Xử lý mạnh nồng độ cồn để tạo hiệu quả lâu dài
Vấn đề xử lý vi phạm nồng độ cồn trước trong và sau Tết có nhiều diễn biến đáng chú ý, khi mà số vị phạm tăng tới gần 300% so với cùng kì năm Quý Mão. Tuy nhiên, số người nhập viện do tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu lại giảm. Xử lý ma men vẫn là câu chuyện nóng hàng ngày của các địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội.
An toàn giao thông dịp Tết qua những con số
Theo số liệu từ đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, trong dịp Tết Giáp thìn vừa qua, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người và bị thương 504 nạn nhân. So với cùng kỳ năm trước, số người chết giảm 69 người, tương đương 25%.
Về xử lý vi phạm, CSGT cả nước đã xử lý 71.409 trường hợp; phạt tiền 182,4 tỉ đồng.
Đáng chú ý, có 29.099 lái xe vi phạm nồng độ cồn bị xử lý. Con số này tăng tới 277,7% so với cùng kì Tết Quý Mão.
Chỉ tính riêng tại thủ đô Hà Nội, kết thúc kỳ nghỉ Tết kéo dài 7 ngày, các lực lượng phát hiện xử lý 1.262 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 126% so với cùng kì năm trước.
Bệnh viện "vắng" bệnh nhân TNGT do rượu bia
Trong 7 ngày Tết, cả nước ghi nhân hơn 29 nghìn trường hợp bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao gấp 3,5 lần so với dịp nghỉ Tết năm 2023. Nhờ có xử phạt nghiêm nên số tai nạn giao thông do rượu bia đã giảm đáng kể.
Đến 10 giờ sáng ngày 20/2, số ca tại nạn giao thông liên quan đến rượu bia ở một số đều không có. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho người dân quen dần với văn hóa đã dùng rượu bia thì không lái xe.
Sáng ngày 20/2, Trung tâm cấp cứu A9 của bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận khá nhiều ca cấp cứu với các lí do khác nhau, trong số này có hai trường hợp bị TNGT. Cả hai bệnh nhân đều bị tai nạn xe máy do đường trơn và điều khiển xe quá tốc độ, không liên quan đến sử dụng bia, rượu.
Anh Nguyễn Đức Anh, Quận Hai Bà Trưng cho biết: "Tôi bị xe máy tạt đầu, phanh gấp đường trơn ngã. Người trẻ như chúng tôi đã nhận thức được đã uống rượu bia thì không lái xe…".
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Quế Sơn, Trung tâm Phẫu thuật Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "So sánh lượng bệnh nhân tai nạn giao thông từ Tết và nay giảm nhiều và không có bệnh nhân nặng như năm trước về chấn thương sọ não, chỉ phần mềm".
Tại bệnh viện Thanh Nhàn, từ 29 Tết đến sáng nay, Khoa cấp cứu ngoại tiếp nhận gần 250 ca tai nạn giao thông nhưng chỉ có 20 ca liên quan đến bia, rượu.
Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Khang Ninh, Phó Trưởng Bộ phận cấp cứu ngoại, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ: "Tai nạn giao thông giảm do rượu bia đã giảm gắng nặng cho gia đình, xã hội và y tế".
Ghi nhận tại một số bệnh viện khác như Việt Đức hay Xanh Pôn, số ca nhập viện cấp cứu do TNGT liên quan đến rượu bia dịp trước, trong và sau Tết cũng giảm 20% - 50% so với cùng kì năm trước.
Còn theo Bộ Y tế: dịp nghỉ Tết vừa qua, số ca khám, cấp cứu tai nạn giao thông là hơn 23 nghìn trường hợp, giảm 12,1% so với cùng kỳ. Việc giảm số ca nhập viện do TNGT liên quan đến bia rượu được xem là tín hiệu đáng mừng cho việc người dân quen dần với việc đã dùng rượu bia thì không lái xe.
Tuy nhiên, các bệnh viện cũng cho biết, dù ít hơn năm ngoái, nhưng các ca nhập viện do TNGT liên quan đến bia rượu năm nay vẫn rất nghiêm trọng, với nhiều trường hợp chấn thương sọ não, hôn mê sâu.
Kiểm soát nồng độ cồn ở các cửa ngõ
Tết là thời điểm của nhiều cuộc liên hoan, chúc nhau những ly rượu, cốc bia mừng năm mới. Cũng vì lý do này các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn có chiều hướng tăng. Để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân đón Tết, lực lượng chức năng sẽ duy trì kiểm soát các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn khi lái xe đặc biệt các tuyến đường cửa ngõ ra vào Hà Nội. Ghi nhận của phóng viên về việc kiểm soát nồng độ cồn tại Quốc lộ 6 trong ngày đầu tiên trở lại làm việc của cán bộ, viên chức, người dân sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Theo chia sẻ của cán bộ, chiến sỹ tổ công tác liên ngành tại chốt trực Đội CSGT số 12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội; Từ 6 giờ sáng, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy cũng như xử lý các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ khác.
Sau hơn ba tiếng đồng hồ, kiểm tra yêu cầu chủ phương tiện nghiêm túc chấp hành thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn, không có bất cứ một trường hợp nào vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 6 hướng về nội đô.
Quốc lộ 6 tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Bắc về với Thủ đô và chiều ngược lại, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn. Theo ghi nhận của phóng viên, hàng chục cho đến cả trăm lái xe điều khiển ô tô không sử dụng rượu bia trước khi điều khiển phương tiện.
Bên cạnh các tổ tuần tra xử lý vi phạm liên tuyến khu vực cửa ngõ ra vào Hà Nội, ngay trong khu vực nội đô, các chốt kiểm soát nồng độ cồn cũng sẽ được duy trì đến ngày 09/03/2024 tại các trục đường chính bất kể ngày đêm. Lực lượng liên ngành tập trung xử lý ở các tuyến trọng điểm, trục xuyên tâm ra vào thành phố, ở nơi thường diễn ra lễ hội, nhà hàng, quán xá. Công việc sẽ thực hiện thường xuyên và khép kín địa bàn để đảm bảo người dân tham gia giao thông an toàn.
Thay đổi văn hóa sử dụng rượu bia
"Hôm nay uống rượu rồi ông gọi vợ đến lái xe về" hay "Quý khách uống rượu bia rồi hãy để xe lại nhà hàng và nên đi taxi về" là những câu nói gần đây xuất hiện nhiều hơn tại các bữa liên hoan. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho thấy việc "Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông" đã đi từ nhận thức đến hành động thực tế.
Những bữa tiệc khai xuân ngày tết thường không thể thiếu ly rượu, cốc bia. Điều đáng mừng là năm nay đa phần người sử dụng rượu bia đều lựa chọn không lái xe khi đã sử dụng đồ uống có cồn hoặc vì còn lái xe nên uống nước ngọt thay vì bia rượu
Anh Chu Văn Khá - tài xế lái xe Taxi chia sẻ: "Tôi là tài xế taxi giờ thấy ở các quán nhậu đa phần khách uống đều gọi taxi để về, nói chung quan sát là thấy người ta có ý thức rồi, uống rượu bia giờ ít người tự lái xe lắm".
Những tấm pano áp phích tuyên truyền về văn hoá uống rượu biêu cũng liên tục được các lực lượng chức năng dán tại các nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp cũng có các phần mềm cung cấp dịch vụ lái xe cho người đã uống rượu bia. Nhiều nhà hàng cũng chủ động bổ sung dịch vụ đưa người đã uống rượu về nhà để công việc kinh doanh suôn sẻ hơn. Do đó, việc tăng cường tuyên truyền va nhất là việc lực lượng công an liên tục kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã giúp thay đổi từ nhận thức đến hành vi của người dân.
Chị Nguyễn Thúy Hòa - Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: "Theo quan sát của tôi, hàng xóm láng giềng, hay anh em họ hàng hiện tuân thủ khá tốt rồi. Bây giờ lái xe là không uống rượu bia nữa nên bản thân mình cũng cảm thấy khá yên tâm".
Sau khi đồng tình, ủng hộ rồi thay đổi hành vi, thì bước tiếp theo chính là hình thành văn hóa "Đã uống rượu bia thì không lái xe".
Ông Khương Kim Tạo - Nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban ATGTQG cho biết: "Có thể nói, các chuyên gia trên thế giới đã khẳng định, văn hóa giao thông là liều vắc xin quan trọng nhất để có thể xử lý về công tác đảm bảo trật tự ATGT".
Do đó, ý thức của người tham gia giao thông vẫn là quan trọng nhất trong việc chấp hành quy định về nồng độ cồn. Nếu không có nhận tức tự thân mà chỉ dừng ở việc vì sợ bị phạt nặng mà không vi phạm thì vẫn chỉ là giải quyết phần ngọn. Khi tất cả cùng xem việc "không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông" là chuẩn mực văn hóa, nếu không thực hiện thì sẽ tự mình khiến bản thân lạc lõng trong xã hội, thì mới có thể giải quyết được tình trạng này từ gốc.
Đã uống rượu bia thì không lái xe
Uống rượu, bia không hoàn toàn xấu nhưng uống cần chừng mực và đã uống thì không điều khiển phương tiện giao thông. Việc cấm rượu, bia trong lúc lái xe có thể xem là một quy định văn minh và nhân văn. Văn minh ở chỗ xác định vị thế của con người không uống rượu, bia để làm chủ phương tiện hiện đại, làm chủ công nghệ chứ không phải lệ thuộc công nghệ hay bị công nghệ tác động. Nhân văn bởi nó bảo vệ sự an toàn cho mọi người khi tham gia giao thông, bảo vệ chính sức khỏe người tham gia giao thông, an sinh của cả gia đình, xã hội... Quan trọng hơn, việc này đã đi sâu vào đời sống, giúp hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không cầm lái phương tiện.
Để tình trạng này được kéo giảm phải xử lý nghiêm, không vùng cấm, không nể nang biểu hiện thái độ của người quản lý điều hành trong việc điều chỉnh các hành vi xã hội. Đây là thái độ cũng rất văn minh, mang tính công bằng, dân chủ cho xã hội. Việc này còn tác động trở lại, giáo dục ý thức của con người khi uống rượu, bia thì không lái xe.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Cô bé Mông Hoàng Thảo Ngọc, nạn nhân cuối cùng của trận lũ quét sau siêu bão Yagi tại Làng Nủ, Lào Cai đã xuất viện sau 50 ngày chiến đấu với tử thần tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngọc đã trở về Làng Nủ tiếp tục đến trường học, nhảy dây, chơi chuyền cùng bạn bè.
Nhiều doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã chủ động chuẩn bị sớm kế hoạch sản xuất hàng Tết. Sản lượng hàng sẽ tăng khoảng 10-20%.
Sáng nay (5/11), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Quốc Oai.
Tối 4/11, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh". Tham dự sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Trong chuỗi chương trình "Hành trình 20+", Hồ Ngọc Hà đã đến thăm và trao học bổng cho một bé trai mồ côi cha ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Cô xúc động bật khóc khi lắng nghe về những khó khăn mà gia đình bé trai phải đối mặt.
Hình thành thói quen tiết kiệm từ nhỏ, xây dựng được phương án chi tiêu thông minh, giúp trẻ học cách suy nghĩ cẩn thận, biết trân trọng giá trị đồng tiền và sức lao động, từ đó hình thành thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đối với các hành động của mình, góp phần xây dựng tính cách tự lập trong tương lai.
Hơn một năm sau khi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thành phố Hà Nội, tại 30 quận, huyện, thị xã đã có hàng nghìn mô hình được thành lập.
Tại Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy” vừa được tổ chức tại Hà Nội, những thách thức và nhiều bài học kinh nghiệm trong vấn đề an toàn giao thông xe máy tại các quốc gia trên thế giới đã được chia sẻ.
Trong tháng 11 này sẽ có hai trận mưa sao băng phát ra từ phía chòm sao Kim Ngưu (tên Latin là Taurids). Và chúng đều là "mưa cầu lửa" chứ không phải mưa sao băng bình thường.
Hôm nay (04/11/2024), tại ga Hà Nội và ga Huế, tiếp viên đường sắt đã bàn giao tài sản để trả lại cho 2 khách nước ngoài để quên trên tàu.
5 năm qua, thành phố Hà Nội đã bố trí trên 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư 265 chương trình, dự án cho vùng dân tộc thiểu số. Khoảng cách chênh lệnh về đời sống vật chất và tinh thần giữa nhân dân khu vực nông thôn ngoại thành và nhân dân khu vực miền núi đã được rút ngắn.
Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.
Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.
Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.
Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.
Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4), TP. HCM.
“Sống ảo” thực ra là một đặc điểm tính cách của chúng ta và có cơ hội phát triển trong môi trường đô thị, nơi mà các mối quan hệ xã giao phát triển mạnh mẽ. Vậy “sống ảo” có phải là một trào lưu hiện nay?
Sau gần 6 tháng thí điểm, Quận 1, TP. HCM quyết định mở rộng việc cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.
Cục Điện ảnh cho biết thông tin đạo diễn Trương Nghệ Mưu cùng một số ngôi sao Hàn Quốc tới Hà Nội tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 là sai sự thật và không phải do Cục Điện ảnh đưa ra.
Sáng nay (04/11), gần 250 đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hà Nội lần thứ tư năm 2024 đã đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn và dâng hương, tham quan Hoàng thành Thăng Long.
Ngày 4/11, Đồn Biên phòng Triệu Vân (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan cứu hộ thành công ngư dân gặp nạn trên biển.
Trong trận bão số 6 vừa qua, mưa lớn ở thượng nguồn cùng với mực nước sông lên nhanh đã gây ra lũ quét tại nhiều nơi, nhiều trang trại chăn nuôi tại Quảng Bình, dù nằm ở vị trí cao, nhưng vẫn trở tay không kịp.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn có thể kéo dài trong những ngày tới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các công điện chỉ đạo, tiếp tục ứng phó và tập trung khắc phục hậu quả bão số 6, mưa lũ.
Những mô hình kinh doanh cho những người khuyết tật, đặc biệt là người câm điếc, như quán cà phê Flow-ee, đã góp phần giúp đỡ người câm điếc xóa bỏ mặc cảm và hòa nhập hơn với cộng đồng.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 4/11, miền Bắc và Thủ đô Hà Nội có mưa, mưa rào, ngày trời lạnh. Nền nhiệt phổ biến từ 21 - 23 độ C, đêm trời chuyển rét với nhiệt độ xuống dưới 20 độ C.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 19 về việc lập, thẩm định, giao, đánh giá dự án đầu tư công trên hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công.
Đoàn công tác Ủy ban kinh tế của Quốc hội đã khảo sát hiện trường vị trí đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao Long Thành, thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại công trường sân bay Long Thành đang triển khai thi công.
Theo đánh giá của Công an quận Hà Đông, trong những năm gần đây, số đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, các hình thức phạm tội ngày càng đa dạng, manh động và nguy hiểm hơn như giết người, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Với thiết kế bắt mắt, hình thức quảng bá hấp dẫn khiến cho thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dễ dẫn dắt thế hệ người sử dụng nicotine mới, đặc biệt là thanh thiếu niên và nữ giới.
Từ ngày 1/11, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá. Việc tăng giá xe buýt được cho là phù hợp với điều kiện hiện nay. Người dân Hà Nội kỳ vọng rằng, sau khi tăng giá vé, các tuyến xe buýt sẽ được nâng cấp, giảm thiểu tình trạng xe cũ kĩ, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến trải nghiệm của hành khách.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1324/QĐ-TTg về việc thực hiện sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu tại các đường ngang có người gác.
Tại Việt Nam, trong giai đoạn 2019-2023, trung bình mỗi năm có khoảng hơn 1,1 triệu trường hợp mắc tai nạn thương tích đến khám và điều trị tại cơ sở y tế.
Tiếp nối thành công từ 3 mùa lễ hội trước, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm khác biệt, giúp cộng đồng thêm trân trọng lịch sử, trân trọng quá khứ và khơi nguồn sáng tạo để kế thừa và tiếp nối những giá trị sáng tạo mà các thế hệ người Việt nói chung và người dân Thủ đô đã xây đắp, tạo dựng.
Sau nhiều năm liền liên tục thua lỗ gây thất thoát lãng phí rất lớn về vật tư máy móc, nguồn lực con người, thì đến tận quý I năm nay, một dự án Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) mới thực sự kinh doanh có lãi.
Đường Võ Nguyên Giáp là tuyến cao tốc huyết mạch nối Hà Nội với sân bay Nội Bài, nơi các phương tiện được phép di chuyển với tốc độ cao. Tuy nhiên, tình trạng người đi xe đạp vào tuyến đường này ngày càng nhiều, đặc biệt là vào sáng sớm.
Từ khi có tuyến buýt số 87 kết nối bến xe Mỹ Đình đến thị trấn Xuân Mai, rất nhiều người sinh sống dọc tuyến buýt này đã bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng xe buýt.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới sẽ có thêm xe điện bốn bánh gom khách từ khu dân cư ra hai tuyến đường sắt đô thị trên cao Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - ga Hà Nội.
Cục Cảnh sát giao thông đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, dự kiến điều chỉnh tăng mức phạt với một số nhóm hành vi vi phạm luật giao thông.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai tại sân bay Long Thành với kinh phí khoảng 3.400 tỷ đồng.
Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện xảy ra trong thời gian qua không chỉ đến từ các em khi vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông mà còn do sự thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển.
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin đã giải quyết việc làm cho hơn 17.500 người lao động. Như vậy, trong 10 tháng của năm 2024, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho hơn 196.000 người lao động.
Trong 10 tháng năm 2024, ngành du lịch TP.HCM đón hơn 35,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu đạt hơn 156 nghìn tỉ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ và đạt 82,4% kế hoạch năm.
Thời gian gần đây, nền tảng mua sắm trực tuyến có tên gọi Temu (thuộc sở hữu của Tập đoàn PDD Holdings - Trung Quốc) đang làm náo động thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam bởi những ưu đãi hấp dẫn khiến giá hàng hoá rẻ bất ngờ. Nhưng đến thời điểm này, khi có thông tin sàn này chưa đăng ký tại Việt Nam, câu chuyện về sự tỉnh táo của người tiêu dùng một lần nữa lại được cảnh báo.
Cục Đường sắt vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
0