Xe hatchback giảm sức hút với người dùng Việt

Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.

Dòng xe hatchback từng được nhiều người Việt ưa chuộng bởi thiết kế nhỏ gọn, đa năng, phù hợp với môi trường đô thị.

Năm 2021, phân khúc hatchback hạng A từng rất sôi động với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm, trong đó VinFast Fadil là cái tên nổi bật khi bán chạy nhất thị trường xuyên suốt cả năm.

Sang năm 2022, VinFast Fadil và Honda Brio rút khỏi thị trường. Hiện tại, chỉ còn ba mẫu xe cạnh tranh, gồm: Hyundai Grand i10, Kia Morning và Toyota Wigo.

Doanh số cộng dồn của phân khúc này cũng lao dốc từ hơn 45.000 xe ở năm 2021, giảm 62% ở năm 2022 và tiếp tục giảm 35% ở năm 2023. Tính hết năm tháng đầu năm 2024, chỉ có 3.196 chiếc xe được bán ra thị trường.

Doanh số cộng dồn của phân khúc này cũng lao dốc từ hơn 45.000 xe ở năm 2021, giảm 62% ở năm 2022 và tiếp tục giảm 35% ở năm 2023.

Sức tiêu thụ của các dòng xe hatchback hạng A cũng chịu ảnh hưởng chung từ nền kinh tế suy thoái. Song, khó có thể phủ nhận rằng phân khúc này đã không còn sức hút lớn với người dùng Việt.

Phân khúc hatchback hạng B cũng trong tình trạng tương tự. Thậm chí, Toyota Yaris mới đây đã bị dừng bán, khiến "sân chơi" chỉ còn hai cái tên là Suzuki Swift và Mazda2.

Một trong những nguyên nhân chính khiến xe hatchback không được ưu ái tại Việt Nam là bởi sự chuyển dịch thị hiếu của người dùng. Không gian chứa đồ trên xe hatchback khi chở đủ người và có thể không rộng bằng các mẫu sedan cùng hạng.

Một trong những nguyên nhân chính khiến xe hatchback không được ưu ái tại Việt Nam là bởi sự chuyển dịch thị hiếu của người dùng.

Một số dòng xe trên thị trường cũng được phân phối song song kiểu dáng hatchback và sedan khi trang bị và động cơ không quá khác biệt. Tuy nhiên với một số trường hợp, xe hatchback lại có giá cao hơn sedan, khiến việc thuyết phục khách hàng càng trở nên khó khăn.

Thị hiếu của người dùng chuyển dần sang các mẫu xe gầm cao đa dụng giá rẻ, khiến cả phân khúc hatchback và sedan đều bị thất thế. Đặc biệt, sự xuất hiện của nhiều mẫu mã khiến giá xe gầm cao cũng ngày càng cạnh tranh và người tiêu dùng có đa dạng lựa chọn.

User
Ý KIẾN

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, danh sách top 10 xe bán chậm nhất thị trường đã có sự biến động đáng kể.

Kết thúc năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến nhiều sự thay đổi, khi rất nhiều mẫu xe điện được người dùng ưa chuộng và có được doanh số tốt. Sau khi VAMA, TC Motor và VinFast công bố báo cáo doanh số tháng 12, mẫu xe bán chạy nhất năm đã gọi tên VinFast VF 5 với lượng tiêu thụ hơn 32.000 xe.

Kết thúc năm 2024, nhiều hãng xe tại Việt Nam ghi nhận doanh số bán ra rất tích cực, trong đó có Ford, hãng xe này đã bán ra được hơn 42.000 xe trong năm vừa qua, tăng 10% so với năm 2023.

Cận Tết Nguyên đán là dịp mua sắm cao điểm. Với mong muốn tăng doanh số, các hãng xe liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Mẫu xe Nissan Almera 2024 mới ra mắt cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn sốt trong mùa mua sắm này nhờ những ưu đãi đặc biệt.

Theo thống kê, trong tháng 12/2024 vừa qua, đã có tổng cộng 58.511 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam.

Thị trường ô tô siêu sang luôn là nơi chứng kiến những cuộc cạnh tranh khốc liệt để tạo ra những chiếc xe độc nhất vô nhị, kết hợp giữa thiết kế nghệ thuật, công nghệ đỉnh cao và sự xa hoa bậc nhất. Năm 2024 cũng không phải là ngoại lệ, với sự xuất hiện của những mẫu xe có giá trị lên tới hàng chục triệu đô la.

Năm 2024, cứ 10 ô tô mới được bán ra tại Na Uy thì có 9 ô tô điện, theo công bố mới nhất từ Liên đoàn Đường bộ Na Uy. Với dữ liệu này, Na Uy đã trở thành quốc gia có tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số xe mới cao nhất thế giới.

Hãng xe điện Tesla ghi nhận doanh số toàn cầu năm 2024 sụt giảm so với năm 2023. Đây cũng là lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, hãng xe này có mức doanh số giảm.

Hyundai Group bao gồm hai thương hiệu Hyundai và KIA vừa thiết lập kỷ lục mới về doanh số hàng năm tại Mỹ. Hai hãng xe bán tổng cộng hơn 1,6 triệu xe tại Mỹ trong 2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện và SUV.

Thị trường ô tô cũ những tháng cuối năm khá trầm lắng bởi sức mua giảm, doanh số những dòng xe cũ chưa thực sự bùng nổ.

Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Từ những tín hiệu tích cực từ kinh tế chung hay ưu đãi từ cơ quan quản lý nhà nước, cùng sự đột phá của các hãng đã cho bức tranh về ngành xe cũng đầy những mảng màu tươi sáng.

Trang thông tin về phương tiện Auto Car vừa công bố top 10 ô tô điện tốt nhất năm 2024, gồm cả phân khúc phổ thông và hạng sang, để người dùng có thể tham khảo.

Hãng xe Nhật Bản Toyota vừa cho biết, tính đến hết tháng 11, sản lượng toàn cầu của hãng này đã giảm tháng thứ 10 liên tiếp, dù doanh số trên toàn thế giới tăng tháng thứ hai liên tiếp nhờ nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ và Trung Quốc.

Năm 2024 là năm chứng kiến sự tăng trưởng về doanh số của các hãng, sau cú hích về ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ. Nhiều hãng đang tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng, kéo thêm lượng khách cho những ngày cận Tết.

Hai gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô Nhật Bản, Honda và Nissan đã chính thức đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán trong 6 tháng tới về khả năng sáp nhập - một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Việc sáp nhập này sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới và cung cấp cho họ nhiều nguồn lực hơn để cạnh tranh với mối đe dọa ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Hãng xe Nhật Bản – Honda cho biết đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán xe hybrid trên toàn cầu lên 1,3 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, tạo bước trung chuyển cho đến khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Năm 2024, nhiều hãng xe gia nhập thị trường, ra mắt các sản phẩm mới giúp chi phí để sở hữu một chiếc xe ô tô hiện tại rất cạnh tranh. Các hãng cũng đã âm thầm ngừng kinh doanh một số mẫu xe không còn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng.

Mới đây, Zhejiang Geely Holding hay còn gọi là Tập đoàn Geely, Trung Quốc vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng năm 2024. Đáng chú ý, tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc tập đoàn này bán ra thị trường chính thức vượt mốc 3 triệu xe - con số rất ấn tượng so với các hãng xe trên thế giới.

Các dòng xe cao cấp như Prado, Landcruiser của Toyota vẫn bị tạo khan hiếm “ảo”, khiến giá xe bị đẩy lên cao.

2024 là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận rất nhiều mẫu xe mới. Bên cạnh xe xăng, xe thuần điện thì sự góp mặt của một số mẫu xe hybrid cũng gây được sự chú ý vì công nghệ hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

Kia đã chính thức giới thiệu một mẫu SUV cỡ nhỏ hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ là đối thủ đáng gờm cạnh tranh với Hyundai Venue, Skoda Kylaq và Suzuki Brezza.

Năm 2024 là năm người mua ô tô Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn về giá khi nhiều mẫu xe giá chưa đến 500 triệu đồng ra mắt.

Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.

Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.

Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.

Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.

Chiếc Porsche 911 993 Turbo được sản xuất trong khuôn khổ dự án hợp tác thứ 5 giữa Porsche và Aime Leon Dore, với mục tiêu kỷ niệm sự trở lại của mẫu xe huyền thoại này.

MG G50 dự kiến sẽ được ra mắt tại nước ta vào tháng 12 sắp tới. Hiện tại thì một số đại lý đã nhận đặt cọc mẫu xe này.

Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vừa công bố doanh số bán hàng toàn cầu tăng trưởng trở lại trong tháng 10, tuy nhiên, sản lượng toàn cầu của hãng tiếp tục giảm tháng thứ 9 liên tiếp và giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước.

Skoda đang giảm giá cho mẫu xe Kodaq tại đại lý với mức giảm cao nhất lên tới 166 triệu đồng.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, đây là khoảng thời gian 15 ngày có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay, với kim ngạch đạt 212,7 triệu USD.

Tính trong 3 quý vừa qua của năm 2024, Tesla vẫn là cái tên sáng nhất, đứng đầu bảng với hàng triệu xe được bán ra.

Mới đây, Peugeot tung ra chương trình hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 11. Khách hàng là phụ nữ, giáo viên, doanh nghiệp… còn có thêm ưu đãi khác từ thương hiệu xe này.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô hybrid tại Việt Nam trong tháng 10/2024 đã có bước phát triển mới.

Theo báo cáo doanh số của VAMA, thị trường ô tô phân khúc xe bán tải trong tháng 10/2024 tiếp tục tăng trưởng, dẫn đầu vẫn là cái tên quen thuộc Ford Ranger với số lượng bán ra bứt phá kỷ lục.

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

Sức hút của xe Toyota Prado là điều không bàn cãi bởi xe luôn trong tình trạng khan hàng, các đại lý đều không có xe giao ngay. Tuy nhiên, nhân viên đại lý hãng Toyota vẫn có thể giao xe cho những ai muốn sở hữu sớm bằng chiêu trò rất bất ngờ.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.

Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.

Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.