Ẩn họa bên trong nhà trọ 'hộp diêm' ở Hà Nội

Nhu cầu về chỗ ở luôn cấp thiết đối với học sinh, sinh viên và người lao động ngoại tỉnh đến làm ăn, học tập tại Hà Nội. Vậy là nhà trọ “hộp diêm” với diện tích siêu nhỏ trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các quận nội thành.

Các nhà trọ đều được xây dựng, cải tạo và chuyển đổi công năng có dấu hiệu trái phép từ nhà ở riêng lẻ. Từ nơi ở vốn của một hộ gia đình, thì nay chứa đến vài chục người, thậm chí cả trăm người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ và mất an ninh trật tự.

Một căn nhà tại khu tập thể Nam Đồng (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) với tổng diện tích hai tầng nhà khoảng 80m2, đã được cải tạo thành nhiều gian phòng siêu nhỏ chỉ rộng từ 2-3m2 như những hộp diêm. Hành lang chật hẹp, tối tăm, khu bếp chứa hàng chục nồi cơm điện và các thiết bị gia dụng. Dây điện chằng chịt, thiết bị chữa cháy sơ sài.

Khu bếp với hàng chục nồi cơm điện và các thiết bị gia dụng.

Cho dù điều kiện chật chội và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng với điều kiện kinh tế eo hẹp, xa nhà, thì đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất của các bạn sinh viên.

Lúc đầu mới chuyển vào em bị sốc luôn, nhưng ở một thời gian rồi cũng quen. Giường thì nhỏ bằng giường kí túc xá. Chỗ nấu ăn với phơi đồ thì hơi nhỏ, nhiều khi phải chờ tắm hoặc chờ nấu ăn.

Sinh viên thuê nhà.

Theo người cho thuê nhà, giá cho thuê phòng "hộp diêm" này dao động từ 1,4 đến 1,5 triệu đồng/ tháng.

Tại quận Đống Đa, căn nhà có địa chỉ 72-74 phố Trúc Khê, phường Láng Hạ, có kết cấu 5 tầng một tum, được chia tới 110 phòng nhỏ và con số người lưu trú thường xuyên lên tới hơn 120 người.

Căn nhà có địa chỉ 72-74 phố Trúc Khê 

Nhà ở riêng lẻ được biến đổi công năng thành nhà "hộp diêm" cho thuê đang trở nên phổ biến, đặc biệt tại các khu vực gần các trường đại học.

Nhà số 6, ngách 58, ngõ 1 phố Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, có chiều cao 5 tầng, tầng một để xe, bốn tầng còn lại diện tích một sàn khoảng từ 30 đến 40m2, chia cho 16 người ở.

Nhà số 6, ngách 58, ngõ 1 phố Trần Bình, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy

Liệu chính quyền có biết hay không? Phải chăng có sự buông lỏng trong công tác quản lý về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy ở các công trình này?

Theo tôi, đây là tình trạng trên nóng nhưng dưới thì lạnh. Các cấp chính quyền thành phố thì rất là quan tâm và sát sao chỉ đạo nhưng ở dưới cơ sở thì lại ngó lơ, buông lỏng.

Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Giám đốc Công ty Luật Phúc Quang - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Không thể phủ nhận nhu cầu có chỗ ở hợp lý của sinh viên. Tuy nhiên, tính mạng con người vẫn là quan trọng hơn cả. Đã có những bài học về cháy nổ từ những ngôi nhà bị chia nhỏ để cho thuê ở thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay giá vé nhiều chặng bay tới các điểm du lịch giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trong bốn tháng đầu năm 2024, nhiều ngành hàng xuất khẩu đã có những tín hiệu khả quan, hy vọng vào một kết quả tốt trong năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn nhiều lo ngại khi kinh tế thế giới chưa phục hồi hoàn toàn, vẫn có những bất ổn khó lường.

Lễ khai mạc Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.HCM lần 3 năm 2024 - HCMC Foodex 2024 - đã được diễn ra với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển”, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM (FFA) tổ chức.

Sáng 15/5, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh".

Cao điểm hè năm nay, Vietnam Airlines cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm trên các đường bay nội địa trong ba tháng 6, 7 và 8/2024, trên cơ sở tối ưu hóa đội bay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia dự báo hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.