Ấn Độ hướng tới trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Ấn Độ được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào cuối thập kỷ này sau Mỹ và Trung Quốc, kênh truyền thông CNBC của Mỹ đưa tin trong tuần qua với trích dẫn dự báo của hai tổ chức lớn.

Theo đó, công ty dịch vụ tài chính S&P Global đã nâng triển vọng kinh tế Ấn Độ dựa trên dự báo rằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của nước này sẽ đạt mức trung bình 6,3% cho đến năm 2030. Trong khi đó, Morgan Stanley dự đoán, GDP của Ấn Độ sẽ tăng gấp hơn 2 lần so với mức hiện tại vào năm 2031.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng Ấn Độ có các điều kiện sẵn sàng cho sự bùng nổ kinh tế, được thúc đẩy bởi hoạt động thuê ngoài, đầu tư vào sản xuất, quá trình chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến của đất nước. Những động lực này sẽ đưa (Ấn Độ) trở thành nền kinh tế và thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới trước cuối thập kỷ này".

Quốc gia Nam Á này ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 6,3% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi quý từ tháng 4 đến tháng 6 được đánh dấu bằng mức tăng trưởng mạnh 13,5% so với một năm trước. Tỷ lệ tăng trưởng nói trên được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ. Mức tăng trưởng hàng năm được báo cáo trong ba tháng tính đến tháng 6 năm 2021 lên tới mức kỷ lục 20,1%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Quý 2, áp lực trên thị trường gia tăng khi lượng trái phiếu đến hạn tăng mạnh. Thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đã công bố kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh quý 1/2024 với tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 575 tỷ đồng. Ước tính, bình quân mỗi ngày trong quý đầu năm 2024, VNX lãi hơn 6 tỷ đồng.