Australia thí điểm sản xuất thép không Carbon

Nhằm chuẩn bị cho tương lai giảm carbon trong công nghiệp sản xuất thép, hai công ty Rio Tinto và BHP Group của Australia, vốn là đối thủ của nhau trong ngành khai thác và sản xuất thép, thông báo hợp tác với nhau trong một dự án thí điểm sản xuất thép không carbon, sẽ được vận hành sớm nhất vào năm 2027.

Dự án có tên Thép xanh, trong đó 2 công ty này sẽ bắt tay nhau để hợp tác với nhà sản xuất thép lớn nhất của Australia, BlueScope Steel, nhằm phát triển và đầu tư vào nhà máy thí điểm lò luyện sắt bằng điện đầu tiên của nước này.

Ông Simon Trott - Giám đốc khai thác quặng của Rio Tinto chia sẻ, hiện nay Australia đang đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp quặng sắt trên thế giới, và xu hướng trong tương lai là khử carbon trong quá trình sản xuất, do đó chúng tôi cần đảm bảo rằng quặng sắt từ Australia có vị trí vững chắc trong sản xuất xanh.

Australia thí điểm sản xuất thép không Carbon

Theo các chuyên gia, nếu quá trình hợp tác và chuyển đổi diễn ra tốt đẹp, thì có thể giúp mở ra một con đường tiềm năng trong việc giảm khí thải nhà kính xuống gần như bằng 0 trong ngành công nghiệp này.

Các công ty nói trên cũng cho biết việc sản xuất thép hiện tạo ra khoảng 8% lượng khí thải carbon toàn cầu. Theo các chuyên gia, dự án này có thể cắt giảm hơn 80% lượng khí thải. Hai công ty đang cố gắng thay thế việc sử dụng than bằng hydro xanh, quá trình này được gọi là khử trực tiếp.

Chương trình thí điểm sẽ cần phải chạy thử trong vài năm nên khó có thể đưa vào sản xuất quy mô lớn trước năm 2030.  Chi phí cho dự án sẽ được chia đều, nhưng các công ty từ chối cung cấp bất kỳ ước tính nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza khi mà cuộc xung đột kéo dài 9 tháng qua khiến hơn 39.000 người thiệt mạng.

Mỗi ngày, hàng triệu lít nước thải chưa được xử lý chảy qua hẻm núi, đổ ra Thái Bình Dương, ngay phía nam biên giới Mỹ - Mexico. Những đợt sóng mùa hè từ phía nam lại đẩy nước biển bị ô nhiễm nước thải về miền bắc.