Australia lo ngại giới trẻ bị cực đoan hóa do mạng Internet

Cảnh sát chống khủng bố Australia đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi tấn công bằng dao tại Đại học Sydney, bang New South Wales, làm một sinh viên 22 tuổi bị thương nặng sáng 2/7 (giờ địa phương).

Trợ lý Cảnh sát bang New South Wales Mark Walton, thuộc Bộ Tư lệnh Chống khủng bố và Chiến thuật Đặc biệt, cho biết hiện chưa xác định được động cơ hoặc ý thức hệ của thanh niên này, nên chưa thể kết luận đó có phải là hành động khủng bố hay không.

Tuy nhiên, theo ông, hành động của thanh niên này có thể được xếp vào loại hệ tư tưởng không rõ ràng và chắc chắn không liên quan đến tôn giáo.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đâm dao.

Cũng theo ông Walton, các bậc cha mẹ cần nhận thức được nguy cơ cực đoan hóa ngày càng tăng khi trẻ em tiếp xúc trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội. Chúng đang theo đuổi những hệ tư tưởng cực đoan bạo lực và tiến tới bạo lực. Vì vậy, ông kêu gọi các bậc cha mẹ nhận thức và hành động nếu họ lo sợ con mình đang xem nội dung cực đoan bằng cách liên hệ với chính quyền.

Tại Australia, hiện có nhiều chương trình hỗ trợ của các tổ chức nhằm giúp các gia đình ứng phó với những thanh thiếu niên và người trưởng thành quan tâm đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các thành viên của tổ chức này đang tăng cường thanh toán bằng đồng nội tệ thay vì đồng đô la Mỹ.

Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga đã thông qua các sửa đổi đối với ngân sách liên bang năm 2024, với những điểm đáng chú ý như tăng chi tiêu và giảm doanh thu từ dầu khí.

50 triệu cử tri tại Anh đã đi bỏ phiếu bầu 650 nghị sĩ Quốc hội, bầu Hạ viện mới trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng quyết định tương lai đất nước. Công đảng Anh đã giành chiến thắng tại khu vực bầu cử đầu tiên ở Houghton và Sunderland South ở miền Bắc nước Anh.

Bang Colorado (Mỹ) đã báo cáo trường hợp mắc cúm gia cầm ở người, ca thứ tư nhiễm bệnh trong năm nay, khi dịch bệnh bùng phát ở bò sữa tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, ít nhất 3 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở vùng Caribe đang đối mặt nguy hiểm do siêu bão Beryl đổ bộ.

Trong tuyên bố đưa ra sau Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO lần thứ 24 ở Astana, Kazakhstan, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh những rủi ro và thách thức an ninh hiện tại có tính chất toàn cầu.