Ấn Độ phóng thử tên lửa đạn đạo thế hệ mới

Quân đội Ấn Độ ngày 4/4 thông báo đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân thế hệ mới – Agni Prime – ở ngoài khơi bờ biển bang Odisha phía đông nước này.

Tên lửa Agni Prime thế hệ mới được thử nghiệm từ một hòn đảo ngoài khơi Odisha, ngày 3/4/2024

Theo truyền thông Ấn Độ, tên lửa này có tầm bắn từ 1.000 đến 2.000km và là loại nhỏ nhất trong dòng Agni nhờ những tiến bộ công nghệ.

Cuộc thử nghiệm được phối hợp thực hiện bởi Bộ Tư lệnh Lực lượng Chiến lược (SFC) cũng như Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc thử nghiệm đã đáp ứng tất cả các mục tiêu nhằm xác nhận hiệu suất đáng tin cậy của tên lửa.

PTI đưa tin Agni Prime là tên lửa đất đối đất tầm trung và là phiên bản bổ sung mới nhất cho dòng Agni 1 đến 4, có tầm bắn từ 700 đến 3.500km và đã được triển khai. Thế hệ tên lửa mới sở hữu một số hệ thống cảm biến, định vị và dẫn đường tiên tiến, đồng thời là loại nhẹ nhất và nhỏ nhất trong dòng Agni.

Vụ phóng ban đêm tiền cảm ứng đầu tiên của Agni Prime được tiến hành vào ngày 7 tháng 6 năm 2023. Vụ phóng hôm 3/4 là cuộc thử nghiệm thứ hai. Sau khi các cuộc thử nghiệm hoàn tất thành công, tên lửa này sẽ được đưa vào kho vũ khí của Quân đội Ấn Độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã chúc mừng các cơ quan đã tiến hành cuộc thử nghiệm thành công, đồng thời cho biết Agni Prime sẽ là một “công cụ tuyệt vời” cho các lực lượng vũ trang nước này.

Cuộc thử nghiệm diễn ra vài tuần sau khi Ấn Độ tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Agni 5 phát triển trong nước được trang bị công nghệ Phương tiện tái nhập mục tiêu đa mục tiêu độc lập.

Những đầu đạn này có thể được điều khiển từ một tên lửa duy nhất nhằm vào các mục tiêu của đối phương cách nhau hàng nghìn km, khiến việc phòng thủ chúng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo truyền thông quốc gia, loại tên lửa được nâng cấp sẽ có tầm bắn 5.000 km và được coi là phản ứng của Ấn Độ trước các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hội nghị thượng đỉnh Arab lần thứ 33 diễn ra tại Manama, Bahrain, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần ngay lập tức chấm dứt chiến dịch tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza và thúc đẩy thành lập Nhà nước Palestine độc lập để tạo lập an ninh và ổn định cho khu vực Trung Đông.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 2 khu định cư ở tỉnh Kharkov và một khu định cư ở tỉnh Zaporizhzhia trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại Học viện quân sự Budyonny của binh chủng thông tin ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Phát biểu với các phóng viên tại Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận về chiến dịch quân sự của Nga ở khu vực Kharkov của Ukraine.

Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gerald Darmanin và các quan chức địa phương cho biết, cảnh sát nước này đã bắn chết một người đàn ông mang theo vũ khí, sau khi người này phóng hỏa một nhà thờ Do Thái tại thành phố Rouen.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm chính thức Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17/5. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, cho thấy Matxcơva rất coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc.