Avdiivka bị đe doạ, Ukraine lập tức thay tướng

Trong vài ngày qua, quân Nga đã vượt qua cầu đường sắt và cố gắng đột phá khu vực trước lối vào Avdiivka. Trước tình trạng đó, Ukraine đã lập tức thay thế Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Bao vây lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka

Các lực lượng quân đội Nga tiếp tục tiến vào phía Bắc Avdiivka, nguồn tin quân sự Ukraine “Deep State” đưa tin. Trong vài ngày qua, quân Nga đã vượt qua cầu đường sắt, và ngày 7/2, họ đã cố gắng đột phá khu vực các nhà tư nhân về phía kho cơ khí và biển báo ở lối vào Avdiivka.

Mỗi ngày các tòa nhà trở nên bão hòa với quân đội Nga. Tính đến thời điểm hiện tại, quân đội Nga đã giải phóng khoảng 18% lãnh thổ thành phố và tiếp tục tấn công. Rõ ràng là Bộ chỉ huy quân đội Nga đã quyết định đưa Avdiivka vào một “cái vạc nhỏ" sau khi họ không xuyên thủng được hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine ở hai bên sườn phía Tây Bắc (Stepovoye, Berdichi) và phía Tây Avdiivka.

Các khẩu đội pháo xe kéo của Nga tiến vào trận địa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Đòn tấn công chính được giáng vào phía Nam của nhà máy luyện cốc, nơi mà theo báo cáo từ cả các trang công khai của Nga và Ukraine, quân Nga đã có thể xuyên thủng hàng phòng thủ và đạt được tiến bộ đáng kể, tiến gần đến mục tiêu con đường tiếp tế cho lực lượng đồn trú trong thành phố.

Từ phía Nam, quân đội Nga cố gắng đột phá từ khu vực “Tsarskaya Okhota” đến tiểu khu “Khimik” với các tòa nhà cao tầng (còn gọi là khu 9), là trọng điểm phòng thủ Avdiivka. Nếu kế hoạch này thành công thì quân Ukraine ở phía nam Avdiivka sẽ bị đe dọa và bị bao vây hoàn toàn, buộc phải rút lui về phía Bắc đến khu vực nhà máy luyện cốc, trong trường hợp này sẽ trở thành trung tâm phòng thủ mới trong thành phố.

Đột phá ở Novomikhailovka

Một trận chiến sinh tử thực sự đang diễn ra ở hướng Donetsk. Giao tranh nghiêm trọng đang diễn ra ở khu vực Marinka và trên lãnh thổ Novomikhailovka. Các đội xung kích Nga đang tấn công khu định cư này từ ba phía. Cuộc tấn công được hỗ trợ bởi pháo binh và xe tăng T-90M “Proryv”.

Nga tăng cường hoạt động ở Kupyansk. Nguồn: Reuters

Một phần Novomikhailovka vẫn nằm dưới sự kiểm soát của đối phương. Tuy nhiên, tình hình của các chiến binh ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bản thân phía Ukraine cũng thừa nhận sự khó khăn của hoàn cảnh của họ. Họ báo cáo rằng giao tranh đang diễn ra ở phía Đông và Đông Nam Novomikhailovka.

Pháo binh Nga tấn công các vị trí quân Ukraine trong làng. Làng Staromikhailovka, Donetsk và Krasnogorovka. Quân Ukraine đang pháo kích ngẫu nhiên vào các làng Pervomaiskoye, Netailovo, Ocheretino và Alexandropol.

Tên lửa tấn công Ukraine

Lực lượng không quân vũ trụ Nga sau một tuần nghỉ ngơi đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào các cơ sở quân sự và công nghiệp quân sự ở Ukraine. Lần này tên lửa đã vươn tới các khu vực phía Tây, thậm chí còn dẫn đến việc phải loại bỏ các máy bay F-16 khỏi Ba Lan.

Theo các nhà phân tích, mục tiêu chính của cuộc tấn công là các hệ thống phòng không của đối phương, hầu hết đều nằm gần Kiev. Một trong số chúng đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công trước đó và điều này có thể có nghĩa là lực lượng vũ trang Ukraine có thể sớm gặp phải vấn đề trong việc đảm bảo khả năng phòng không của mình.

Giao tranh ác liệt giữa Ukraine và Nga. Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công hỗn hợp vào các mục tiêu quân sự bắt đầu lúc 2 giờ sáng và tiếp tục cho đến sáng sớm ngày 8/2. Theo tin từ quân đội Ukraine, ít nhất 46 tên lửa và 10 máy bay không người lái của Nga đã được bắn đi. Một số nhà phân tích tin rằng một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là để "thử" hệ thống phòng không của Ukraine. Đồng thời, các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào các trung tâm điều khiển, xưởng sản xuất vũ khí, nhà kho và cơ sở hạ tầng.

Sau cuộc tấn công tên lửa, người ta quan sát thấy các vụ nổ thứ cấp trên một số mục tiêu, cũng như một làn sóng nổ lớn, cho thấy có thể phá hủy một lượng lớn đạn dược và nhiên liệu.

Người dân Kharkov đăng tải thông điệp lên mạng xã hội về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà máy công trình vận tải mang tên V.A. Malyshev, nơi quân đội Ukraine đang sửa chữa xe tăng. Một đám cháy bùng lên tại doanh nghiệp này. Ông Sergei Lebedev, lãnh đạo lực lượng ngầm ở Nikolaev, công bố những tin tức của người dân địa phương, theo đó, sau vụ tấn công tên lửa, một màn sương mù dày đặc bao trùm nhà máy.

Tại tỉnh Nikolaev, các cuộc tấn công một lần nữa được thực hiện vào khu sân bay quân sự Kulbakinsky, nơi đặt căn cứ của máy bay mang tên lửa phương Tây.

Binh sĩ Ukraine khai hỏa nhằm vào vị trí của quân đội Nga ở vùng Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Một đòn khác giáng vào xưởng đóng tàu của Nikolaev "Ocean". Người dân địa phương kể về 5 tên lửa “Gephest” đã bắn trúng mục tiêu. Cơ sở này được lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng để chế tạo máy bay không người lái của hải quân, chứa thiết bị quân sự và kho đạn dược.

Ngoài ra, còn có một cuộc tấn công tên lửa nghiêm trọng vào Pavlograd ở tỉnh Dnepropetrovsk. Theo một số dữ liệu, một điểm trung chuyển lớn của lực lượng vũ trang Ukraine nằm ở đó. Tại tỉnh Lvov, pháo kích giáng vào sân tập Yavorovsky, địa điểm ưa thích của lính đánh thuê nước ngoài.

Một loạt vụ nổ cũng được ghi nhận tại nhà máy lọc dầu ở Drogobych, nơi có báo cáo về các cuộc tấn công bằng tên lửa vào nhà máy. Điều này đã gây ra hỏa hoạn ở nhà máy này.

Các cuộc tấn công tên lửa cũng được ghi nhận ở tỉnh Ivano-Frankovsk, đặc biệt là ở thành phố Kolomyi. Khu vực này bao gồm một "thị trấn quân sự" và một sân bay quân sự đã tồn tại từ thời Liên Xô. Ngoài ra ở Ivano-Frankovsk còn có một sân bay quân sự và căn cứ của lữ đoàn không quân số 114, nơi trang bị vũ khí bao gồm máy bay MiG-29 và L-39.

Huấn luyện chiến thuật của Nga

Nga hiện đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị chiến thuật để bắt đầu cuộc tấn công mùa xuân. Điều này đã được tuyên bố bởi cựu Tổng tham mưu trưởng Cộng hòa Séc Jiri Shedivy.

"Người Nga hiện đang tiến hành các hoạt động chuẩn bị chiến thuật để bắt đầu cuộc tấn công mùa xuân. Họ có tới 60 nghìn binh sĩ và trang thiết bị sẵn sàng. Người Ukraine sẽ phải làm gì đó và điều này cần phải được quyết định ngay bây giờ", ông Shedivy nói.

Theo vị tướng này, vấn đề của lực lượng vũ trang Ukraine là thiếu binh lính, “tuy nhiên, các chính trị gia đang trì hoãn quyết định về tổng động viên, vì điều này sẽ làm giảm uy tín của họ”.

Ông lưu ý rằng nếu Kiev không đồng ý huy động quân trong thời gian tới, Ukraine sẽ chịu tổn thất lớn.

Zelensky “đặt” Zaluzhny vào thế bí

Quyết định sa thải Zaluzhny của Zelensky diễn ra trước một bài thuyết trình trên phố Bankovaya về kết quả của một nghiên cứu xã hội học kín.

Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Valerii Zaluzhnyi.

Theo ấn phẩm, sắc lệnh từ chức của Zaluzhny dự kiến vào ngày 2/2. Đồng thời, chính quyền cũng lo ngại tình trạng bất ổn ở Kiev.

"Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cảnh báo các nhân viên hãy chuẩn bị cho tình trạng bất ổn có thể xảy ra ở Kiev. Một số chỉ huy tiểu đoàn và lữ đoàn thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đồng thời nhận được yêu cầu từ SBU giám sát chặt chẽ hơn về nhân sự để đảm bảo an ninh, để không ai rời bỏ vị trí của mình và không tự động di chuyển”, -tờ “Sự thật Ukraine”(UP) viết.

Tư lệnh Lục quân Oleksandr Syrskyi được bổ nhiệm thay thế cho ông Zaluzhnyi.

Nhưng việc từ chức đã không diễn ra sau đó. Đồng thời, theo ấn phẩm UP, Zelensky vẫn muốn sa thải Zaluzhny (còn Tổng tư lệnh quân đội từ chối tự nguyện viết đơn từ chức) và đang xem xét hai ứng cử viên thay thế ông là Budanov (Giám đốc tình báo quân đội) và Syrsky (Tư lệnh Lục quân).

Bỏ phiếu ủng hộ Kiev

Lãnh đạo đa số trong Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer (Đảng Dân chủ) có kế hoạch đưa ra biểu quyết về dự luật tài trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan - không có khoản chi phí biên giới miền Nam của Mỹ. Điều này đã được thông báo trên tờ The Hill, trích dẫn nguồn tin của Thượng viện.

Điều này là do các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã nói rõ rằng họ sẽ không thông qua dự luật hợp nhất mọi thứ. Tờ báo lưu ý rằng mặc dù ông Schumer vẫn có kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về gói thống nhất để cho phép đảng Dân chủ phát biểu trong chiến dịch bầu cử rằng họ đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ở biên giới.

Và khi dự luật này bị bác bỏ, một dự luật mới sẽ được đưa ra bỏ phiếu - với Ukraine và không có biên giới. Cần lưu ý rằng năm ngoái, Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ không bỏ phiếu cho một dự luật giúp Ukraine nếu không giải quyết được vấn đề di cư bất hợp pháp qua biên giới với Mexico.

Đồng thời, phiên bản giải pháp biên giới có trong dự luật do Thượng viện chuẩn bị không phù hợp với đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.