Ảnh hưởng của mạng xã hội tới xu hướng thời trang

Sàn catwalk và tạp chí vẫn là một phần của ngành công nghiệp thời trang, nhưng dần dần, mạng xã hội đã thành công hơn trong việc kết nối các thương hiệu với người tiêu dùng. Các nền tảng mạng xã hội có khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng, xuyên quốc gia và xuyên châu lục.

Với số lượng người dùng Instagram vượt qua con số 200 triệu, rất có thể mỗi người dùng đều theo dõi ít nhất một tài khoản thời trang. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 50% người dùng Instagram theo dõi các tài khoản thời trang và các người mẫu để tìm cảm hứng cho trang phục của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 70% người tiêu dùng có khả năng mua một mặt hàng quần áo nếu món đồ đó được giới thiệu bởi người mà họ theo dõi trên mạng xã hội. 

Các thương hiệu thời trang dựa vào nghiên cứu thị trường để tạo ra chiến dịch quảng cáo. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, rất nhiều thương hiệu bình dân và cao cấp đều hợp tác với những người trẻ tuối có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của họ.

Chị Frances Solá-Santiago - Biên tập viên thời trang của Tạp chí Refinery29 cho biết: “Rất nhiều trào lưu và xu hướng thời trang đang được lăng xê bởi người dùng Tiktok. Bấm vào những hastag Cottagecore, Regencycore, bạn có thể thấy rất nhiều video về phong cách này. Về cơ bản, xu hướng thời trang là xoay vòng, nhưng chu kỳ xoay vòng đang được đẩy nhanh nhờ sự phát triển của mạng xã hội. Nhiều xu hướng thực sự xuất hiện trên sàn diễn thời trang và truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế.”

Vào tháng 10/2022, nhà mốt Coperni đã gây tiếng vang lớn tại Tuần lễ Thời trang Paris, khi người mẫu Bella Hadid, một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội Instagram, trình diễn chiếc váy được sơn lên cơ thể. Khán giả đã chứng kiến lớp sơn trắng được phun lên người siêu mẫu ngay trên sân khấu, trở thành một chiếc váy trắng thanh lịch. Những bức ảnh và video ghi lại quá trình trên nhanh chóng trở nên nổi bật, được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, đồng thời giúp cái tên Coperni trở nên phổ biến. 

Trước đây, các buổi trình diễn thời trang là sự kiện độc quyền chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhưng ngày nay, tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều mời những người mẫu và người có tầm ảnh hưởng trẻ tuổi trên mạng xã hội đến các buổi trình diễn catwalk, để những người này có thể chia sẻ sự kiện trực tiếp với những người theo dõi họ. Những tài khoản nổi tiếng trên Instagram hoặc Tiktok đã có sẵn lượng lớn khán giả theo dõi, họ có thể xác thực các sản phẩm do thương hiệu cung cấp để công chúng dễ tiếp cận hơn.

Tại tuần lễ Thời trang New York vừa diễn ra giữa tháng 2/2023 tại New York, Mỹ, hơn 70 thương hiệu đã giới thiệu các thiết kế mới nhất năm 2023 của họ. Từ những nhà mốt nổi tiếng như Michael Kors đến những cái tên mới xuất hiện trong làng thời trang như Heron Preston đều tìm đến những người trẻ tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.

Chị Frances Solá-Santiago - Biên tập viên thời trang của Tạp chí Refinery29 chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế đang thực sự nhận ra rằng thế hệ trẻ như Gen Z và các mạng xã hội như Tiktok ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng thời trang. Những sản phẩm thời trang độc lạ đã xuất hiện trên sàn diễn trong nhiều thập kỷ, nhưng giờ đây chúng trở nên phổ biến hơn nhiều nhờ sức mạnh của người trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước đây, thời trang thổ cẩm còn khá xa lạ với nhiều người. Nhưng giờ đây, thổ cẩm của Việt Nam đã trở nên phổ biến và xuất hiện trên các sàn diễn thời trang danh tiếng trong nước và quốc tế. Nhà Thiết kế La Phạm với Bộ sưu tập Thu Đông 2024 'Mountain Dream' đã chính thức ra mắt tại London (Anh). La Phạm cũng chính là nhà thiết kế duy nhất thực hiện bộ sưu tập theo xu hướng bền vững tại Tuần lễ thời trang House of iKons London 2024 nằm trong khuôn khổ London Fashion Week 2024.

Sáng ngày 11/3 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải danh giá nhất của làng điện ảnh thế giới, Oscar 2024 đã diễn ra tại Nhà hát Dolby Theatre Hollywood, Los Angeles, Mỹ. Bên cạnh những chủ nhân đang được mong chờ cho các giải Oscar, thảm đỏ lễ trao giải năm nay được cho là một năm bùng nổ về mặt thời trang của các sao.

Trở lại Paris Fashion Week như thường lệ, nhưng bộ sưu tập Thu Đông mới nhất của Louis Vuitton mang đến một bầu không khí hoàn toàn khác biệt - vui vẻ và hoành tráng hơn bình thường. Bởi đó không hẳn là buổi giới thiệu bộ sưu tập mới thông thường, mà còn là một lễ kỷ niệm đánh dấu 10 năm Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquiere đã dẫn dắt vương triều sáng tạo Louis Vuitton Womenswear.

Từ Milan tới Paris, ở thành phố nào, Quỳnh Anh Shyn cũng nhận được đãi ngộ khủng từ các thương hiệu thời trang cao cấp, được xuất hiện trên hàng ghế đầu danh giá của các show diễn và liên tục lọt Top “Best Street Style” trên các tạp chí hàng đầu.

Mới đây, NTK Phan Huy tiếp tục gây ấn tượng khi mang hình ảnh nước nhà tới gần hơn với bạn bè quốc tế trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris - Paris Fashion Week 2024. BST Lost In The Cavern với những sắc màu, hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên Việt Nam đã nhận được nhiều đánh giá cao từ giới truyền thông và khán giả thế giới.

Tại Oscar lần thứ 96, các đề cử cho giải thưởng này gọi tên nhà thiết kế phục trang cho các bộ phim lớn như: Oppenheimer, Killers of the Flower Moon hay Poor Things…