Australia và Mỹ ký thoả thuận mua 24 máy bay quân sự trị giá 10 tỷ AUD

Ngày 3/11, Bộ Quốc phòng Australia thông báo đã hoàn tất ký kết một thoả thuận với Mỹ về việc mua sắm 24 máy bay vận tải quân sự trị giá 10 tỷ đôla Australia (AUD).

 

Theo Bộ Quốc phòng Australia, nước này đã hoàn tất mọi thủ tục cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận 24 máy bay vận tải quân sự Super Hercules C-130J-30 và các thiết bị liên quan từ hãng Lockheed Martin, Mỹ ngay trong năm 2022. 

Hợp đồng này là một phần trong khuôn khổ một thỏa thuận mua sắm quốc phòng với Mỹ trị giá 10 tỷ AUD nhằm giúp Không quân Hoàng gia Australia nâng cao năng lực vận tải quân sự và khả năng hiệp đồng tác chiến với đồng minh trong bối cảnh an ninh khu vực đang ngày càng có dấu hiệu bất ổn và nguy cơ xung đột quân sự có thể bùng phát bất cứ khi nào. 

Hercules C-130J là một máy bay vận tải chiến thuật tầm trung, có thể chở 128 hành khách hoặc 8 kiện hàng lớn đến các sân bay có đường băng ngắn, hoặc thả và vận chuyển hàng hóa bằng dù. Hiện Không quân Hoàng gia Australia đang được biên chế một phi đội 12 chiếc Hercules C-130J được điều hành từ Căn cứ RAAF Richmond từ năm 1999.

Tuy nhiên sau hơn 20 năm hoạt động, phi đội này đã dần không đáp ứng được yêu cầu tác chiến ngày càng cao của quân đội Australia. Chính vì vậy, Bộ Quốc phòng Australia khẳng định tính cấp thiết phải bổ sung và thay thế các loại máy bay cũ theo chương trình nâng cao tiềm lực quốc phòng từ nay cho tới 2030, không chỉ đối với các phi đội máy bay vận tải quân sự.

Máy bay Super Hercules C-130J-30 của hãng Lockheed Martin là phiên bản nâng cấp của Hercules C-130J với các tính năng ưu việt hơn về khả năng phòng ngự, cơ động, tầm bay xa hơn và được trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất hiện nay, nhằm đảm bảo khả năng hiệp đồng tác chiến binh chủng hợp thành trong nhiều điều kiện phức tạp./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có ý định chiếm giữ thành phố Kharkov của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Lực lượng Nga đã đạt được những thành tựu đáng chú ý tại khu vực trong những ngày gần đây.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.