An ninh lương thực thế giới bị đe dọa

Việc Nga rút khỏi Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, một loạt các quốc gia bất ngờ ngừng xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất...cùng với đó là sự biến đổi thất thường của thời tiết với hiện tượng El Nino khiến giá lương thực trên toàn cầu tăng chóng mặt, và điều này đe dọa trực tiếp tới an ninh lương thực thế giới.

Giá lương thực tăng khó lường

Ngay sau khi Nga rút khỏi Thỏa thuận Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen, vốn được coi là phao cứu sinh đối với an ninh lương thực toàn cầu, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã phải thốt lên rằng "Nga và Ukraine đều rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Hai nước này chiếm khoảng 30% lượng xuất khẩu lúa mì và lúa mạch toàn cầu, 1/5 tổng lượng ngô và hơn một nửa tổng lượng dầu hướng dương. Việc chấm dứt Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sẽ khiến những người dễ bị tổn thương nhất phải trả giá đắt nhất bởi giá lương thực tăng lên".

Giá lương thực toàn cầu tăng cao nhất 12 năm qua

Thị trường lương thực thế giới tiếp tục chịu thêm cú sốc mới sau khi Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, cung cấp hơn 40% gạo xuất khẩu toàn cầu - ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo, nhằm kiềm chế lạm phát và giá gạo tăng trong nước. Quyết định được đánh giá là mạnh tay hơn với lệnh cấm xuất khẩu gạo từng được New Delhi ban hành tháng 9/2022, vì gần 60% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ bị tác động từ lệnh cấm lần này. 

“Trong môi trường hiện tại, những hạn chế này có thể làm trầm trọng thêm biến động của giá lương thực ở phần còn lại của thế giới. Chúng tôi khuyến khích loại bỏ các loại hạn chế xuất khẩu này vì chúng có thể gây hại trên toàn cầu”, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF nhấn mạnh.

El Nino làm trầm trọng hơn vấn đề

Bên cạnh đó, sự xuất hiện trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino với điển hình là nhiệt độ tăng cao và hạn hán cũng khiến giảm sản lượng hoặc gây mất mùa với các loại lương thực như gạo, lúa mì, ngô hay các loại cây trồng khác. 

Tại Thái Lan, do tác động của hiện tượng thời tiết El Nino, sản lượng lúa gạo của quốc gia này trong vụ canh tác chính năm 2023 có thể sụt giảm khoảng 6%. Nông dân Thái Lan cũng được khuyến cáo chuyển đổi và trồng nhiều sản phẩm chịu hạn hơn, thay vì canh tác vụ lúa thứ hai để đảm bảo nguồn cung nước. Tại Philippines, ước tính sản lượng gạo địa phương có thể giảm khoảng 1,8% và ngô vàng giảm 1% vào năm 2023. Trong khi đó, tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây kêu gọi Bộ Nông nghiệp nước này cần đảm bảo kho dự trữ lương thực, đặc biệt là gạo để đối phó với tác động của hiện tượng El Nino. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp Indonesia cũng sẽ lập bản đồ  khu vực dựa trên các điều kiện và yếu tố hỗ trợ cho sản xuất lương thực.

Hạn hán dẫn tới mất mùa ở nhiều khu vực

Hiện lượng gạo tồn kho toàn cầu dự kiến ở mức thấp nhất trong 6 năm qua, khoảng 170 triệu tấn vào cuối năm nay, trong khi giá gạo thế giới đang dao động quanh mức cao nhất trong 11 năm qua. Giá một số loại thực phẩm chủ chốt với người dân toàn cầu cũng bật tăng trở lại, kéo theo những hậu quả khôn lường đối với cuộc sống của người dân.

Tại Yemen, cuộc khủng hoảng nhân đạo và tình trạng thiếu lương thực của Yemen đã trở nên tồi tệ hơn do các khoản viện trợ tài chính giảm, lạm phát toàn cầu tăng, trong khi chuỗi cung ứng hạn chế, khiến chi phí mua lương thực vượt quá khả năng chi trả của nhiều hộ gia đình.

Ở Ấn Độ, người tiêu dùng ngừng ăn cà chua và nhiều nhà hàng đã giảm sử dụng sau khi giá loại rau này tăng hơn 5 lần.

Tại Hàn Quốc, nhiệt độ cao đã ảnh hưởng đến sản xuất và cung cấp rau vào tháng 7, dẫn đến giá rau địa phương tăng đáng kể. Theo số liệu của Tổng công ty Thương mại Nông thủy sản và Thực phẩm Hàn Quốc, giá của 19 mặt hàng nông sản chủ lực tăng so với tháng trước.

Nạn đói có nguy cơ quay trở lại ở các nước kém phát triển

Theo các chuyên gia, giá lương thực thực phẩm tăng vọt hiện nay không chỉ ảnh hưởng nặng nề đến các nước nghèo ở châu Phi và Trung Đông, mà còn thúc đẩy người dân ở những nước phát triển giàu có phải thay đổi thói quen mua sắm thực phẩm thiết yếu để xoay xở với các nguồn tài chính có sẵn. Điều này ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày, bao gồm cả vấn đề sức khỏe và dinh dưỡng./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên trên thế giới đã ra mắt ngoài khơi vịnh Aqaba ở biển Đỏ, Jordan. Đây là địa điểm khám phá lý tưởng dành cho những người đam mê lịch sử và có khả năng bơi lội.

Hôm nay (10/5), Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chọn quyền Thủ tướng Mikhail Mishustin để thành lập nội các mới.

Trang tìm kiếm lớn nhất thế giới Google đang là trung tâm của vụ kiện tập thể trị giá gần 17 tỷ USD. Theo cáo buộc từ phía nguyên đơn, Google đã lợi dụng vị thế độc quyền của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc.

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.