Australia: Cấm mạng xã hội khiến người trẻ bị cô lập

Tháng trước, chính phủ liên bang Australia đã công bố rằng họ có kế hoạch cấm thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội. Đây được coi là một hành động tiên phong của quốc gia này nếu kế hoạch được triển khai thành công.

Ben Kioko, 14 tuổi, cho biết: lệnh cấm này nhằm mục đích hạn chế rủi ro đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, kế hoạch này sẽ khiến nhiều đứa trẻ cảm thấy bị cô lập.

"Vì em đang phải vật lộn với sức khỏe tinh thần và rất khó để kết nối với người khác, việc giao lưu trực tuyến giúp em bớt căng thẳng. Nếu lệnh cấm thực sự đi vào hoạt động, cuộc sống của em có thể bị ảnh hưởng về lâu dài", em Ben Kioko chia sẻ.

Theo các cuộc khảo sát, khoảng 97% thanh thiếu niên Australia sử dụng mạng xã hội trên trung bình bốn nền tảng. Vào tháng 9, Thủ tướng Anthony Albanese cho biết chính phủ của ông sẽ tiến hành thử nghiệm xác minh độ tuổi trước khi đưa ra luật vào cuối năm nay. Mặc dù không có giới hạn độ tuổi thấp hơn nào được kiến nghị, nhưng các quan chức đề xuất khoảng 14 đến 16 tuổi.

Những thanh thiếu niên Australia Laura Seton, Zoe Smith và Charlotte Birbeck có thói quen sử dụng mạng xã hội tương tự. Họ cho biết có nhiều điều tích cực xuất phát từ việc sử dụng mạng xã hội, chẳng hạn như được truyền cảm hứng đọc sách từ những người có sức ảnh hưởng. Zoe Smith, 14 tuổi, tin rằng có những chính sách khác có thể được thực hiện thay vì lệnh cấm hoàn toàn, chẳng hạn như hạn chế bình luận và đăng bài cho những người dưới 16 tuổi.

Cho đến nay, chưa có quốc gia nào triển khai thành công lệnh cấm thanh thiếu niên sử dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Pháp và Anh đã thử nghiệm xác minh độ tuổi nhưng vẫn chưa ban hành lệnh cấm, trong khi một số tiểu bang của Mỹ yêu cầu xác minh độ tuổi để truy cập nội dung bị hạn chế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà lãnh đạo nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Anh, Đức và Pháp ngày 18/10 đã nhóm họp thượng đỉnh tại Đức. Các bên nhất trí duy trì sự ủng hộ Ukraine và kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 18/10 đã cam kết phát triển các tiêu chuẩn chung cho trang thiết bị quân sự, nhằm nâng cao khả năng tương thích và phối hợp tác chiến giữa 32 quốc gia thành viên.

Sáng 19/10, một máy bay không người lái (UAV) của lực lượng Hezbollah ở Liban đã vượt qua lưới phòng không Israel và tấn công vào Tư dinh của Thủ tướng Israel nằm sâu trong lãnh thổ nước này.

Việc Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar có thể được Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng làm lý do để gây sức ép buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza. Tuy nhiên, trong những tháng cuối nhiệm kỳ, ông Biden có thể không có đủ trọng lượng để nhà lãnh đạo Israel khuất phục và hành động theo ý mình.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ, bà Kamala Harris, ở cả 7 bang chiến địa nhưng với khoảng cách không đáng kể.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) mới đây dự báo người tiêu dùng tại nước này sẽ chi gần 1.000 tỷ USD trong dịp nghỉ lễ mùa Đông năm nay, tăng nhẹ so với năm 2023.