Anh, Italy nhất trí hợp tác trong các vấn đề toàn cầu

Thủ tướng Anh Keir Starmer và người đồng cấp Italy Giorgia Meloni đã cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các thách thức toàn cầu, trong đó có hợp tác về các vấn đề di cư và an ninh.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung tại Rome hôm 16/9, Thủ tướng Italy Meloni cho biết hai bên nhất trí về sự cần thiết phải tăng cường hợp tác nhằm ngăn chặn tình trạng buôn người.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Starmer cho hay, cả Anh và Italy sẽ chia sẻ dữ liệu, thông tin tình báo và chiến lược hành động để triệt phá các tổ chức buôn người. Đối với các vấn đề an ninh, nhà lãnh đạo Anh cho biết, hai nước ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza.

Anh và Italy nhất trí tăng cường hợp tác thông qua các cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các hoạt động hải quân và các sáng kiến quốc phòng. Hải quân Italy sẽ tham gia các hoạt động của tàu sân bay Anh vào năm 2025.

Với các dự án quan trọng như Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP), hai nước cam kết hợp tác để tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng. Thủ tướng Anh cũng công bố khoản đầu tư trị giá hơn 500 triệu bảng Anh vào các công ty Italy, trong đó có công ty quốc phòng Leonardo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.

Ngày 18/9, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 79 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Ngày 18/9, các thành viên Nghị viện châu Âu đã kêu gọi nhanh chóng giải ngân viện trợ tài chính từ Quỹ Đoàn kết của khối để giúp chống lại thiệt hại do lũ lụt ở Trung Âu.

Các chỉ số chứng khoán lớn đã giảm nhẹ khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/9, đồng USD tăng giá trong phiên giao dịch đầy biến động sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed – Ngân hàng Trung ương) quyết định cắt giảm mạnh lãi suất.

Ngày 18/9, Điện Kremlin cho biết, các cơ quan của Nga chưa đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về mức độ phóng xạ cao hơn trong khí quyển, sau khi Na Uy cho biết họ phát hiện thấy nồng độ phóng xạ Caesium (Cs-137) tăng cao gần biên giới Bắc Cực với Nga.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.