Ấn tượng đặc biệt tại bộ phận một cửa quận Long Biên

Với 30 đơn vị hành chính cấp huyện và 579 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, Hà Nội hiện có hơn 800 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trong xu thế mới, các bộ phận một cửa ngày càng được đầu tư khang trang, hiện đại, thực sự thân thiện và gần dân.

Ngay từ cổng vào, công dân chỉ cần trình thẻ căn cước công dân là các thông tin và khuôn mặt được nhận dạng, rồi hệ thống máy quét tự động ghi nhớ cho những lần đến làm thủ tục hành chính tiếp theo.

Vào đến bộ phận một cửa, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là mọi thông tin về các thủ tục hành chính được cập nhật thông qua việc quét các mã QR.

Mỗi công dân được phát một chiếc thẻ từ rồi chỉ cần ngồi đợi thẻ từ báo tiếng tít nhẹ và rung lên là biết đã đến lượt mình.

Thẻ từ thông báo đến lượt phục vụ.

Tiên phong, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới, sáng tạo trong vận dụng các sáng kiến, giải pháp nên không khó lí giải khi quận Long Biên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu thành phố về chỉ số cải cách hành chính hằng năm. Ngoài những tiện ích mang đến cho người dân, tổ chức, việc hiện đại hóa đồng bộ từ bộ phận một cửa quận đến 14 phường đã góp phần tinh giản được số lượng lớn cán bộ, công chức vốn phải bố trí để thực hiện các công việc như: kiểm soát, giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, còn giúp tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách của địa phương do không phải đầu tư thiết bị, bảo trì, bảo dưỡng và thay thế.

Năm 2023, quận Long Biên đã tiếp nhận và giải quyết hơn 100.000 hồ sơ hành chính. 100% đều được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn. Năm 2024, quận tiếp tục đổi mới bộ phận một cửa bằng cách tái bố trí thành hai không gian. Trong đó, dành một không gian riêng biệt cho những công dân đã đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đặt lịch hẹn trực tuyến nhằm khích lệ và gia tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công. Tại không gian này, công dân được giải quyết thủ tục ngay, thậm chí cả khi đến ngoài giờ. Công dân còn được tận hưởng cảm giác thoải mái với nhiều cây xanh, có phục vụ trà, cà phê, thiết bị giải trí.

Không gian xanh, "Hành chính xanh."

Với tiêu chí xây dựng bộ phận một cửa thành nơi “Hành chính xanh” trên nguyên tắc hiện đại, hỗ trợ và sẻ chia, quận Long Biên đã thực sự làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, để lại ấn tượng đặc biệt khi khách ra về.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 13/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu Thủ đô nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Nguyễn Lan Hương.

Những trận mưa lớn đầu hè đã gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân bởi tình trạng ngập úng và cây xanh gãy đổ, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. Để phòng ngừa những sự cố đáng tiếc, các lực lượng chức năng cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn giao thông khi thời tiết xấu, người dân cần thận trọng, phòng ngừa nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Do ngân sách hạn chế, hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, dẫn đến việc có những tuyến cao tốc dài hàng trăm km nhưng thiếu trạm dừng nghỉ.

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất ở Ba Vì khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.