Anh thắt chặt biên giới khiến chi phí sinh hoạt leo thang

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Kể từ ngày 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng thực phẩm và thực vật có rủi ro trung bình và cao, bao gồm sữa, thịt, trái cây và rau quả, hạt và hoa.

Chính phủ Anh cho biết những cuộc kiểm tra này là cần thiết để ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, phòng tránh khả năng bùng phát dịch bệnh ở động vật hoặc thực vật, như bệnh lở mồm long móng.

Tuy nhiên, các thương nhân và nhà cung cấp ở Anh tin rằng việc kiểm tra như vậy không chỉ khiến toàn bộ quá trình nhập khẩu hàng hóa trở nên phức tạp hơn, chi phí cao hơn, mà còn khiến giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp Anh nhập khẩu xúc xích và thịt gà từ Ba Lan, ước tính rằng trong suốt năm tới, họ sẽ phải trả thêm từ 1 triệu đến 1,5 triệu bảng Anh, và cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu chi phí này.

Kể từ 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng sữa, thịt, trái cây, rau quả, hạt và hoa.

Lạm phát thực phẩm ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% vào tháng 3/2023, do chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đến tháng 3/2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 4%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev vào hôm nay (20/9) để thảo luận về nhu cầu năng lượng của Ukraine khi mùa đông đang cận kề.

Mohd Hazalif, một người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội tại Malaysia, đã bị cáo buộc biển thủ số tiền hơn 63.000 RM (tương đương 15.000 USD) từ các chương trình từ thiện diễn ra trong năm nay.

Một công ty Chile hy vọng đưa công nghệ xe điện lên một tầm cao mới, khi họ chính thức khai trương dịch vụ xe buýt điện tại một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới - Nam Cực, vào tháng 10 năm nay.

Hàng chục robot ứng phó thảm họa đã được trình làng trong sự kiện Tuần lễ Robot Nhật Bản 2024 tại Tokyo.

Căng thẳng giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban đã gia tăng và có nguy cơ bùng phát mạnh sau khi không quân Israel tiến hành nhiều đợt không kích dữ dội vào miền Nam Liban, phá hủy nhiều vũ khí và tài sản của Hezbollah trong ngày 19/9.

Sáng 20/9, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc đã tiến hành sơ tán 112.000 người dân trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.