Anh kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day

Vua Charles III của Anh đã chủ trì một số nghi lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day trong Chiến tranh thế giới thứ hai vào ngày 5/6.

Trong bài phát biểu được tổ chức ở Portsmouth, trên bờ biển phía Nam nước Anh, Vua Charles III bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã hy sinh, đồng thời cam kết luôn ghi nhớ và tôn vinh những người đã tham gia chiến đấu giúp đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Từ thành phố cảng Portsmouth và các địa điểm khác trên bờ biển phía Nam nước Anh, ngày 5/6/1944, quân đội Đồng minh đã xuất phát, băng qua eo biển Manche và chiến đấu để đổ bộ vào các bãi biển ở vùng Normandy, miền Bắc nước Pháp vào sáng 6/6.

Chiến dịch đổ bộ D-Day của phe Đồng minh đã giúp chính thức thiết lập Mặt trận phía Tây, kết hợp với Mặt trận phía Đông do Liên Xô trước đây dẫn đầu, tạo nên gọng kìm cô lập quân đội Đức quốc xã. Chưa đầy một năm sau cuộc đổ bộ quy mô lớn nhất trong lịch sử lên Normandy, Đức quốc xã bị đánh bại, châu Âu được giải phóng hoàn toàn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/7 đã có cuộc nói chuyện với hơn 20 thống đốc bang là các thành viên đảng Dân chủ, những người đã khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Tông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngày 4/7, hàng triệu cử tri trên khắp Vương quốc Anh đi bỏ phiếu bầu Hạ viện mới sau chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tuần, kể từ khi Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố tổng tuyển cử sớm.

Siêu bão Beryl hôm 3/7 đã tấn công các khu vực bờ biển Jamaica sau khi tàn phá trên diện rộng ở các đảo thuộc vùng Caribe, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh nỗ lực gia nhập BRICS của Kazakhstan.

Bất chấp màn tranh luận không thành công với cựu Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ nhận được thêm nhiều ý kiến ủng hộ của cử tri.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị lần thứ 24 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở thủ đô Astana, Kazakhstan.