Áp lực trái phiếu đè nặng doanh nghiệp bất động sản

Năm 2023, khi Nghị định 08 được ban hành đã hỗ trợ giãn, hoãn nợ trái phiếu, giảm áp lực cho các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2024, khi nghị định này hết hiệu lực với lượng trái phiếu đến hạn khổng lồ, áp lực trả nợ đối với nhóm ngành bất động sản là không nhỏ và với bối cảnh hiện tại, các chủ đầu tư sẽ gặp khó trong việc tạo dòng tiền mới để có thể thực hiện các nghĩa vụ nợ.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP, thị trường đã có những dấu hiệu tích cực hơn, doanh nghiệp đã quay lại phát hành trái phiếu. Cùng với đó, doanh nghiệp đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán gia hạn thanh toán trái phiếu đến hạn với các trái chủ.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, lũy kế đến tháng 12/2023, đã có 78 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với khối lượng 245.900 tỷ đồng, tổng giá trị phát hành trước khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP có hiệu lực là 2.000 tỷ đồng.

Kể từ thời điểm đó, khối lượng phát hành trái phiếu qua các tháng đều có xu hướng tăng, tỷ lệ đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn thành công cũng tăng lên đáng kể, từ 16% lên 63%. Năm 2023, bất động sản là nhóm ngành có tổng giá trị phát hành cao thứ 2, đạt 77.100 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022, chiếm tỷ trọng 29%. Mặc dù còn nhiều vấn đề cần giải quyết để khôi phục thị trường trái phiếu doanh nghiệp, nhưng những can thiệp chính sách thời gian qua đã phát huy tác dụng nhất định trong xử lý vấn đề nợ xấu trái phiếu của doanh nghiệp cũng như "phá băng" kênh huy động vốn này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quy định mới về đặt cọc mua nhà đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

UBND thành phố Hải Phòng vừa yêu cầu Sở Xây dựng công khai thông tin cụ thể của từng dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm được thông tin.

Tháng 6 năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đáng chú ý, Điều 39 Luật Đấu giá tài sản sửa đổi về tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước có nhiều điểm đáng chú ý.

Sở Xây dựng TP. HCM đã trình UBND thành phố dự thảo đề cương đề án quản lý, hỗ trợ nhà ở riêng lẻ có mục đích cho thuê trọ.

Nhiều địa phương tại Hà Nội đã rà soát quỹ đất đẹp, đầu tư hạ tầng đồng bộ để hấp dẫn các nhà đầu tư, qua đó hướng đến việc đạt mục tiêu thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất.

Gần đây, thị trường bất động sản Việt đã xuất hiện những tên tuổi mới phát triển rất mạnh mẽ khi theo đuổi chiến lược M&A (mua bán và sắp nhập).