Ấn Độ giành giải Earthshot với máy sấy năng lượng mặt trời

Mới đây, máy sấy thực phẩm chạy bằng năng lượng mặt trời được phát triển bới một nhóm các nhà khoa học Ấn Độ đã được trao giải Earthshot - giải thưởng hỗ trợ các sáng kiến về môi trường, chống biến đổi khí hậu và cứu hành tinh. Thiết bị máy sấy đặc biệt này đã giúp nhiều nông dân nghèo Ấn Độ cắt giảm rác thải và tăng thu nhập.

Giải thưởng Earthshot hàng năm trao thưởng một triệu bảng Anh (tương đương 29 tỉ đồng) cho mỗi chiến thắng. Trong số năm đơn vị chiến thắng năm 2023, có đội S4S Technologies của Ấn Độ với sản phẩm là máy sấy thực phẩm năng lượng mặt trời.

Thiết bị do S4S Technologies phát triển không cần điện và có ít bộ phận chuyển động, nhưng có thể khử nước trong khoảng 1/10 thời gian so với các loại máy sấy truyền thống.

Bà Nidhi Pant, nhà đồng sáng lập S4S Technologies chia sẻ: “Máy sấy bằng năng lượng mặt trời của chúng tôi có thể tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm bằng cách giảm độ ẩm và trái cây, rau quả  giúp bảo quản chúng trong 12 tháng”.

Có tới 40% thực phẩm được sản xuất ở Ấn Độ hàng năm bị lãng phí, do thiếu kho bảo quản hoặc vận chuyển không kịp thời. S4S Technologies muốn giải quyết vấn đề này bằng giải pháp công nghệ đơn giản và rẻ tiền, giúp những người nông dân nghèo có điều kiện tiếp cận.

“S4S đang tạo ra tác động theo ba cách. Đầu tiên là chúng tôi đang ngăn không cho thực phẩm bị lãng phí. Thứ hai, việc này được thực hiện bằng cách sử dụng năng lượng Mặt trời, sử dụng công nghệ sạch. Thứ ba là chúng tôi đang trao quyền cho phụ nữ ở nông thôn, mang lại cho họ thu nhập bổ sung và cũng giúp họ trở thành những người ra quyết định tốt hơn trong gia đình cũng như cộng đồng”. - Bà Nidhi Pant chia sẻ.

S4S Technologies cho biết, hiện tổ chức này đang làm việc với 3000 hộ nông dân nhỏ hoặc hợp tác xã tại 270 địa điểm để bán sản phẩm trực tiếp cho một số nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới như Sodexo, Nestle và Unilever.

Công nghệ mới của S4S technologies có thể giúp thay đổi nghịch lí, hàng triệu người Ấn Độ bị thiếu đói trong khi thực phẩm bị lãng phí rất nhiều. Diễn đàn Kinh tế Thế giới  cũng đã nhấn mạnh, sản xuất lương thực rõ ràng không phải là vấn đề chính vì Ấn Độ cần 225-230 triệu tấn thực phẩm mỗi năm để nuôi sống dân số - và sản lượng nông nghiệp năm 2015-2016 đạt hơn 270 triệu tấn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.