Anh thắt chặt biên giới khiến chi phí sinh hoạt leo thang

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Kể từ ngày 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng thực phẩm và thực vật có rủi ro trung bình và cao, bao gồm sữa, thịt, trái cây và rau quả, hạt và hoa.

Chính phủ Anh cho biết những cuộc kiểm tra này là cần thiết để ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, phòng tránh khả năng bùng phát dịch bệnh ở động vật hoặc thực vật, như bệnh lở mồm long móng.

Tuy nhiên, các thương nhân và nhà cung cấp ở Anh tin rằng việc kiểm tra như vậy không chỉ khiến toàn bộ quá trình nhập khẩu hàng hóa trở nên phức tạp hơn, chi phí cao hơn, mà còn khiến giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp Anh nhập khẩu xúc xích và thịt gà từ Ba Lan, ước tính rằng trong suốt năm tới, họ sẽ phải trả thêm từ 1 triệu đến 1,5 triệu bảng Anh, và cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu chi phí này.

Kể từ 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng sữa, thịt, trái cây, rau quả, hạt và hoa.

Lạm phát thực phẩm ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% vào tháng 3/2023, do chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đến tháng 3/2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 4%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cảnh sát chống khủng bố Australia đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi tấn công bằng dao tại Đại học Sydney, bang New South Wales, làm một sinh viên 22 tuổi bị thương nặng sáng 2/7 (giờ địa phương).

Mưa lớn trút xuống bang Assam, phía Đông Bắc Ấn Độ trong ngày hôm qua (2/7) đã gây ngập lụt ở cả thành thị và nông thôn, buộc người dân địa phương phải đi sơ tán.

Siêu dự án vượt biển thách thức nhất trên thế giới kết nối thành phố Thâm Quyến và Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã chính thức thông xe và vận hành thử.

Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đang chứng kiến chuỗi thành tích tồi tệ khi liên tục bị Công đảng đối lập bỏ xa trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 4/7 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nước này sẽ sớm công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine gồm các loại vũ khí chống tăng, hệ thống phòng không, NASAMS hay Patriot.

Đêm 1/7, theo giờ địa phương, hàng trăm du khách và người dân địa phương tại đảo Kos của Hy Lạp đã phải sơ tán khi các đám cháy rừng tiếp tục lan rộng tại đây ngày thứ hai liên tiếp.