Ăn chay, xu hướng mới của lối sống hiện đại

Ăn chay ngày nay không còn giới hạn trong tôn giáo hay với những người giảm béo, chữa bệnh mà đã trở thành xu hướng. Ngày càng có nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý do, bao gồm niềm tin tôn giáo, lựa chọn lối sống xanh, các mối quan tâm về đạo đức, tính bền vững của môi trường, lợi ích sức khỏe...

Một cuộc khảo sát về nhu cầu ăn chay cách đây 5 năm của Ipsos MORI (một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Anh)  đã chỉ ra rằng, khoảng 3% dân số thế giới là người thuần chay, 5% ăn chay và 14% ăn bán chay. Tất nhiên, con số này đã thay đổi rất nhiều ở thời điểm hiện tại.

Càng ngày, số lượng người ăn chay càng nhiều hơn, vượt ra ngoài quan điểm tôn giáo, hay quan điểm bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, số người ăn chay theo thời gian ngày càng tăng lên.

Càng ngày, số lượng người ăn chay càng nhiều hơn.

Nhu cầu ăn chay đa dạng, người ta có thể tự chế biến hoặc ra nhà hàng. Các mô hình ăn chay vì thế cũng đa dạng, phục vụ tối đa nhu  cầu của thực khách quan tâm đến chế độ ăn thực vật.

Các món chay đã được chế biến theo nhiều khẩu vị khác nhau. Khái niệm ăn chay chỉ với rau, đậu, lạc chế biến đơn giản đã được thay thế bởi sự hấp dẫn và ngon miệng, ngon mắt. Thấy rõ điều này nhất qua các mô hình buffe chay tại Hà Nội. Vẫn từ các nguyên liệu là rau, là đỗ, là lạc, nấm,… nhưng qua đôi tay người đầu bếp thì món ăn đã trở nên khác biệt. Bắt mắt ở màu sắc và cách trình bày, thực đơn buffe chay thường cũng gần tram món trở lên được chia thành từng khu vực như khai vị, món chính và món tráng miệng.

Nhu cầu ăn chay đa dạng, người ta có thể tự chế biến hoặc ra nhà hàng.

Chưa có một số liệu cụ thể về số lượng người ăn chay tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, cứ nhìn số lượng các nhà hàng, quán ăn chay được mở ra cùng nhu cầu tìm kiếm thực phẩm chay thì rõ ràng, số người ăn chay đã tang dần lên. Không phân biệt giới tính, lứa tuổi, họ tìm đến các món chay như là một cách để thay đổi khẩu vị, để đảm bảo sức khỏe hay mong muốn một cuộc  sống tốt đẹp hơn.

Ăn chay cũng được nhiều người áp dụng như là một liệu pháp tinh thần với nhiều lí do, động lực và quan điểm cá nhân khác nhau.

Việc ăn chay trước đây bắt nguồn từ tôn giáo vì lòng từ bi, niềm tin vào luật nhân quả và để thanh thản tâm hồn. Về sau, những lợi ích của chế độ ăn uống này được phổ biến rộng rãi và đã dần thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Ăn chay đã không còn gói gọn trong giới hạn tín ngưỡng mà được xem là phương thức giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe, tạo ra sự cân bằng trong cuộc sống. Ăn chay ngày một lan rộng, trở thành một nhịp sống của người dân Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tháng trở lại đây tại Hà Nội có món “Phở treo” đặc biệt trên phố Báo Khánh, quận Hoàn Kiếm. Phở treo có cách làm giống các loại phở khác nhưng lại mang hương vị của sự san sẻ, ấm áp, của tình người nơi đô thành.

Trà chanh có nhiều nơi bán, nhưng uống trà chanh trên phố cổ luôn đem lại cảm giác khác biệt.

Là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động kích cầu, quảng bá du lịch mùa thu Hà Nội, Lễ hội Quà tặng du lịch 2024 mới được khai mạc tại không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông. Đây không chỉ là cơ hội để người dân có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm thủ công mỹ nghệ giá trị, đẹp mắt đặc trưng của Thủ đô, mà còn là dịp để du khách quốc tế tìm hiểu, trải nghiệm sâu sắc nét đẹp văn hóa Hà Nội thông qua những sản vật độc đáo.

Ăn quà vặt đêm đã dần như một thói quen, một nét văn hóa đã hình thành suốt vài chục năm qua, góp thêm sự phong phú trong bức tranh ẩm thực của đất Hà Thành.

Trong tiết trời mùa thu mát dịu thế này, không gì tuyệt vời hơn sáng ngày thứ Bảy được dạo quanh phố cổ Hà Nội, thưởng thức một cốc trà sen, một dúm cốm để cảm nhận rõ hương vị mùa thu...

UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội di sản Văn hóa Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra mắt App "Ẩm thực Hoàn Kiếm" nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực tới người dân và du khách.