Ý kiến xung quanh việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Theo các chuyên gia, để thị trường xăng dầu hoạt động một cách công khai, minh bạch thì cần nâng lên một cấp nữa là thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Các chuyên gia kinh tế phân tích việc xây dựng sàn kinh doanh xăng dầu sẽ giúp đảm bảo lợi ích của cả người mua và người bán, trước mắt sẽ góp phần làm giá xăng dầu trong nước đạt mức thấp nhất so với giá thế giới. Đồng thời sẽ làm cho hoạt động mua bán xăng dầu công khai, minh bạch cả về số lượng, giá cả lẫn chất lượng.

Việc xây dựng sàn kinh doanh xăng dầu sẽ giúp đảm bảo lợi ích của cả người mua và người bán.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho biết: "Về lâu dài, chúng ta phải nghiên cứu để thành lập một sàn giao dịch xăng dầu, từ đó các chủ thể có thể chủ động rao bán lượng xăng dầu trên thị trường. Còn đối với những bên trung gian hoặc các doanh nghiệp kinh doanh độc lập, họ có thể đến mua trên sàn này với hình thức mua theo kỳ hạn hoặc mua trực tiếp".

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn một số hạn chế trong việc điều hành. Các chuyên gia khuyến nghị việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu là cần thiết bởi đây là nơi cả nhà phân phối lẫn bán lẻ có thể dễ dàng tiếp cận mặt hàng xăng dầu.

Việc lập sàn giao dịch xăng dầu cần phải được xem xét một cách thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện. 

Tuy nhiên, theo ý kiến của đại diện Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, việc lập sàn giao dịch xăng dầu cần phải được xem xét một cách thận trọng, đánh giá kỹ lưỡng, toàn diện, mà cụ thể là hệ thống pháp lý rõ ràng, chặt chẽ.

Xây dựng, vận hành sàn xăng dầu có hiệu quả, phù hợp với thông lệ quốc tế là một bước tiến quan trọng giúp thị trường xăng dầu Việt Nam phát triển một cách bền vững và ổn định lâu dài.

User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp phải giao dịch tối thiểu 10 lần/quý trong 4 quý gần nhất và có thu nhập tối thiểu 1 tỷ đồng/năm trong 2 năm gần nhất.

Kết phiên ngày 17/9, VN-Index tăng 19,69 điểm, tương đương 1,59%, lên xấp xỉ 1.259 điểm.

Tổng cục Thuế vừa có công văn hướng dẫn miễn giảm, gia hạn tiền thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho người dân, doanh nghiệp sau bão lũ.

Cùng với giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước triển vọng Fed hạ lãi suất, giá vàng miếng SJC trong nước sáng nay 17/9 cũng tăng mạnh, chạm mốc 82 triệu đồng/lượng

Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, thiên tai để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý nhằm trục lợi.

Báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ cung cấp chi tiết rằng các chi nhánh tại Ấn Độ của 5 công ty gồm Samsung, Xiaomi, Motorola, Realme và OnePlus đã tham gia vào hoạt động độc quyền ra mắt điện thoại trong sự thông đồng với Amazon, vi phạm luật cạnh tranh.

Do Công ty CP Xuất nhập khẩu Thiên Nam chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, cổ phiếu bị HoSE chuyển từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch.

Sáng 16/9, giá vàng nhẫn tiếp đà tăng, vượt mốc 79 triệu đồng/lượng. Trong khi đó vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức ổn định.

Nguyên nhân công ty chứng khoán này bị đình chỉ hoạt động là không duy trì điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.

8 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Nam - ASEAN đạt 54,9 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập siêu 5,6 tỷ USD hàng hóa từ khối này.

Sau những thiệt hại do cơn bão số 3, Hà Nội đang triển khai một loạt các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, đẩy mạnh giao thương trong các tháng cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Thường trực Chính phủ, thiệt hại do bão số 3 khoảng 40 nghìn tỉ đồng, ước giảm khoảng 0,15% GDP năm 2024.

Các sản phẩm điện tử trên thị trường Việt Nam đa số là hàng nhập khẩu nguyên chiếc hoặc lắp ráp trong nước bằng phần lớn các linh kiện nhập khẩu.

Tại cuộc họp về tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi, Thường trực Chính phủ đã đề nghị Bộ Công thương bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân.

Các chuyên gia cho rằng, hướng đi của vàng trong tuần này sẽ phụ thuộc lớn vào quyết định lãi suất của Fed. Thị trường vàng trong nước tiếp tục ổn định với giá vàng miếng neo ở 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước neo trên 79 triệu đồng/lượng.

Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội ngày 16/9, các mặt hàng thực phẩm dồi dào, rau xanh giá đã giảm sau những ngày khan hiếm và tăng giá do mưa bão vừa qua.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty điện tử và bán dẫn Nhật Bản Tokyo Electron - ông Toshiki Kawai dự đoán thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2050.

GDP của Việt Nam trong năm 2024 sẽ dao động trong khoảng 5,7-6,7% và tăng nhanh hơn trong năm 2025 với mức tăng dao động từ 6,3-6,8%.

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,75%, trong khi mục tiêu cả năm đặt ra là khoảng 15%, có điều chỉnh theo các yêu cầu thực tế.

Tổng Cục Thống kê cho biết, luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách Nhà nước cả nước ước đạt 1,336 triệu tỷ đồng, bằng 78,5% dự toán năm, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023.

UBND TP.Hải Phòng công bố thiệt hại 10.820 tỷ đồng sau khi bị bão Yagi càn quét, bằng 1/10 tổng thu ngân sách toàn thành phố năm 2023.

Thị trường chứng khoán tuần qua đi vào xu hướng giảm khi ghi nhận 4 phiên điều chỉnh, mất hơn 22 điểm. Từ mốc dưới 1.270 điểm, VN-Index bị kéo về sát 1.250 điểm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các nhà băng tiếp tục giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay, đặc biệt nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng với lâm, thủy sản lên khoảng 50.000-60.000 tỷ đồng, để hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão.

Mua hàng trên mạng sau đó để địa chỉ nhà hoặc nơi làm việc, hẹn người giao hàng gửi hàng ở sảnh, chuyển tiền trước, nhận hàng sau là thói quen của nhiều người, đã tạo cho các đối tượng lừa đảo cơ hội để chiếm đoạt tiền.

Ngân hàng đang đánh giá thiệt hại của khách hàng và xây dựng phương án khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi, cho vay mới để hỗ trợ phục hồi sau bão số 3.

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa thông tin các chính sách thuế về gia hạn, miễn, giảm trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Giá vàng thế giới giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục là 2.580,55 USD/ounce và đang trên đà đạt mức tăng trưởng hằng năm mạnh nhất kể từ năm 2020, với mức tăng hơn 24% do nhu cầu trú ẩn an toàn, do bất ổn địa chính trị, kinh tế và hoạt động mua mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương.

Những năm gần đây, thiên tai ngày càng diễn biến bất thường và nếu chúng ta không hành động để giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính, Trái đất sẽ tiếp tục nóng lên và gây ra những tổn thất nặng nề.

Các nhà đầu cơ đang đẩy giá vàng thế giới tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới, ngày càng tiến gần tới mốc 3.000 USD/ounce.

Ngày 13/9, người lao động tại các nhà máy của hãng sản xuất máy bay Boeing Mỹ đã đình công, khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất bị đình trệ.

Tổng cục Thuế cho biết, 8 tháng của năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook, TikTok, Microsoft, Apple... đã nộp hơn 6.200 tỷ đồng tiền thuế.

Cục Thuế Hà Nội vừa có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, người nộp thuế về các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp gặp thiên tai nhằm tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân chịu thiệt hại do bão Yagi.

Liên danh nhà thầu do Tổng công ty ACC đứng đầu vừa trúng gói xây dựng và lắp đặt thiết bị cho sân đỗ tàu bay nhà ga sân bay Long Thành trị giá gần 6.300 tỷ.

Trong khi giá vàng miếng tiếp tục neo mốc 80,5 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng.

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố, tính theo đồng nhân dân tệ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa của quốc gia này trong 8 tháng đầu năm nay đạt 28.580 tỷ NDT tương đương hơn 4.000 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis vừa công bố kế hoạch đầu tư hơn 400 triệu USD vào ba nhà máy ở bang Michigan, Mỹ nhằm mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất xe điện và sản xuất pin.

Sáng 13/9, qua khảo sát một số siêu thị, chợ truyền thống và dân sinh trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng thực phẩm rất dồi dào, nhất là giá rau xanh đã "hạ nhiệt" sau những ngày mưa bão. Giá các loại thực phẩm cũng dần ổn định.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa phát đi thông báo giảm trực tiếp lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão Yagi.

Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho biết đến ngày 10/8/2024, lãi suất cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới các ngân hàng thương mại ở mức 6,21%/năm, giảm 0,88%/năm so với cuối năm 2023.

Sau ảnh hưởng của bão Yagi và đợt lũ lớn ở miền Bắc, giá cả một số mặt hàng có xu hướng tăng, đặc biệt là giá rau xanh.

Giá vàng ngày 13/9 trên thị trường quốc tế tăng cao, lập kỷ lục mới sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Tại Việt Nam, giá vàng nhẫn tăng lên 79,1 triệu đồng/ lượng.

Sáng nay 13/9, Phái đoàn thương mại Hoa Kỳ đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ NN và PTNT Việt Nam. Trọng tâm của chuyến thăm là kết nối các nhà nhập khẩu lớn thông qua các cuộc gặp trực tiếp giữa các doanh nghiệp, đồng thời tìm hiểu điều kiện thị trường Việt Nam.

Giá vàng thế giới bật tăng giúp vàng nhẫn tại các doanh nghiệp trong nước phiên sáng 13/9 vượt qua mốc 79 triệu đồng/lượng, song vàng thương hiệu SJC vẫn bất động ở ngưỡng 80,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay trên thị trường quốc tế tăng dữ dội, lập đỉnh cao kỷ lục mới sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Trong nước, thị trường vàng vẫn ổn định.

Hầu hết các nhà kinh tế do hãng tin Reuters khảo sát đều dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách diễn ra tuần tới.