Ảnh hưởng của mạng xã hội tới xu hướng thời trang

Sàn catwalk và tạp chí vẫn là một phần của ngành công nghiệp thời trang, nhưng dần dần, mạng xã hội đã thành công hơn trong việc kết nối các thương hiệu với người tiêu dùng. Các nền tảng mạng xã hội có khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng, xuyên quốc gia và xuyên châu lục.

Với số lượng người dùng Instagram vượt qua con số 200 triệu, rất có thể mỗi người dùng đều theo dõi ít nhất một tài khoản thời trang. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 50% người dùng Instagram theo dõi các tài khoản thời trang và các người mẫu để tìm cảm hứng cho trang phục của họ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 70% người tiêu dùng có khả năng mua một mặt hàng quần áo nếu món đồ đó được giới thiệu bởi người mà họ theo dõi trên mạng xã hội. 

Các thương hiệu thời trang dựa vào nghiên cứu thị trường để tạo ra chiến dịch quảng cáo. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, rất nhiều thương hiệu bình dân và cao cấp đều hợp tác với những người trẻ tuối có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của họ.

Chị Frances Solá-Santiago - Biên tập viên thời trang của Tạp chí Refinery29 cho biết: “Rất nhiều trào lưu và xu hướng thời trang đang được lăng xê bởi người dùng Tiktok. Bấm vào những hastag Cottagecore, Regencycore, bạn có thể thấy rất nhiều video về phong cách này. Về cơ bản, xu hướng thời trang là xoay vòng, nhưng chu kỳ xoay vòng đang được đẩy nhanh nhờ sự phát triển của mạng xã hội. Nhiều xu hướng thực sự xuất hiện trên sàn diễn thời trang và truyền cảm hứng cho các nhà thiết kế.”

Vào tháng 10/2022, nhà mốt Coperni đã gây tiếng vang lớn tại Tuần lễ Thời trang Paris, khi người mẫu Bella Hadid, một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội Instagram, trình diễn chiếc váy được sơn lên cơ thể. Khán giả đã chứng kiến lớp sơn trắng được phun lên người siêu mẫu ngay trên sân khấu, trở thành một chiếc váy trắng thanh lịch. Những bức ảnh và video ghi lại quá trình trên nhanh chóng trở nên nổi bật, được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, đồng thời giúp cái tên Coperni trở nên phổ biến. 

Trước đây, các buổi trình diễn thời trang là sự kiện độc quyền chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhưng ngày nay, tất cả các thương hiệu nổi tiếng đều mời những người mẫu và người có tầm ảnh hưởng trẻ tuổi trên mạng xã hội đến các buổi trình diễn catwalk, để những người này có thể chia sẻ sự kiện trực tiếp với những người theo dõi họ. Những tài khoản nổi tiếng trên Instagram hoặc Tiktok đã có sẵn lượng lớn khán giả theo dõi, họ có thể xác thực các sản phẩm do thương hiệu cung cấp để công chúng dễ tiếp cận hơn.

Tại tuần lễ Thời trang New York vừa diễn ra giữa tháng 2/2023 tại New York, Mỹ, hơn 70 thương hiệu đã giới thiệu các thiết kế mới nhất năm 2023 của họ. Từ những nhà mốt nổi tiếng như Michael Kors đến những cái tên mới xuất hiện trong làng thời trang như Heron Preston đều tìm đến những người trẻ tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.

Chị Frances Solá-Santiago - Biên tập viên thời trang của Tạp chí Refinery29 chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng nhiều nhà thiết kế đang thực sự nhận ra rằng thế hệ trẻ như Gen Z và các mạng xã hội như Tiktok ảnh hưởng rất lớn đến xu hướng thời trang. Những sản phẩm thời trang độc lạ đã xuất hiện trên sàn diễn trong nhiều thập kỷ, nhưng giờ đây chúng trở nên phổ biến hơn nhiều nhờ sức mạnh của người trẻ tuổi có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.”

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Fashion Show "Cội nguồn tinh hoa hội tụ" là chương trình đầy sáng tạo giữa cựu sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp - những người đã và đang đóng góp cho sự phát triển của ngành thời trang và các sinh viên hiện tại, những tài năng trẻ nhiệt huyết. Sự kết hợp đã mang đến một đêm thời trang ấn tượng cho khán giả, những người yêu thích thời trang tại Thủ đô Hà Nội.

Tối 14/11, tại tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam, hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa gây ấn tượng với màn trình diễn vedette trong bộ sưu tập “Đủng đỉnh” của Cao Minh Tiến. Qua đó, cô mong muốn cùng nhà thiết kế góp phần tôn vinh nét đẹp văn hóa hầu đồng Việt Nam.

Lấy cảm hứng từ mùa đông Hà Nội đầy thi vị, nhà thiết kế Đức Hùng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với bộ sưu tập “Có một mùa đông như thế” trong buổi mở màn của Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Thu Đông 2024 - Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall/Winter 2024.

Tối 13/11, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường ra mắt bộ sưu tập "Sóng xanh," mở màn tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam 2024. Điểm nhấn là sự xuất hiện của mẹ anh, bà Hà Minh, trên sàn diễn, tạo nên khoảnh khắc đầy cảm xúc cho khán giả.

Fashion show “Cội nguồn tinh hoa hội tụ” được tổ chức nhân dịp kỉ niệm 75 năm thành lập trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội vào tối 12/11. Đây là dịp để các thế hệ gặp gỡ, kết nối, chia sẻ và tiếp tục phát triển giá trị thẩm mỹ trong thời trang Việt Nam

Buổi hội thảo với chủ đề "Xu hướng người tiêu dùng 2026" đã diễn ra sôi nổi, cung cấp cho các nhà hoạch định chiến lược cũng như công chúng đam mê thời trang những kiến thức sâu về xu hướng chi phối người tiêu dùng.