Argentina tiết kiệm 3,2 tỷ USD nhờ quyết định của IMF

Ngày 11/10, Chính phủ Argentina đã hoan nghênh quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) liên quan tới việc giảm phụ phí từ các khoản nợ đến hạn phải trả và cho biết nước này sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD từ quyết định này.

Theo đó, trên tài khoản mạng xã hội X, Thứ trưởng Tài chính Argentina Pablo Quirno thông báo, IMF vừa thông qua quyết định giảm tới 29,1% phí và phụ phí với toàn bộ khoản vay hiện tại của nước này.

Chính sách được IMF thông qua ngày 11/10 sẽ có hiệu lực từ 1/11 tới. Các nước hiện vay nợ IMF nhiều nhất và cũng phải trả khoản phụ phí rất lớn, như trường hợp của Argentina và Ukraine, sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Kể từ năm 2016 tới nay, đây là lần đầu tiên IMF quyết định xem xét lại chính sách phí và phụ phí do lãi suất toàn cầu tăng cao khiến chi phí đi vay của các nước tăng nhiều. Nhờ việc giảm phí này, số quốc gia dự kiến phải thanh toán phụ phí trong năm tài khóa 2026 cho IMF sẽ giảm từ 20 nước xuống còn 13 nước.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva tuyên bố, mặc dù đã giảm phí và phụ phí các khoản vay nợ, nhưng các nước vẫn sẽ phải đóng phí bởi đây là phần thiết yếu trong khuôn khổ hợp tác tín dụng và quản lý rủi ro của tổ chức tài chính này, nơi tất cả các thành viên đóng góp và đều có thể hưởng lợi từ sự hỗ trợ khi họ cần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/10, Chính phủ Argentina đã hoan nghênh quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) liên quan tới việc giảm phụ phí từ các khoản nợ đến hạn phải trả và cho biết nước này sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD từ quyết định này.

Một cuộc điều tra của Liên hợp quốc đã cáo buộc Israel phạm tội ác chiến tranh khi thực hiện “chính sách phối hợp” phá hủy hệ thống y tế tại Dải Gaza trong cuộc xung đột kéo dài một năm với lực lượng Hamas.

Giá dầu thế giới giảm khi đóng cửa phiên giao dịch, trong bối cảnh các nhà đầu tư vẫn đang cân nhắc các yếu tố như nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông và tác động của bão Milton đối với nhu cầu nhiên liệu ở bang Florida (Mỹ).

Trong tuyên bố mới đây, quốc gia Trung Mỹ Nicaragua cho biết sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/10 cho biết, ước tính thiệt hại do cơn bão Milton gây ra có thể lên tới 50 tỷ USD. Ông Biden thông báo sẽ yêu cầu Quốc hội cấp thêm tiền để khắc phục hậu quả.

Liên hợp quốc cảnh báo viện trợ vào Gaza đang ở mức thấp nhất trong nhiều tháng và không ai ở Gaza nhận được các gói thực phẩm trong tháng này do hạn chế về tiếp cận nguồn cung cấp viện trợ.