ASEAN Future Forum - định hình tương lai của ASEAN

Chiều 1/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo quốc tế về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Đây là sáng kiến do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Indonesia (tháng 9/2023).

Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết các phiên thảo luận tại Diễn đàn sẽ tập trung vào hai chủ đề lớn: thứ nhất là việc định hình lộ trình phát triển bền vững cho ASEAN, xoay quanh các trọng tâm như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và bao trùm; thứ hai là đề cập đến vấn đề tăng cường an ninh toàn diện, bao gồm các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường và kỹ thuật số. Tác động về khía cạnh an ninh con người của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và blockchain cũng sẽ được thảo luận tại Diễn đàn.

Buổi họp báo ASEAN Future Forum

Tiến sĩ Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao cho biết: "Trong chính sách đối ngoại của Việt Nam thì vai trò của ASEAN luôn luôn được coi trọng và được được xếp được gần như là đứng đầu tiên về về công tác đối ngoại. Cũng có rất nhiều những diễn đàn về ASEAN rồi. Có thể nói ASEAN nổi tiếng về việc là một tổ chức quốc tế vô cùng nhiều cuộc họp, vô cùng nhiều diễn đàn, nhưng mà diễn đàn này làm cho ASEAN gần với người dân hơn. Đây là một diễn đàn mà tất cả các giới đều có thể tham gia trao đổi câu chuyện của ASEAN chứ không phải chỉ là các nhà chính trị."

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Sự kiện này nhằm tạo ra một nền tảng đa phương, đa tầng và đa chiều để thúc đẩy các cuộc thảo luận sâu rộng và toàn diện về các vấn đề quan trọng đối với tương lai và sự phát triển của ASEAN. Đặc biệt, trong khuôn khổ của Diễn đàn, Tổng Thư ký ASEAN sẽ có buổi đối thoại với các đại diện thanh niên từ Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN khác. Đây sẽ là cơ hội để thế hệ trẻ đóng góp ý kiến và đề xuất sáng kiến cho sự phát triển chung của khu vực.

Logo của ASEAN Future Forum

Diễn đàn Tương lai ASEAN hứa hẹn sẽ đóng góp những khuyến nghị chính sách thiết thực cho các nhà lãnh đạo ASEAN, đồng thời tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa các bên liên quan nhằm định hình một tương lai tươi sáng, bền vững cho cộng đồng ASEAN. Thông qua việc tạo ra một nền tảng đối thoại đa tầng và đa chiều, diễn đàn còn góp phần nâng cao vị thế và tiếng nói của khu vực tại các diễn đàn quốc tế quan trọng, như Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc sắp tới. Nhân dịp này Bộ Ngoại giao cũng công bố Logo của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 13/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu chức sắc, nhà tu hành tiêu biểu Thủ đô nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. Chủ trì buổi gặp mặt có Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Nguyễn Lan Hương.

Những trận mưa lớn đầu hè đã gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân bởi tình trạng ngập úng và cây xanh gãy đổ, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao. Để phòng ngừa những sự cố đáng tiếc, các lực lượng chức năng cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, đảm bảo an toàn giao thông khi thời tiết xấu, người dân cần thận trọng, phòng ngừa nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), 6 tháng đầu năm 2023, Công ty EVN ghi nhận khoản lỗ lên đến hơn 32.000 tỉ đồng.

Do ngân sách hạn chế, hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc được tách ra làm dự án riêng để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, dẫn đến việc có những tuyến cao tốc dài hàng trăm km nhưng thiếu trạm dừng nghỉ.

Sáng 13/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn dẫn đầu đoàn công tác của thành phố đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân và chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đất ở Ba Vì khiến 3 cháu nhỏ tử vong.

Theo dự thảo thông tư quy trình kỹ thuật hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến có nội dung: nếu hộ gia đình hay cá nhân không phân loại rác thì công nhân vệ sinh môi trường sẽ có quyền từ chối thu gom. Quyền từ chối này là một trong những quy định cần thiết và quan trọng để thực hiện phân loại rác. Nhưng thực tế triển khai lại không hề đơn giản.