Australia và Trung Quốc đối thoại để gia tăng lòng tin

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm Australia và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Penny Wong, trong đó hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại để kiểm soát bất đồng và gia tăng niềm tin.

Tại cuộc gặp, bộ trưởng ngoại giao Australia Penny Wong đánh giá cao những tiến triển trong lĩnh vực thương mại, song thừa nhận hai bên vẫn tồn tại quan điểm khác biệt về một số vấn đề như an ninh - an toàn hàng hải, cuộc xung đột Nga - Ukraine và xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, bà Penny Wong nhấn mạnh, đối thoại là cách thức để ổn định quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng ngoại giao Australia Penny Wong

Bà Penny Wong, Bộ trưởng ngoại giao Australia cho biết: “Đối thoại giúp chúng ta kiểm soát bất đồng. Điều quan trọng là vào lúc này chúng ta có những kênh để trao đổi về việc duy trì trật tự khu vực và quốc tế được hình thành bởi các quy tắc và chuẩn mực đã được thống nhất, trong đó, mỗi bên đều tôn trọng chủ quyền của nhau”.

Về phần mình, bộ trưởng Vương Nghị cũng đánh giá cao việc đối thoại giữa hai nước. Ông cho biết, sau 6 cuộc gặp của ông với Ngoại trưởng Penny Wong trong chưa đầy hai năm qua, lòng tin giữa hai nước đã được tăng cường, qua đó, quan hệ giữa hai bên cũng có thêm những tiến triển mới. Để tiếp tục duy trì việc đối thoại, hai nước đang thảo luận về chuyến thăm Australia sắp tới của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. Tuy vậy, thời điểm của chuyến thăm chưa được tiết lộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.