Xe điện Trung Quốc giá rẻ liệu có chất lượng?

Dư thừa và ế ẩm tại thị trường nội địa, hàng triệu xe điện Trung Quốc đã tràn ra thế giới. Những sản phẩm giá rẻ đang làm náo loạn thị trường ô tô nhiều quốc gia, đi kèm theo đó là những câu hỏi nghi ngờ về chất lượng.

Tại sao xe điện Trung Quốc lại có giá rẻ hơn mặt bằng chung?

Theo thống kê của JATO Dynamics, vào năm 2015, giá niêm yết trung bình của ô tô điện ở Trung Quốc cao hơn lần lượt 37% và 26% so với xe ở châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, trong hai năm gần đây tình hình đã đảo ngược, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Trung Quốc là 31.165 Euro, trong khi tại châu Âu là 66.864 euro và tại Mỹ là 68.023 euro.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nỗ lực trang bị cho xe điện các tính năng hiện đại và cao cấp, như ghế bọc da thật chỉnh điện, màn hình cảm ứng độ phân giải cao cỡ lớn, cổng phát Wi-Fi. Khả năng kết nối các ứng dụng vốn trước đây chỉ có trên xe sang, giờ là trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe điện của Trung Quốc có giá 100.000 nhân dân tệ (khoảng 340 triệu đồng).

Trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt ngay trong nội bộ ngành sản xuất ô tô Trung Quốc, các tính năng hiện đại như trên không còn được coi là tùy chọn cao cấp mà là trang bị thiết yếu để đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Xe điện Trung Quốc.

Trong một thập kỷ qua, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành công nghiệp ô tô điện trong nước thông qua kế hoạch phát triển ngành xe năng lượng mới giai đoạn 2021-2035, với tổng mức trợ cấp tương đương 57 tỷ USD trong thời gian từ năm 2016 đến 2022. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được chính phủ hỗ trợ nhiều chi phí.

Dù các tính năng hiện đại cũng khiến giá thành tăng lên, nhưng cụm pin vẫn là bộ phận quan trọng nhất chiếm 30-40% giá thành một chiếc xe điện. Trung Quốc hiện sản xuất 80% pin lithium của thế giới.

Cuối cùng, Trung Quốc có một lợi thế so với Mỹ và châu Âu trong việc sản xuất xe điện giá rẻ là chi phí nhân công khá thấp. Các nước châu Âu nhìn chung có chi phí nhân công cao nhất thế giới, với mức lương tối thiểu trả theo giờ là 30 euro, trong khi Bắc Kinh là nơi có mức lương tối thiểu theo giờ cao nhất Trung Quốc cũng chỉ ở mức 26,4 nhân dân tệ, tương đương 3,4 euro, thấp hơn 8 lần.

“Cuộc chiến” giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Cũng bởi những điều thuận lợi trên mà trong một thập kỷ gần đây, thị trường xe điện tại Trung Quốc phát triển rất nhanh. Có nhiều công ty mới ra đời, các công ty nhỏ sáp nhập hoặc ngừng hoạt động liên tục nên dẫn đến khó thống kê chính xác số lượng các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc. Theo công ty tư vấn tại Thượng Hải Suolei, thời điểm hiện tại chỉ có hãng xe BYD và Li Auto là có lãi từ việc bán xe điện. Trong khi đó, khoảng 50 nhà sản xuất xe điện còn lại của Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Nhiều nhà sản xuất xe điện đang gặp khó khăn. Ảnh: SCMP

Theo Công ty tư vấn tài chính toàn cầu Alixpartners, “cuộc chiến” giá xe điện Trung Quốc kéo dài hai năm qua, đã gây áp lực lớn lên nhiều nhà sản xuất.

Ngay sau khi BYD châm ngòi cho “cuộc chiến” giảm giá, giá của 50 mẫu xe điện hóa thuộc nhiều thương hiệu khác nhau tại Trung Quốc đã giảm 10%. Trong năm 2023, giá bán ô tô trung bình tại Trung Quốc giảm 13,4%. Hầu hết các công ty đều sẵn sàng giảm giá mạnh tay để đạt được mục tiêu về doanh số bán hàng.

Các chuyên gia dự đoán “cuộc chiến” về giá xe điện tại Trung Quốc sẽ kéo dài khoảng 3 - 4 năm nữa. Như vậy cũng có nghĩa là các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc còn tiếp tục phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hoặc mất thị phần nếu không tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá với đối thủ; hoặc phải vật lộn với những khó khăn về tài chính khi giảm giá. “Cuộc chiến” này dường như gây bất lợi cho tất cả các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Câu hỏi về chất lượng?

Giá giảm và chỉ coi trọng về doanh số bán, sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của ô tô. Để cắt giảm chi phí, quá trình sản xuất sẽ bị rút ngắn và sử dụng vật liệu rẻ tiền. Nhiều doanh nghiệp ô tô Trung Quốc không thể sáng tạo, họ cắt ngắn quá trình chế tạo xe hơi bằng cách sao chép lại những sản phẩm của hãng xe khác. Nhiều hãng xe, do cắt giảm chi phí, nên một mẫu xe mới thay vì được thử nghiệm tới 150 lần, giảm xuống còn từ 20-25 lần. Chính vì thế mà chất lượng và độ an toàn của ô tô Trung Quốc đang bị đặt câu hỏi.

Số liệu của Cục cứu hỏa và cứu hộ Trung Quốc thuộc Bộ quản lý khẩn cấp công bố đã có 640 trường hợp xe điện bốc cháy trong quý I/2022, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước đó, tương đương 7 chiếc xe điện cháy mỗi ngày. Báo cáo trên khác hoàn toàn với những gì truyền thông chính thống Trung Quốc đưa tin khi chỉ có 86 vụ cháy xe điện trong hai năm trước đó, tương đương một vụ cháy mỗi tuần.

Đã có 640 trường hợp xe điện bốc cháy trong quý I/2022.

Theo Viện công nghệ Bắc Kinh, các xe điện sạc nhanh trong điều kiện thời tiết nhiệt độ thấp thường dễ bắt lửa nếu hệ thống không kịp làm nóng ắc quy trước khi sạc. Dòng xe điện giá rẻ được đưa vào sử dụng sẽ tạo nên vô số những ô tô điện có chất lượng trung bình, bị sử dụng với cường độ cao và sạc nhanh liên tục, qua đó làm gia tăng các rủi ro. Số liệu của Viện công nghệ Bắc Kinh cho thấy 66% số vụ cháy xe điện diễn ra trong mùa hè do thời tiết quá nóng trong khi 36% vụ cháy diễn ra trong mùa đông vì quá trình sạc nhanh khiến hệ thống không kịp làm nóng ắc quy trước khi sạc.

Đồng quan điểm, Tổng thư ký của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc cho biết khi đưa vào sử dụng và gặp va đập, ắc quy xe điện dễ chèn ép gây đoản mạch ở những bộ phận khác, qua đó làm tăng nhiệt độ pin. Điều này sẽ không gây cháy ngay nhưng dần dần khi hóa chất rò rỉ ra ngoài, chúng sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Với Tesla, họ sử dụng công nghệ theo dõi pin và khóa cửa xe không cho hoạt động nếu phát hiện ắc quy có vấn đề. Người dùng chỉ có thể vận hành xe nếu đã giải quyết xong rủi ro ắc quy. Ngoài ra, bộ điều hành pin của Tesla cũng sẽ tự động tản nhiệt khỏi khu buồng lái và vùng lõi của ắc quy nhằm giảm tối đa rủi ro cháy nổ. Tuy nhiên, các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc thì thường cắt bỏ công nghệ này, khiến rủi ro cháy pin tăng cao.

Cạnh tranh trong ngành xe điện là cạnh tranh với nhau về công nghệ, giá trị lâu dài, tính bền vững cũng như độ an toàn và độ tin cậy. Suy cho cùng, đó là một cuộc đua xuyên suốt vòng đời của sản phẩm. Một cuộc cạnh tranh về giá một lần là điều không mong muốn và đem đến rất nhiều rủi ro cho cả doanh nghiệp và khách hàng. “Cuộc chiến” giá cả leo thang không chỉ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mà còn làm giảm uy tín của họ.

User
Ý KIẾN

Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.

Cách đây 35 năm, Mazda đã cho ra đời những chiếc xe MX-5 đầu tiên, hay còn gọi là Mazda Roadster. Nhân dấu mốc đặc biệt này, hãng xe Nhật Bản đã cho ra đời phiên bản kỷ niệm 35 năm với màu sơn Artisan Red Premium, nhiều chi tiết đặc trưng lấy cảm hứng từ các thế hệ trước đây.

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt từ các hãng xe lớn, hai hãng xe của Nhật Bản là Honda và Nissan đang cân nhắc một bước đi chiến lược, có thể sẽ sáp nhập để tăng sức mạnh cạnh tranh.

Ford - hãng xe của Mỹ đang triển khai đợt gọi sửa chữa 768.000 ô tô sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới. Những vấn đề liên quan đến bộ lọc của các mẫu xe ảnh hưởng có thể không vượt qua bài kiểm tra khí thải.

Vào đầu tháng 1/2025, tàu SE61/62 chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM sẽ ra mắt toa VIP, được đánh giá là toa xe sang trọng nhất hiện nay.

Ngày 19/12, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập GSM, tuyên bố ngừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury sử dụng xe VinFast VF 8.

Trong bối cảnh các quy định về khí thải chặt chẽ hơn tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô tại châu lục này đang tăng giá xe chạy xăng và chuẩn bị giảm giá xe điện. Điều này có nguy cơ làm giảm thêm lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.

Toyota vừa giới thiệu một mẫu SUV chạy điện mới dành cho thị trường châu Âu, là phiên bản phát triển từ mẫu Suzuki e Vitara. Đây là sản phẩm được ra đời sau cái bắt tay giữa Toyota và Suzuki.

Công nghệ xe điện của Trung Quốc đang ngày càng phát triển vượt bậc. Mới đây, một hãng xe tại quốc gia này đã trình diễn một kỳ tích khi hoàn tất quá trình thay pin cho ô tô điện chỉ trong vài phút.

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

Hãng xe điện của Malaysia – Proton vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện eMas 7. Xe có giá từ 628 – 706 triệu đồng tùy phiên bản.

Năm 2024 là năm người mua ô tô Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn về giá khi nhiều mẫu xe giá chưa đến 500 triệu đồng ra mắt.

Hãng xe sang của Đức - Audi vừa cho ra mắt mẫu A6 2025 tại thị trường Việt Nam. A6 phiên bản mới này chỉ bán ra một cấu hình S line 40 TFSI, giá hơn 2 tỷ đồng.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Lamborghini - thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang của Ý, vừa thông báo hoãn ra mắt mẫu xe điện đầu tiên đến năm 2029.

Toyota Innova Cross đã bị soán ngôi đầu khi Suzuki XL7 trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong tháng 11/2024.

Kia Việt Nam công bố mức ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe dịp cuối năm. Nhiều mẫu xe được giảm lần này dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng xe Bugatti được biết đến là nhà sản xuất xe hiệu suất cao, có sức mạnh vượt trội và từng chiến thắng ở nhiều cuộc đua. Bốn chiếc Bugatti đã lập và phá các kỷ lục tốc độ có tổng công suất 5.500 mã lực.

Các chuyên gia của tạp chí tiêu dùng Mỹ Consumer Reports đã khảo sát và chọn ra được những hãng xe có mức độ tin cậy cao nhất, giúp người dùng có thể tham khảo trước khi chọn xe.

Maserati, thương hiệu xe hơi Italia, được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ năm 2015. Granturismo đã được ra mắt tại thị trường nước ta với 3 phiên bản, có giá từ gần 10 tỷ đồng. Khách hàng sẽ phải đặt cọc và chờ từ 6 đến 8 tháng để nhận bàn giao.

Doanh số của nhóm CUV cỡ nhỏ trong tháng 11 vừa qua có sự đảo lộn đáng kể về thứ hạng. Trong đó Mitsubishi Xforce là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc này.

Trong tháng 11, doanh số phân khúc xe bán tải ở Việt Nam tăng mạnh, trong đó dẫn đầu vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger.

Nhìn vào tỉ lệ nội địa hóa của ô tô VinFast hiện tại lên tới hơn 60% và dự kiến 84% vào năm 2026, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, những gì VinFast làm trong vài năm đã hoàn toàn vượt trội so với những những xe nước ngoài đã ở Việt Nam hàng chục năm. Bà tin tưởng, sự dẫn dắt của VinFast và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp tạo nội lực để Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Một hành trình ấn tượng kéo dài gần 30 ngày, di chuyển hơn 10 nghìn cây số, 4 chiếc VinFast VF 8 với tổng cộng 8 thành viên tham gia đã ghi đậm dấu ấn xe điện Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới khi chinh phục Tây Tạng. Hãy cùng MC Đỗ Linh gặp gỡ những thành viên trong đoàn để tìm hiểu về hành trình họ đã trải qua.

Dù nhiều giải pháp đã được triển khai, trong đó có tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường, nhưng ùn tắc tại Hà Nội vẫn rất nhức nhối. Nhiều người bày tỏ quá ngán ngẩm với cảnh ùn tắc và phải chọn qua giờ cao điểm mới dám di chuyển về nhà. Cùng theo dõi phóng viên Duy Anh và anh Dương Đức Anh - thành viên Ban điều hành cộng đồng Otofun trao đổi về vấn đề này.

Bước qua cột mốc 30 năm phát triển, ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ với hàng loạt nhà máy sản xuất, lắp ráp xuất hiện. Điều này cũng mở ra tham vọng lớn của người Việt với mục tiêu chinh phục những cột mốc tỷ lệ nội địa hóa ngày càng lớn tương tự các cường quốc ô tô.

Theo Nghị định số 151/2024 của Chính phủ, ô tô kinh doanh vận tải, ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông đường bộ là những phương tiện phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Khi Phó Đức Nam, được biết đến với biệt danh TikToker Mr.Pips bị bắt, ngoài sự quan tâm về khối tài sản lừa đảo lên đến hơn 5.000 tỷ đồng thì rất nhiều sự chú ý đổ dồn về bộ sưu tập siêu xe lên đến hơn 30 chiếc của nhóm tội phạm này.

Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.

Tại Kỳ họp lần thứ 20 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2025.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.

Đã hơn 5 năm kể từ khi Aston Martin Valhalla lần đầu hé lộ dưới dạng ý tưởng và hơn 3 năm kể từ khi thiết kế bản thương mại được xem trước. Giờ đây, thương hiệu Anh đã tiết lộ toàn bộ siêu xe động cơ đặt giữa hàng đầu của mình trước khi bắt đầu sản xuất vào quý II/2025.

Tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ Consumer Reports đã yêu cầu các thành viên tham gia khảo sát ô tô thường niên 2024 để thống kê các chi phí bảo dưỡng và sửa chữa trong 12 tháng. Kết quả, thương hiệu tiết kiệm chi phí nhất thuộc về Tesla.

THACO AUTO đang triển khai chương trình ưu đãi cho hầu hết các mẫu xe, từ Mazda, KIA cho đến BMW, với mức cao nhất là hơn 300 triệu đồng, trong tháng 12 này.

Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu công bố từ Tập đoàn Thành Công TC Motors, 10.303 xe Hyundai được bán ra thị trường trong tháng 11/2024, tăng trưởng đến 34,9% so với tháng 10.

Toyota vừa giới thiệu Corolla Cross 2025 đến người tiêu dùng khu vực Bắc Mỹ. Xe có tổng cộng 7 phiên bản và trong đợt cập nhật hàng năm này, hãng xe Nhật Bản đã bổ sung thêm tùy chọn sơn màu đỏ, mang lại cho người dùng thêm sự lựa chọn. Màu đỏ này cũng chính là màu đỏ đặc trưng trên xe Mazda.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Lewis Hamilton, tay đua của đội Mercedes sẽ rời đội khi năm 2024 kết thúc, và để tôn vinh những cống hiến của anh, hãng độ HOF đã cho ra mắt chiếc SUV Sir Class dựa trên nguyên mẫu của Mercedes-AMG G 63.

Mẫu siêu xe của Bugatti mang tên Tourbillon, được sản xuất giới hạn 250 chiếc trên thế giới. vừa ra mắt thị trường châu Á tại hai quốc gia đầu tiên là Nhật Bản và Singapore.

Tại Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe vừa được ban hành, Bộ Giao thông Vận tải đã bổ sung quy định giấy phép lái xe riêng cho xe sử dụng động cơ điện.

Cuối năm là thời điểm các hãng xe chạy đua về đích doanh số đặt ra từ đầu năm. Mẫu crossover cỡ D Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới nhà TC Motor đang được giảm giá hàng chục triệu đồng tại đại lý.

Xe máy điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam, là dòng xe trang bị công nghệ mới khác với xe xăng truyền thống nên không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để tăng tuổi thọ cho xe.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.