ASEAN, Nhật Bản tăng cường quan hệ đối tác

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Nhật Bản cam kết tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cũng như thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Cam kết được lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Nhật Bản diễn ra ở thủ đô Viêng Chăn, Lào.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhấn mạnh rằng, kể từ khi ASEAN và Nhật Bản thiết lập quan hệ đối tác đối thoại vào năm 1973, quan hệ song phương đã không ngừng được củng cố và mở rộng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, an ninh, kinh tế cho đến văn hóa xã hội.

Năm 2023, ASEAN và Nhật Bản đã nâng cấp quan hệ song phương lên mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hiện Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ 4 và đối tác đầu tư lớn thứ 2 của ASEAN.

Theo Thủ tướng Sonexay Siphandone, cột mốc lịch sử và sự hợp tác kéo dài nửa thế kỷ này sẽ tạo nền tảng vững chắc để ASEAN và Nhật Bản tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác. Về phần mình, Thủ tướng Shigeru Ishiba khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với ASEAN để cùng kiến tạo tương lai cho khu vực. Ông kêu gọi thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh và kỹ thuật số, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố trật tự quốc tế tự do và rộng mở.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm bão quốc gia Mỹ ngày 10/10 cho biết bão Milton sau khi đổ bộ vào bang Florida đã suy yếu và trở thành bão hậu nhiệt đới. Cơn bão đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng.

Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và các ủy ban chính trị liên quan đã huy động được 1 tỷ USD, kể từ khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào tháng 7 vừa qua.

Người đứng đầu Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine cho biết một số nơi trú ẩn và dịch vụ của họ đã bị buộc phải đóng cửa lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Giới chức Liban cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của quân đội Israel vào trung tâm thủ đô Beirut tối 10/10, đánh dấu đòn tập kích đẫm máu nhất của Israel vào thủ đô của quốc gia láng giềng kể từ đầu chiến sự.

Wafiq Safa, quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah được cho là vẫn sống sót sau cuộc không kích của Israel tại Beirut ngày 10 tháng 10. Điều đặc biệt, đây là nhân vật chính trị đầu tiên mà Israel nhắm tới, sau khi đã tiêu diệt hàng loạt nhân vật quân sự của Hezbollah trong những tuần gần đây.

Gần 70 quốc gia, hiện chiếm 80% tổng công suất điện tái tạo toàn cầu - dự kiến sẽ đạt hoặc vượt các mục tiêu vào năm 2030. Tuy nhiên, thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030.