Xuất hiện nhiều chiêu lừa đảo mới qua điện thoại | Hà Nội tin mỗi chiều

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông tin về hai hình thức lừa đảo chủ yếu qua điện thoại trong thời gian gần đây.

Hệ thống tiếp nhận phản ánh về tin nhắn, cuộc gọi rác qua đầu số 5656/156 của trung tâm gần đây tiếp nhận nhiều ý kiến về việc có kẻ mạo danh để thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể, các đối tượng mạo danh các cơ quan có thẩm quyền để hướng dẫn thay đổi tem đăng kiểm.

Với hình thức này, các đối tượng lừa đảo liên tục tung nhiều chiêu trò dụ dỗ người dân, đặc biệt, mới nhất là thủ đoạn “thông báo, hướng dẫn thay đổi tem đăng kiểm xe”. Các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ của Cục Đăng kiểm hoặc Sở Giao thông Vận tải, thông báo “Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của thông tư mới” theo hướng dẫn của các đối tượng. Chúng yêu cầu người dân điền thông tin cá nhân và chuyển khoản khoản phí gọi là phí đổi tem.

Ảnh minh hoạ: Đời sống pháp luật.

Trong quá trình trao đổi, kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người dân làm theo một số bước. Nếu người dân tin tưởng và làm theo hướng dẫn, chúng có thể đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP, điện thoại của người dùng sẽ bị chiếm quyền điều khiển, nếu trên điện thoại có cài các ứng dụng ngân hàng (Internet Banking) thì sẽ có nguy cơ bị mất hết tiền trong tài khoản hoặc bị đánh cắp các thông tin quan trọng lưu trữ trong điện thoại. Đây là một dạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến trên điện thoại trong thời gian gần đây. Sau khi người dùng làm theo yêu cầu, kẻ lừa đảo chặn liên lạc, xóa mọi dấu vết. Những đối tượng này thường đánh vào tâm lý và một số vấn đề liên quan đến thủ tục gia hạn đăng kiểm xe nhằm chiếm đoạt tiền của chủ xe.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, nếu người dân có nhu cầu, thắc mắc thay đổi tem đăng kiểm, vui lòng tra cứu thông tin trên trang web chính thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Người dân cần cẩn trọng trước mọi thông tin khi chưa được xác thực và lưu ý bảo vệ thông tin cá nhân của mình để tránh những rủi ro không đáng có.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã nhận được thông tin phản ánh của người dân và các đơn vị đăng kiểm về việc có nhiều cuộc điện thoại gọi đến tự xưng là người của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để mời chào và yêu cầu với nội dung như: “Đề nghị các đơn vị mua bộ sách về quản lý các đơn vị đăng kiểm” hoặc “Yêu cầu người dân và doanh nghiệp đổi tem kiểm định theo quy định của thông tư mới hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng (App) có logo Cục Đăng kiểm Việt Nam”.

Cuối năm 2023, tại một số địa phương, người dân từng nhận được nhiều cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh cán bộ trung tâm đăng kiểm “tư vấn” dịch vụ gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm “đưa đến tận nhà” với số tiền 300-500 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Cục Đăng kiểm Việt Nam đã rà soát và khẳng định các trung tâm đăng kiểm không thực hiện dịch vụ vừa nêu. Do đó, trường hợp nhân danh cán bộ trung tâm đăng kiểm gọi điện để tư vấn dịch vụ thực hiện việc thu các khoản phí ngoài quy định của đăng kiểm là hành vi mạo danh có dấu hiệu trục lợi cá nhân. Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân và chủ phương tiện nếu nhận những cuộc gọi như vậy, nên thông báo tới cơ quan hữu quan để xử lý theo quy định pháp luật".

Hình thức lừa đảo thứ hai đang được các đối tượng lừa đảo sử dụng trong thời gian gần đây là giả mạo công an vận động chuyển khoản ủng hộ đồng bào bão lũ ngay sau khi bão số 3 đi qua. Các đối tượng này tự xưng là cán bộ công an gọi điện kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Người dân tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản cá nhân sẽ bị chiếm đoạt.

Chiêu trò lừa đảo giả danh công an đã xuất hiện từ nhiều năm trước. Nay, với sự phát triển của công nghệ tin học, kẻ lừa đảo đã lợi dụng điều này để thực hiện thủ đoạn một cách tinh vi hơn. Thời gian trước đây, chúng dùng thủ đoạn giả danh công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo hoặc đe dọa nhằm chiếm đoạt tài sản. Mặc dù lực lượng chức năng liên tục đưa ra cảnh báo, tuy nhiên nhiều người dân vẫn sập bẫy thủ đoạn này.

Những ngày vừa qua, lợi dụng sự quan tâm, thương cảm và sẻ chia của nhiều người dân cả nước với đồng bào tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi, một số fanpage, hội, nhóm giả được lập để kêu gọi ủng hộ từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Cùng với đó là việc mạo danh công an, mạo danh các cơ quan chức năng để vận động ủng hộ. Các hành vi lừa đảo không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động từ thiện tử tế.

Một trang fanpage giả mạo Mặt trận Tổ quốc Lâm Thao kêu gọi ủng hộ gia đình nạn nhân sập cầu Phong Châu. Ảnh: TTXVN.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng: "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Vì thế, cần phải có hành lang pháp lý toàn diện, chế tài phạt nặng đối với những trường hợp trục lợi chiếm đoạt tiền và tài sản từ thiện. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần tăng cường thêm các chế tài đối với nhà cung cấp nền tảng".

Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến nay đã ghi nhận hơn 125.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức tại Việt Nam. Trong đó chỉ tính riêng trong tháng 8 đã phát hiện 55 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên mạng.

Luật sư Hoàng Xuân Quang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc mạo danh sẽ gây ảnh hưởng, mất uy tín với cơ quan, tổ chức của Nhà nước. Hành vi này pháp luật đã có chế tài. Trong trường hợp mạo danh, sử dụng các thông tin này để lừa đảo sẽ bị xử phạt theo quy định 174 của Bộ luật Hình sự. Người dân tuyệt đối không chuyển tiền cho các cá nhân hoặc tổ chức tự phát không có danh tính rõ ràng; chỉ quyên góp thông qua các tài khoản chính thống thuộc cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân uy tín đã được xác thực. Trong trường hợp người dùng không nắm rõ thông tin có thể tham khảo thêm ý kiến của người thân trong gia đình hoặc cơ quan. Đồng thời, người dân, cơ quan, tổ chức cần đẩy mạnh việc chia sẻ thông tin cảnh báo rộng rãi để mọi người cùng nêu cao tinh thần cảnh giác.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng lưu ý người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu bị lừa hoặc có dấu hiệu lừa đảo. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

User
Ý KIẾN

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây của các nhà khoa học Đại học Leeds ở Vương quốc Anh, thế giới đã tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Những con số này cho thấy, rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà thế giới cần chung tay giải quyết.

Tuấn Hưng – Duy Mạnh hát chung sau 14 năm ‘xa cách’; Người nổi tiếng “phông bạt” lên tiếng xin lỗi; Khi lời xin lỗi không còn “sức nặng”... là nội dung chính trong bản tin hôm nay.

Hành động đẹp trong bão lũ; Hà Nội hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn"... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Để chủ động ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh động vật kịp thời, hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng, ngành Nông nghiệp Hà Nội tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này, bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường.

Nguy hiểm xe bồn tuột rơ moóc khi đang lưu thông; Xe học sinh dưới 50cc bán chạy hơn xe điện; Gọi sửa chữa Jeep Grand Cherokee tại Việt Nam;... là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua tỉnh Bắc Ninh; Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, vinh danh 'Công dân Thủ đô ưu tú' năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 7/10 tới; Nga tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hòa bình Ukraine vào tháng 11 tới;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc; Thủ tướng Chính phủ kiểm tra các dự án hạ tầng tại Bắc Ninh; Thắm đượm tình quân với dân Yên Bái; Hội nghị Thượng đỉnh nhóm Bộ tứ ra tuyên bố chung;... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York tham dự tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79; Hà Nội tiếp tục hỗ trợ người dân vùng ngập lụt vượt khó khăn; Israel mở rộng hướng dẫn khẩn cấp với dân thường đề phòng Hezbollah...là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Ở Hà Nội, nhịp sống của chị em làm công sở thường khá tất bật. Vậy nên sau khi đi làm về là họ lại tranh thủ chạy qua chợ mua đồ ăn và vào bếp chuẩn bị bữa cơm chiều cho gia đình. Một nhịp sống thường ngày nhưng không bao giờ nhàm chán.

Hoàng Anh Gia Lai thắng trận thứ 2 tại V - League; Becamex Bình Dương bị chia điểm trên sân nhà; Real Madrid thắng ngoạn mục Espanyol... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Tổng hợp Festival Thu Hà Nội 2024; Dòng thời gian “Vầng trăng bình yên”; Đề xuất một bộ luật riêng mang tên "dinh dưỡng học đường"; Phát triển mô hình phủ xanh đô thị theo chiều dọc;... là những nội dung sẽ có trong chương trình hôm nay.

Áp dụng chính sách có lợi nhất cho người dân thuộc diện giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4; Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế; Đầu cơ nhà đất khiến người ở thực khó mua nhà;... là một số nội dung đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Sớm nay bỗng có người thấy tâm hồn sao khác lạ, cứ lâng lâng một cảm giác yên lành. Ngập ngừng cảm nhận bước chân xa của mùa gần tới. Thấp thoáng trên phố, chị hàng cốm đi qua để lại tiếng rao nghe rất đỗi quen thuộc. Không biết có thu thì mới có cốm hay chính hương cốm gọi thu về cho Hà Nội.

Nhiều đề xuất tại Hội nghị Chính phủ với ngân hàng; Xuất khẩu nông sản sớm cán đích 55 tỷ USD; Gần 170 tỷ đồng hỗ trợ ngành thuỷ sản sau bão; Truyền thông Pháp đòi Google bồi thường 1,1 tỷ USD;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, gây mưa cho khu vực, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Mưa liên tục khiến mực nước các sông rút rất chậm.

Ngày 23/9 sẽ chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai; Đảm bảo an toàn giao thông tại mỗi tỉnh, thành; Thị xã Sơn Tây điều chuyển luồng phương tiện tránh đường ngập;... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông tin về hai hình thức lừa đảo chủ yếu qua điện thoại trong thời gian gần đây.

Trong hơn 20 năm gây dựng doanh nghiệp, anh Trần Quốc Toản, Giám đốc Công ty TNHH Cửa Đỏ không ít lần muốn từ bỏ. Song có nhiều điều khiến anh tiếp tục hành trình. Đến nay, doanh nghiệp của anh đã trở thành đơn vị xuất khẩu lớn trong làng nghề Duyên Thái, góp phần không nhỏ trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm sơn mài Việt.

Thủ tướng kiểm tra mô hình "Tỉnh an toàn giao thông" ở Bắc Ninh; Đường sắt bán vé tàu Tết từ tháng 10; Gia tăng nam giới mắc vô sinh; Mỹ khuyến cáo công dân rời Liban ngay lập tức.. là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Công tác phối hợp được kiểm lâm các tỉnh, thành phố tăng cường triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả trong bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển diện tích rừng của mỗi địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc ở vùng giáp ranh.

Những ngôi nhà mặt phố bề bộn trên tầng hai tác động đến cảnh quan đô thị. Chúng ta chăm chút cho mặt tiền tầng 1 nhưng dường như đang tùy tiện với những cải biến của không gian tầng 2 ở những ngôi nhà phố.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thất, Hà Nội, đã chỉ đạo các trường học kiểm tra trường lớp, kịp thời tu sửa cơ sở vật chất xuống cấp, cắt tỉa cây xanh… để đón học sinh trở lại học tập.

Tại trường mầm non Tiên Dương (huyện Đông Anh), toàn bộ nguyên liệu và quá trình chế biến đều được nhà trường và nguồn cung cấp cam kết về chất lượng cũng như đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kích hoạt thêm chính sách ưu đãi ô tô nội địa; Cẩn trọng những hình thức lừa đảo mới; Mưa diện rộng, kéo dài, nước sông Bùi, sông Tích lên trở lại, nhiều vùng trũng nguy cơ ngập lụt; Nhà Trắng khuyến cáo người dân Mỹ rời Liban... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Không muôn vướng chân tay vì Hồng, Kiệt đã từng bước hạ độc cô vợ sắp cưới, nhưng cái tin Hồng đã mang thai, liệu có khiến Kiệt dừng tay? Mời các bạn đón xem tập 34 của bộ phim "Cuộc chiến nhân tình", phát sóng lúc 13h, ngày 23/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đến New York; Độc đáo sản phẩm làng nghề tại Festival Thu Hà Nội; Israel kích hoạt hệ thống đánh chặn... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Cơn bão số 3 đã gây hậu quả nặng nề tới các phường ven sông Hồng thuộc địa bàn thành phố Hà Nội. Ngay sau cơn bão, nước sông dâng cao đã gây ngập lụt cục bộ trên diện rộng tại nhiều khu vực gây thiệt hại không nhỏ về tài sản và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân nhất là tại các khu vực ven sông.

Lý luận, phê bình và sáng tạo văn học, nghệ thuật bao giờ cũng đồng hành, tác động tương hỗ lẫn nhau để làm nên tiến trình văn học, nghệ thuật của một dân tộc.

Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ 68 Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế; Khoảng 100.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng bởi bão số 3; Vĩnh Phúc ban bố khẩn cấp về sự cố sạt lở bờ sông Lô... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin hôm nay.

Hệ thống cây xanh là một bộ phận hợp thành hữu ích của cấu trúc hạ tầng đô thị. Cây xanh là môi trường cho hệ sinh thái đa dạng sống ẩn trong các mảng cây đô thị, tạo ra sự kết nối giữa đô thị và tự nhiên.

Ngay tại Nhật Bản, các em nhỏ được tham gia những lớp học tiếng Việt miễn phí, nhiều lễ hội truyền thống của Việt Nam để hiểu hơn về quê hương, cội nguồn. Một trong những người góp phần lan toả văn hoá Việt tại đất nước Mặt trời mọc là chị Lê Thương - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, Hiệu trưởng Trường Việt ngữ Cây tre.

Các lực lượng chức năng trong ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3 (Yagi).

Sau gần 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo làng quê ngoại thành Hà Nội đã không ngừng khởi sắc.

Nguy cơ lũ trở lại trên sông Bùi, sông Tích; Cảnh báo nguy cơ cao bị rắn độc cắn sau mưa bão; Gần 170 tỷ đồng hỗ trợ ngành thủy sản sau bão; Hezbollah và israel bắn phá dữ dội mục tiêu đối phương... là một số nội dung đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Bà Chang biết Chê Huk đang điều tra, nên vô cùng lo lắng... Mời các bạn đón xem tập 37 của bộ phim "Ngược dòng hạnh phúc", phát sóng lúc 12h, ngày 22/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Với sự gợi ý của Túc Vương và Cúc Thuỷ, Phó Dung đã thành công thiết kế bộ châm cài cho Thục Phi, và cứu được sư phụ Liễu Như Ý khỏi nhà lao. Mời các bạn đón xem tập 9 của bộ phim "Như Ý Phương Phi", phát sóng lúc 20h, ngày 22/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Hằng hoảng sợ khi thấy đoạn phim. Tại sao Hồng lại có nó? Mời các bạn đón xem tập 33 của bộ phim "Cuộc chiến nhân tình", phát sóng lúc 13h, ngày 22/9, trên kênh 1 - Truyền hình Hà Nội.

Sáng sớm, nhiệt độ Hà Nội khoảng 24-25 độ, trời nhiều mây, mưa rào và dông vẫn đang tiếp diễn. Độ ẩm duy trì ở mức cao, trên 95%.

Không tổ chức diễu binh 80 năm thành lập QĐND Việt Nam; Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị lắp cầu phao Phong Châu vượt sông Hồng; Nga và Trung Quốc bắt đầu tập trận hải quân chung ở vùng Viễn Đông... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Hà Nội mưa nhiều do ảnh hưởng không khí lạnh; Sắc màu tà áo dài tại Festival Thu Hà Nội 2024; Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm PCCC; Giá vàng lập cột mốc mới; Khai mạc lễ hội bia lớn nhất thế giới tại Đức... là những thông tin đáng chú ý trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá ngành ngân hàng; Chủ động rà soát, đảm bảo đời sống người dân vùng ngập lụt; Thiếu chế tài xử lý mạnh tay với thuốc lá thế hệ mới; Israel tiến hành hơn 100 cuộc không kích mới vào Lebanon... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin thời sự hôm nay.

Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.

Tăng cường năng lực của các tổ chức tín dụng, ngân hàng; Tìm giải pháp, hướng đi cho báo chí truyền thống; Cung thiếu nhi Hà Nội chính thức đi vào hoạt động; Israel không kích trường học ở Gaza, 22 người thiệt mạng;...là một số nội dung đáng chú ý trong Chương trình Thời sự 23h00 hôm nay.

Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, nhiều năm qua các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn thành phố đã và đang phát huy vai trò trong thực hiện nếp sống văn minh tại cộng đồng, sống mẫu mực, nuôi dạy con cháu trưởng thành, góp phần gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Trong không gian tĩnh lặng của chùa Hương Lan có một lớp học đặc biệt đang diễn ra. Đó là nơi những tâm hồn trẻ thơ, dù mang trên mình những khiếm khuyết về thể chất, vẫn được thắp sáng bởi ngọn lửa tri thức.

中文新闻 21/09/2024 | Bản tin tiếng Trung