Apple sẽ dùng máy chủ AI sản xuất tại Việt Nam

Foxconn Industrial Internet (FII) sẽ cung cấp độc quyền cho Apple các mẫu máy chủ sản xuất tại Việt Nam để thử nghiệm AppleGPT.

Foxconn Industrial Internet (FII), công ty con của Foxconn sẽ độc quyền cung ứng máy chủ trí tuệ nhân tạo sản xuất tại Việt Nam cho Apple để đào tạo và thử nghiệm các dịch vụ AI.

Không chỉ là nhà thầu sản xuất điện tử lớn nhất thế giới và là đối tác lắp ráp iPhone nổi tiếng, Foxconn còn là nhà cung ứng máy chủ dùng trong trung tâm dữ liệu lớn nhất của Apple. Foxconn hiện chiếm khoảng 43% thị trường máy chủ toàn cầu.

Hiện tại, Apple và Foxconn đều chưa xác nhận thông tin về việc Apple đã mua máy chủ của Foxconn để thử nghiệm cho trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, thông tin này rất có khả thi vì Foxconn đã cung cấp máy chủ cho các công ty khác như Amazon, OpenAI (nhà phát triển chatbot ChatGPT), Nvidia (nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới).

FII được cho là độc quyền cung cấp cho Apple những mẫu máy chủ AI được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Genz

FII được xem là định hướng lâu dài của Foxconn nhằm bớt phụ thuộc vào việc gia công iPhone cho Apple. Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, dịch vụ điện toán đám mây, robot công nghiệp, máy chủ. Foxconn cũng lên kế hoạch đầu tư hơn 600 triệu USD vào FII tại Ấn Độ để sản xuất vỏ smartphone và thiết bị bán dẫn.

Theo South China Morning Post cho hay, động thái trên không chỉ cho thấy Apple nỗ lực đa dạng chuỗi cung ứng, dịch chuyển khỏi Trung Quốc, mà còn thể hiện tham vọng của CEO Tim Cook trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. 

Mới đây, Apple đang phát triển công cụ AI tạo sinh độc quyền có tên Apple GPT, hứa hẹn sẽ cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Google Bard. Trợ lý ảo mới của Apple có thể tóm tắt văn bản và trả lời các câu hỏi và đang được sử dụng trong nội bộ Apple để tạo mẫu sản phẩm và dự kiến công bố sản phẩm ra công chúng vào năm 2024.

AI tạo sinh là dạng trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra/sinh ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống AI tạo sinh có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Trong báo cáo tài chính tháng trước, Tim Cook xác nhận Apple đã nghiên cứu các sản phẩm trí tuệ nhân tạo nhiều năm, bao gồm siêu AI. "Chúng tôi xem AI và máy học là những công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu với hầu hết sản phẩm của công ty, kể cả hệ điều hành iOS", ông cho hay.

Trước đó, trong báo cáo quý I/2023, Chủ tịch kiêm CEO Foxconn Liu Young-way cũng tỏ ra lạc quan về nhu cầu máy chủ AI. Doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ máy chủ của Foxconn đạt 34,6 tỷ USD năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng năm nay. Công ty đang mở rộng quy mô đầu tư và tìm kiếm thêm các hợp đồng ngoài Trung Quốc khi cơn sốt AI càn quét khắp giới công nghệ.

Bên ngoài nhà máy Foxconn ở Bắc Giang. Ảnh: Foxconn

Tại Việt Nam, Foxconn đang sản xuất iPad và AirPods tại nhà máy trị giá 300 triệu USD được xây dựng vào năm 2022. Theo danh sách tính đến tháng 5 do Apple công bố, trong giai đoạn 2016-2022, số nhà máy do đối tác của hãng đặt tại Việt Nam tăng từ 16 lên 27, đứng thứ hai khu vực và thứ 7 thế giới. Theo Reuters, kế hoạch đầu tư của Foxconn tại Việt Nam gồm cả các dự án liên quan đến sản xuất linh kiện cho ô tô điện.

Tổng hợp

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sử dụng công nghệ in 3D kết hợp đồ họa, một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội đã tạo ra tiểu cảnh có độ phức tạp, tinh xảo vượt xa kiểu dáng chế tác bằng đá thông thường. Công nghệ này giúp phá vỡ rào cản về thiết kế. Các tiểu cảnh thường cần tới vài tháng để hoàn thành thì nay chỉ mất 2 - 3 ngày.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có công văn gửi đến Công ty Netflix, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

“Hà Nội là điểm đến lý tưởng để trao đổi các vấn đề về công nghệ thông tin, nguồn mở, bán dẫn, điện toán đám mây” - đó là nhận định được đưa ra sau 3 ngày Hội nghị Thượng đỉnh về Công nghệ thông tin và Nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024. Tiềm năng, thách thức cho các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng như các công ty nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam cũng đã được bàn luận sôi nổi trong suốt 72h qua.

Trở lại Việt Nam sau 15 năm, FOSSASIA Summit 2024 đã xác lập kỷ lục về số lượng người tham gia, khoảng 6.000 người đến từ 60 quốc gia, gấp đôi dự kiến của ban tổ chức. Sự kiện thành công ngoài mong đợi, tạo tiếng vang với cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.

Các doanh nghiệp Việt nên lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu điện toán đám mây trong nước, thay vì các nhà cung cấp nước ngoài như hiện nay. Đây là thông tin được đưa ra trong ngày thảo luận thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh về CNTT và nguồn mở châu Á FOSSASIA Summit 2024.

Những phần chia sẻ mang chuyên môn cao của các diễn giả Việt Nam tại FOSSASIA Summit 2024 đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia công nghệ quốc tế, qua đó thúc đẩy động lực cho các bạn trẻ đam mê công nghệ.