Ăn thanh long đỏ hay trắng tốt hơn?

Thanh long là loại trái cây vừa rẻ vừa tốt cho sức khỏe. Có 2 loại phổ biến là thanh long đỏ và thanh long trắng. Vậy 2 loại thanh long này có gì khác nhau? Và ăn loại thanh long nào sẽ tốt hơn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh long

Thanh long chứa vitamin C, B2 và axit nicotinic, cũng như khoáng chất kali, canxi, magiê, kẽm và sắt.

Thanh long rất giàu magiê, chứa 31mg/100g. Nó nặng gấp ba lần cam quýt và thậm chí gấp sáu lần so với nho và lê.

Magiê là một thành phần cấu thành lên răng và xương. Cùng với natri, kali và canxi, nó giúp duy trì các chức năng bình thường của tim, cơ bắp và dây thần kinh. Nó có tác dụng ổn định thần kinh và giúp ổn định tâm trạng.

Thanh long là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng kẽm cao là một đặc tính khác của thanh long. Nó chỉ kém một chút so với cam quýt và đứng thứ hai trong số các loại trái cây tươi.

Thanh long 86% là nước, nhưng hàm lượng chất xơ của nó cũng rất phong phú, chứa 1.7g/100g. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giúp bài tiết, ngăn ngừa táo bón và giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và bệnh trĩ.

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của quả thanh long

Phòng bệnh về mạch máu

Tác dụng của thanh long ruột đỏ cũng tương đương tác dụng của thanh long ruột trắng. Cả hai đều có chứa chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa mạnh, đó chính là Anthocyanin cực kỳ tốt cho tim mạch.

Tốt cho tiêu hoá

Lượng chất xơ có trong thanh long nhiều nên tốt cho những người bị táo bón, nhu động ruột.

Bảo vệ dạ dày

Do có chứa thành phần protein thực vật nên thanh long giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, phòng ngừa viêm loét dạ dày hiệu quả.

Làm chậm quá trình lão hoá

Do chứa nhiều vitamin C, thanh long là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào giúp chống lại các gốc tự do mang đến cho bạn làn da căng đầy và săn chắc. Bạn có thể dùng mặt nạ mật ong thanh long cực kỳ tốt cho da mặt, ngăn ngừa lão hoá da.

Ăn nhiều thanh long sẽ giúp cho làn da căng và trẻ hóa.

Sự khác biệt của thanh long đỏ và trắng

Hương vị

Không khó để nhận ra vị của thanh long ruột đỏ sẽ ngọt hơn so với thanh long ruột trắng. Và trên thực tế, trong 100 g thanh long ruột đỏ chứa 11,5 gram đường, còn trắng chứa 7,65 gram. Vì vậy, thanh long đỏ thường ngọt và ngon hơn thanh long trắng. Vì thế nếu chúng ta có ý định giảm cân hay giảm lượng đường huyết thì nên sử dụng thanh long ruột trắng.

Giá trị dinh dưỡng

Trong thực tế, giá trị dinh dưỡng của thanh long đỏ là cao hơn. Đầu tiên, chúng có chứa nhiều carotene hơn. Đây là chất chống oxy hóa hiệu quả nhất giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thanh long đỏ có chứa nhiều vitamin C. Nó không chỉ có tác dụng tăng vẻ đẹp của cơ thể mà còn khiến người ăn kiêng kéo dài cảm giác no, không gây đói nên giảm cân hiệu quả.

Thanh long đỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn. Đây là chất chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa đột quỵ do các cơn đau tim và cục máu đông. Hơn nữa, nó cũng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, chống lại sự lão hóa.

Về cơ bản, cả 2 loại thanh long đều chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi trong việc ngăn ngừa các tình trạng viêm nhiễm như viêm do bệnh gout, tiểu đường, ung thư, tim mạch.

Nếu thanh long ruột trắng cơ bản chỉ dùng để ăn trực tiếp, thì với lợi thế về màu sắc, thanh long ruột đỏ còn có thể ứng dụng để làm màu nhuộm thực phẩm an toàn

Như vậy, ai cũng có thể sử dụng thanh long cho bữa ăn phụ của mình, tùy theo nhu cầu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong thanh long có hàm lượng kali khá cao, khoảng 190mg/100g. Điều này sẽ không tốt cho các bệnh nhân bị bệnh về thận vì lượng kali trong máu của họ vốn đã cao. Nếu bổ sung quá nhiều kali trong cơ thể có thể gây ra co giật.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa xuân là mùa của các loại hoa quả như: xoài, vú sứa, quýt, hồng xiêm... Những loại trái cây theo mùa chín tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật hơn. Sản phẩm theo mùa sẽ tươi ngon hơn, chi phí thấp hơn và bền vững hơn với môi trường. Do đó bạn nên chọn ăn các loại trái cây mùa xuân giàu dinh dưỡng thay vì chọn các loại trái cây trái mùa.

Đối với nhiều người, khoai tây là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều, khoai tây cũng có thể mang lại những tác hại với sức khỏe.

Cá lóc hay còn gọi là cá quả (miền Bắc), cá chuối (miền Trung) là món ăn chứa nhiều khoáng chất, vitamin... Ngoài công dụng chế biến món ăn, cá lóc còn là vị thuốc giúp bổi bổ cơ thể.

Để mỗi dịp Tết đến, xuân về thực sự có ý nghĩa cả về mặt thể chất và tinh thần thì mỗi chúng ta cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân và các thành viên của gia đình.

Nếu có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ ngơi điều độ, thì người cao tuổi vừa có thể đi chúc Tết, du Xuân, đón Tết vui vẻ, vừa được sum vầy bên con cháu lại vẫn đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết.

Ngày Tết, những bữa tiệc sum họp và các chuyến du xuân sẽ khiến chế độ ăn uống và sinh hoạt của các chị em bị đảo lộn. Và để luôn giữ được làn da đẹp với dáng xinh, các chị em nên bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây để giúp nuôi dưỡng làn da ngay từ bên trong, mang lại vẻ ngoài căng mọng và tràn đầy sức sống.