Ấn tượng không gian triển lãm 'Chuyện Đình trong phố'

Văn hoá là hồn cốt của mỗi dân tộc, là những giá trị vật chất, tinh thần mà dân tộc đó sáng tạo ra trong lịch sử. Việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, tín ngưỡng dân gian nét đẹp văn hóa truyền thống luôn là nhiệm vụ quan trọng. Và đây cũng chính là thông điệp, ý nghĩa nhân văn của triển lãm “Chuyện Đình trong phố” diễn ra vào ngày 17/12 tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

Những tác phẩm hội hoạ độc đáo, bức tranh sơn dầu đầy màu sắc, hay bức kí hoạ về cuộc sống của người dân... đều là những tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm “Chuyện Đình trong phố” được tổ chức tại phường Hàng Bạc từ ngày 17/12 cho tới dịp Tết Nguyên đán.

“Chuyện Đình trong phố” là chuỗi các sự kiện được quận Hoàn Kiếm tổ chức nhằm đánh thức các không gian di tích, di sản bằng việc quảng bá, trình diễn các hoạt động sáng tạo bên trong không gian của các đình, đền nơi phố cổ.

Ấn tượng không gian triển lãm "Chuyện Đình trong phố"

Tham gia sự kiện, chị Hoàng Thuý Quỳnh, quận Hoàn Kiếm bày tỏ sự bất ngờ trước vẻ đẹp của đình Trung Yên sau khi được tôn tạo, tu bổ và những tác phẩm đặc sắc xuất hiện trong triển lãm. "Khi vào trong triển lãm, mình thấy những bức tranh ở đây được đầu tư vô cùng công phu, thể hiện trên chất liệu truyền thống giấy dó, sơn dầu, sơn mài, chì… Chất liệu tồn tại ở Việt Nam rất lâu. Có những chất liệu đã tồn tại 100 năm. Mình cảm thấy rất ấn tượng với sự đầu tư của các nghệ sĩ.", chị Quỳnh chia sẻ.

Triển lãm trưng bày các tác phẩm hội hoạ, từ ký hoạ, màu nước, tranh sơn dầu…

Trong không gian Đình Trung Yên, triển lãm trưng bày các tác phẩm hội hoạ, từ ký hoạ, màu nước, tranh sơn dầu… chủ yếu xoay quanh hình ảnh cuộc sống của người dân quanh ngôi đình cũng như của người dân phố cổ. Cùng với đó là giới thiệu những sản phẩm quà lưu niệm do những người dân ở phường Hàng Bạc sản xuất.

Hoạ sỹ Vũ Xuân Đông chia sẻ: "Đến với dự án Đình trong phố tôi có mang bộ tác phẩm “Sông Tô” được vẽ trên bìa các tông. Cái thú vị là tác phẩm được vẽ trong dịch Covid-19. Cách đây 20 năm từ thời sinh viên tôi đã sống bên sông Tô Lịch. Tôi thấy thú vị với câu chuyện dưới lòng sông và phía trên. Tôi mong muốn mang đến triển lãm câu chuyện giá trị của thành Thăng Long xưa, cũng như của Hà Nội."

 Triển lãm trưng bày các tác phẩm hội hoạ, từ ký hoạ, màu nước, tranh sơn dầu… những tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm “Chuyện Đình trong phố”

Triển lãm “Chuyện Đình trong phố” được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, những giá trị văn hóa tinh thần, tín ngưỡng dân gian nét đẹp văn hóa truyền thống của khu phố cổ Hà Nội.

Thông qua triển lãm nhằm giúp cho du khách biết thêm những giá trị tín ngưỡng di tích đền Trung Yên. Chúng tôi mong muốn qua việc phát huy giá trị các di tích vừa là giới thiệu tới các du khách đến với quận Hoàn Kiếm qua đó phát triển kinh tế xã hội của quận.

Bên cạnh đó, UBND phường Hàng Bạc còn xây dựng bộ nhận diện mới về Đình Trung Yên với các ấn phẩm như logo, bản giới thiệu về Đình. Những ấn phẩm này được phát hành ra nhằm quảng bá rộng rãi tới nhân dân và khách du lịch khi đến với quận Hoàn Kiếm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quận Ba Đình đã hoàn thành tôn tạo di tích lịch sử văn hóa Đền Núi Sưa. Ngôi đền trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách khi đến thăm Công viên Bách thảo ở phường Ngọc Hà.

Chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” là một trong số nhiều kỷ vật gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Ra đời giữa chiến dịch và là phần thưởng cho các chiến sĩ Điện Biên, chiếc huy hiệu ghi dấu một mốc son trong lịch sử dân tộc.

7h45 ngày 07/5/2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" chính thức bắt đầu.

Trong những ngày này, đông đảo người dân, du khách và bạn bè quốc tế đã có mặt tại thành phố Điện Biên.

Sáng nay (6/5), Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội đã giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Đống Đa.

Làng Kim Liên thuộc phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội nổi tiếng với di tích lịch sử Đình Kim Liên - một trong Tứ trấn Thăng Long xưa và cũng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được rằng nơi đây có làng nghề truyền thống với lịch sử hàng trăm năm làm nghề cắt tóc mà nhiều người vẫn thường gọi vui là nghề “vít đầu thiên hạ”.