Anh thử nghiệm phương pháp mới phát hiện sớm bệnh Alzheimer

Hơn 50 phòng khám tại Anh đang bắt đầu thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu để phát hiện bệnh lý Alzheimer và một số dạng bệnh suy giảm trí nhớ khác. Đây được cho là phương pháp giúp chẩn đoán căn bệnh này sớm hơn và nhanh hơn.

Alzheimer hay còn gọi là chứng suy giảm trí nhớ, hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh. Năm 2022, nước Anh ghi nhận 66.000 trường hợp qua đời do chứng bệnh này, trong đó 2/3 số trường hợp là các bệnh nhân mắc Alzheimer. Khoảng 1/3 số người Anh mắc chứng suy giảm trí nhớ chưa từng được chẩn đoán chính thức.

Alzheimer hay còn gọi là chứng suy giảm trí nhớ, hiện là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh.

Tuy nhiên, chi phí để chẩn đoán các triệu chứng liên quan đến suy giảm trí nhớ tại Anh rất đắt, chỉ có khoảng 2% bệnh nhân có thể tiến hành các xét nghiệm này. Để phát hiện nhiều trường hợp mắc chứng suy giảm trí nhớ tại Anh, nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford và Đại học London đang triển khai một phương pháp mới thông qua xét nghiệm máu đơn giản.

Hơn 50 phòng khám tại Anh đang bắt đầu thử nghiệm phương pháp xét nghiệm máu để phát hiện Alzheimer.

Điều độc đáo của dự án này là chúng tôi sẽ triển khai các xét nghiệm tại nhiều trung tâm ở Anh để giúp những người đang điều trị hàng ngày có thể tiếp cận được. Ngay khi chúng tôi có đầy đủ dữ liệu và đánh giá tính hiệu quả của các xét nghiệm, thì trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ xin cấp phép để các xét nghiệm có thể được sử dụng để sàng lọc trong cộng đồng tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu nhằm phát hiện sớm bệnh Alzheimer.

Bà Vanessa Raymont - Nhà khoa học thần kinh, Đại học Oxford. 

Hiện nay, việc chẩn đoán bệnh Alzheimer chủ yếu dựa vào quan sát triệu chứng lâm sàng, nhưng các triệu chứng lâm sàng chỉ xuất hiện sau khi phát bệnh từ 10 đến 20 năm, lúc này bệnh đã phát triển đến giai đoạn giữa và cuối, và người bệnh khó có thể điều trị hiệu quả.

Với độ chính xác ngang với các phương pháp quét não hoặc chọc dò tủy sống hiện nay, phương pháp xét nghiệm máu được kỳ vọng có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm.

Với độ chính xác ngang với các phương pháp quét não hoặc chọc dò tủy sống hiện nay, phương pháp xét nghiệm máu được kỳ vọng có thể chẩn đoán bệnh Alzheimer sớm, góp phần phòng ngừa và điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Israel bắn phá các khu vực ở Rafah, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bỏ qua lời đe dọa từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc ngưng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công thành phố ở Nam Gaza này.

Cảnh sát Ấn Độ cho biết một vụ nổ lớn đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở bang Tamil Nadu, miền Nam nước này. Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ, và hơn 10 người bị thương.

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.