Ấn Độ huy động nguồn lực ngăn chặn virus Nipah

Các nhà chức trách ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ đang áp đặt những biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus gây chết người Nipah sau khi ghi nhận 6 ca nhiễm, trong đó có 2 ca tử vong do virus này gây ra.

Bang Kerala miền nam Ấn Độ đã tăng cường xét nghiệm và truy tìm người tiếp xúc với các ca nhiễm virus Nipah sau khi ghi nhận hai trường hợp tử vong. 

Bang này cũng đóng cửa các văn phòng công cộng, tòa nhà chính phủ, trường học và cơ sở tôn giáo cho đến ngày 24/9, trong khi giao thông công cộng bị đình chỉ ở khu vực có nguy cơ cao. Nhiều cửa hàng trên đường phố Kerala cũng phải đóng cửa 

Bộ trưởng Bộ Y tế bang Kerala Veena George cho biết, 1.080 người được xác định đã tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh do virus Nipah trong vài ngày qua. Giới chức y tế bang Kerala đang theo dõi tình hình sức khỏe những người này.

Ấn Độ phong tỏa các khu vực xuất hiện virus Nipah

Virus Nepah lây lan qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của những con dơi bị nhiễm bệnh, lợn hoặc người. Virus này có thể lây truyền sang người từ động vật hoặc thực phẩm bị ô nhiễm và cũng có thể lây truyền từ người sang người. 

Các triệu chứng của virus Nipah tương tự như COVID-19, bao gồm ho, đau cơ, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, hay rối loạn tâm thần và co giật. 

Giáo sư Izak Bogus, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học đa khoa Toronto, Canada, cho biết: “Chủng virus này chắc chắn sẽ gây ra những triệu chứng không hề dễ chịu với những tổn thương về não và tỷ lệ tử vong cao hơn từ 40% đến 75% đối với những người bị mắc bệnh. Trong khi đó những người sống sót cũng sẽ phải chịu đựng những tổn thương lâu dài sau đó”.

Hiện nay không có thuốc đặc trị virus Nipah và cũng không có vaccine ngăn ngừa loại virus này. Theo WHO và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, phương pháp điều trị chính chỉ đơn giản là kiểm soát các triệu chứng, đảm bảo bệnh nhân được nghỉ ngơi và bổ sung nước nhiều nhất có thể. Ấn Độ đã liên hệ nhập khẩu kháng thể đơn dòng từ Australia để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Tổ chức y tế thế giới WHO đã liệt virus Nipah vào danh sách "căn bệnh ưu tiên" vì khả năng phát triển thành dịch của nó và tỷ lệ tử vong do virus này gây ra cao gấp 20 lần COVID-19. 

Bang Kerala đã chứng kiến 4 đợt bùng phát virus Nipah kể từ năm 2018. 

Bang có nguy cơ bùng phát virus dơi cao nhất trên toàn cầu, vì đây là nơi sinh sống của hơn 40 loài dơi trong tự nhiên. Việc phá rừng để xây dựng nhà cửa khiến con người dễ tiếp xúc với loài động vật hoang dã này hơn. 

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng vì bang Kerala là một vùng nông thôn hẻo lánh nên nếu chính quyền địa phương có thể ngăn chặn sự lây lan của virus Nipah trong khu vực thì khả năng lây lan sang các quốc gia và lục địa khác dẫn đến đại dịch là rất thấp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5. giới chức Indonesia thông báo, các trận mưa xối xả từ cuối tuần qua đã gây ra lũ quét, lở đất, khiến dòng dung nham lạnh tuôn ra từ núi lửa Marapi tại ba huyện ở tỉnh Tây Sumatra khiến hơn 52 người thiệt mạng.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Putin nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 5. Chuyến thăm này cho thấy mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trở nên ngày càng sâu sắc.

Hàng nghìn chú chó tới từ khắp nơi trên thế giới đã cùng nhau tranh tài trong nhiều hạng mục đa dạng tại cuộc thi thường niên Westminster Kennel Club tổ chức ở bang New York, Mỹ.

Nhà đấu giá Sotheby's cho biết Viên kim cương Allnatt màu vàng được mô tả là một trong những viên kim cương lớn nhất thế giới, có thể được bán với giá hơn 7 triệu USD khi được đấu giá ở Geneva, Thụy Sĩ.

Từ những mảnh gỗ vụn bị bỏ đi, ông Ahmed El Serafi, một nghệ sĩ người Ai Cập đã sáng tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật tại chính xưởng mộc của gia đình. Ông mong muốn công việc của mình sẽ giúp nâng cao nhận thức về môi trường.

Nhà sản xuất ChatGPT OpenAI mới đây đã công bố việc phát hành một mô hình AI mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và có thể tương tác qua văn bản và hình ảnh.