, TP.HCM, khiến nhiều người hốt hoảng.

Thời gian tới, một số tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ tiếp tục được rào chắn để phục vụ thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.

Đó là ngõ 2 phố Nguyễn Viết Xuân, thuộc quận Thanh Xuân. Nơi đây liên tiếp xảy ra các vụ va chạm xe, nhẹ thì trầy xước, nặng thì gãy chân phải đi cấp cứu.

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông vào ngày ngày 19/11, nhân "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6004/QD-UBND về việc phê duyệt “Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố”.

Việc lạm dụng, sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy hay sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.

Sáng 20/11, Ban Chỉ đạo 197 quận Tây Hồ đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận.

Trên khắp các diễn đàn mạng xã hội gần đây, nhiều người băn khoăn và đặt nghi vấn về vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm của các loại trái cây Trung Quốc khi có giá bán quá rẻ.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội làm việc tại hội trường. Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, trong Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Quốc hội dành trọn phiên họp buổi sáng để thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo.

Để bảo đảm nguồn cung nông sản cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây trồng vụ đông, phấn đấu diện tích canh tác tăng 3.000 - 4.000 ha so với kế hoạch từ đầu năm.

Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Công an huyện Sơn Tây bắt giữ hai tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng, thu giữ 240m³ cát.

Bước sang ngày tranh tài thứ ba tại Giải bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 32 (AARM-32) đang diễn ra tại Philippines, các vận động viên đoàn tuyển thủ bắn súng Quân đội nhân dân Việt Nam đã nỗ lực thi đấu bắn đĩa bài 3 và đoạt được 15 huy chương Bạc.

Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển cho biết, tổ công tác của đơn vị vừa phát hiện, kiểm tra và bắt giữ tàu vận chuyển trái phép khoảng 75.000 lít dầu DO trên vùng biển phía Nam.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.

Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.

Góp ý về quy định quyền nhà giáo được dạy thêm trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho rằng, học thêm là nhu cầu thực tế của nhiều học sinh, phụ huynh và gia đình. Bên cạnh việc khuyến khích người học tự học, tự nghiên cứu thì cần nhà giáo định hướng, hướng dẫn là nhu cầu chính đáng. Và cần xem dạy thêm như một nghề có thu.

Hưởng ứng "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" năm 2024, ngày 19/11, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm. Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo được công bố tại Hội nghị sáng nay (20/11) do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh chủ trì.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

Đúng 22h, ngày 19/11, theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay quôc tế Las Amesricas, Santo Domingo. Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Luis Abinader và Phu nhân.

Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng chống lãng phí, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Sáng 20/11, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, tìm thấy 3 em còn lại trong vụ 5 em học sinh lớp 8 đuối nước và mất tích tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ).

Sau những phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự đô thị, Ban chỉ đạo 197 phường Cống Vị, với nòng cốt là lực lượng công an phường đã liên tục tổ chức các đợt ra quân xử lý vi phạm. Tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, ô nhiễm môi trường đã được cải thiện rõ rệt.

Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cá nhân năng lực yếu, sợ trách nhiệm, để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, lãng phí nguồn lực.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 37 quy định nguyên tắc xây dựng, cập nhật danh mục thuốc, các tiêu chí xem xét thuốc đưa vào danh mục, xem xét thuốc cần quy định tỉ lệ, điều kiện thanh toán BHYT, xem xét đưa thuốc ra khỏi danh mục; bỏ quy định phân chia danh mục thuốc theo hạng bệnh viện.

TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ khôi phục sản xuất đối với một số cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão năm 2024, với tổng kinh phí dự kiến hơn 37 tỷ đồng. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có diện tích sản xuất cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão từ 30% trở lên.

Sáng nay, Quốc hội làm việc tập trung tại hội trường, thảo luận Luật Nhà giáo. Các đại biểu tán thành với sự cần thiết xây dựng, song cũng lưu ý đây là dự án luật mới, liên quan đến nhiều luật chuyên ngành khác, do đó, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm sự thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, giải quyết những vấn đề xung đột pháp lý nếu phát sinh.

Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay là thời điểm dự án Luật Nhà giáo chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Với 9 Chương bao gồm 50 điều, dự án luật đang nhận được sự quan tâm từ đội ngũ nhà giáo cả nước.

Tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng liên tục thay đổi kịch bản, thủ đoạn ngày càng tinh vi, hoạt động có tổ chức, gây thiệt hại lớn về tài sản, đồng thời tạo bất ổn, bức xúc trong dư luận nhân dân.

Ngày 20/11, Quốc hội tiến hành đợt họp thứ 2, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, với nội dung mở đầu là phiên toàn thể thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Luật Nhà giáo cần thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến; đồng thời có chính sách khuyến khích nhà giáo làm việc tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…