ASEAN giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (Trung tâm AHA) là một trong những đơn vị đầu tiên hành động trong công tác ứng phó với hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi. Trong ngày 13 và 14/9, ba lô hàng cứu trợ nhân đạo đã đến Sân bay Nội Bài.

Số hàng cứu trợ này là một phần trong kế hoạch ứng phó của Trung tâm AHA nhằm khắc phục hậu quả do bão Yagi gây ra. Trước đó, số hàng hoá cứu trợ này đã được tập kết tại Kho Subang của Trung tâm AHA tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Hàng hóa cứu trợ đến sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Lô hàng cứu trợ bao gồm 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nơi sơ tán, 1.000 bộ đồ dùng bếp và 3.000 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân, với tổng trị giá khoảng 250 nghìn USD.

Ngay sau khi hạ cánh, lô hàng đã được Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (VCDM) tiếp nhận và vận chuyển đến các vùng bị ảnh hưởng như tỉnh Yên Bái và thành phố Lào Cai để các cơ quan chức năng địa phương cấp phát cho người dân.

Hàng hoá viện trợ nhân đạo được vận chuyển bởi Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Phản ứng nhanh chóng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhận được sự đánh giá cao từ Nhật Bản và Thuỵ Sĩ - hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ với Trung tâm AHA.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Ngài Ito Naoki cho biết: “Tôi đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm AHA. Sáng kiến này đã nêu bật tầm quan trọng của tình đoàn kết giữa các nước láng giềng trong việc ứng phó với thảm hoạ thiên tai như hiện nay. Đây là một minh chứng cho tính phù hợp và hiệu quả của Tuyên bố “Một ASEAN, Một Phản ứng”".

Đại sứ Thuỵ Sĩ tại Việt Nam, Ngài Thomas Gass chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng ấn tượng với phản ứng của Trung tâm AHA đối với tình trạng khẩn cấp này. Tốc độ phản ứng của cơ chế khu vực này là minh chứng cho tính hiệu quả của cơ chế. Điều này đã mang tới niềm tự hào cho các đối tác phát triển liên kết với Trung tâm”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão nên ngày và đêm nay (19/9), Hà Nội có mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to.

Đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.