Anh, Ukraine thảo luận việc sử dụng tên lửa tầm xa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/10 đã có cuộc gặp Tổng thư ký NATO Mark Rutte và Thủ tướng Anh Keir Starmer để thảo luận Ukraine có nên sử dụng tên lửa phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Zelensky đều cho rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine đang ở thời điểm quan trọng và nhà lãnh đạo Ukraine mong muốn phương Tây hỗ trợ thêm để giúp Kiev thay đổi cán cân trên chiến trường.

Người phát ngôn của Thủ tướng Starmer nhắc lại quan điểm của Anh rằng Ukraine có quyền tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga trong một số trường hợp nhất định. Phía Anh cũng khẳng định lập trường của nước này về việc sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow vẫn không thay đổi.

Trong khi đó, khi được hỏi về vũ khí tầm xa, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết đã thảo luận vấn đề này, nhưng cuối cùng quyết định thuộc về từng đồng minh.

Nga trước đây tuyên bố sẽ đáp trả nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa. Tổng thống Vladimir Putin tháng trước đã cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây sẽ trực tiếp khiến Mỹ và các đồng minh tham gia vào xung đột với Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm bão quốc gia Mỹ ngày 10/10 cho biết bão Milton sau khi đổ bộ vào bang Florida đã suy yếu và trở thành bão hậu nhiệt đới. Cơn bão đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các ủy ban chính trị liên quan đã huy động được 1 tỷ USD, kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào tháng 7 vừa qua.

Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết một số nơi trú ẩn và dịch vụ của họ đã bị buộc phải đóng cửa lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Giới chức Liban cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Wafiq Safa, quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau cuộc không kích của Israel tại Beirut ngày 10 tháng 10. Điều đặc biệt, đây là nhân vật chính trị đầu tiên mà Israel nhắm tới, sau khi đã tiêu diệt hàng loạt nhân vật quân sự của Hezbollah trong những tuần gần đây.

Gần 70 quốc gia, hiện chiếm 80% tổng công suất điện tái tạo toàn cầu - dự kiến sẽ đạt hoặc vượt các mục tiêu vào năm 2030. Tuy nhiên, thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.