Australia thí điểm sản xuất thép không Carbon

Nhằm chuẩn bị cho tương lai giảm carbon trong công nghiệp sản xuất thép, hai công ty Rio Tinto và BHP Group của Australia, vốn là đối thủ của nhau trong ngành khai thác và sản xuất thép, thông báo hợp tác với nhau trong một dự án thí điểm sản xuất thép không carbon, sẽ được vận hành sớm nhất vào năm 2027.

Dự án có tên Thép xanh, trong đó 2 công ty này sẽ bắt tay nhau để hợp tác với nhà sản xuất thép lớn nhất của Australia, BlueScope Steel, nhằm phát triển và đầu tư vào nhà máy thí điểm lò luyện sắt bằng điện đầu tiên của nước này.

Ông Simon Trott - Giám đốc khai thác quặng của Rio Tinto chia sẻ, hiện nay Australia đang đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp quặng sắt trên thế giới, và xu hướng trong tương lai là khử carbon trong quá trình sản xuất, do đó chúng tôi cần đảm bảo rằng quặng sắt từ Australia có vị trí vững chắc trong sản xuất xanh.

Australia thí điểm sản xuất thép không Carbon

Theo các chuyên gia, nếu quá trình hợp tác và chuyển đổi diễn ra tốt đẹp, thì có thể giúp mở ra một con đường tiềm năng trong việc giảm khí thải nhà kính xuống gần như bằng 0 trong ngành công nghiệp này.

Các công ty nói trên cũng cho biết việc sản xuất thép hiện tạo ra khoảng 8% lượng khí thải carbon toàn cầu. Theo các chuyên gia, dự án này có thể cắt giảm hơn 80% lượng khí thải. Hai công ty đang cố gắng thay thế việc sử dụng than bằng hydro xanh, quá trình này được gọi là khử trực tiếp.

Chương trình thí điểm sẽ cần phải chạy thử trong vài năm nên khó có thể đưa vào sản xuất quy mô lớn trước năm 2030.  Chi phí cho dự án sẽ được chia đều, nhưng các công ty từ chối cung cấp bất kỳ ước tính nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.