Avdiivka là chiến thắng lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc chiếm được Avdiivka là chiến thắng lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi Bakhmut (Artemov) thất thủ vào tháng 5 năm 2023 và rất kịp thời trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp tới.

Chiến thắng của Nga ở Avdiivka có thể gây ra tác động lớn

Trong những ngày cuối cùng này của chiến dịch quân sự đặc biệt, các cuộc tấn công của lực lượng không quân vũ trụ Nga trên bầu trời Avdiivka đã giúp đánh bại hàng phòng ngự của lực lượng vũ trang Ukraine. Ưu thế trên không của Moscow có thể gây ra tác động lớn.

Ấn phẩm Business Insider viết, trước cuộc tấn công vào Avdiivka, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã thiết lập ưu thế trên không trong thành phố, mở đường cho các nhiệm vụ hỗ trợ trên không quan trọng. Đây là lần đầu tiên Nga kiểm soát hoàn toàn bầu trời ở khu vực tiền tuyến kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Avdiivka là chiến thắng lớn nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Ấn phẩm cho biết thêm: “Lực lượng phòng không dày đặc, đặc biệt là các hệ thống tên lửa trên mặt đất, đã ngăn cản hai bên thực hiện yếu tố quan trọng này của các cuộc tấn công, ngay cả đối với từng cứ điểm”.

Cách tiếp cận vũ khí hỗn hợp làm giảm khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine

Các nhà phân tích cho rằng việc chiếm được Avdiivka là chiến thắng lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi Bakhmut (Artemov) thất thủ vào tháng 5 năm 2023 và rất kịp thời trong bối cảnh cuộc bầu cử sắp tới. Ukraine xác nhận việc rút lui khỏi khu vực và tuyên bố rằng họ đang cứu quân đội khỏi bị bao vây.

Binh lính Ukraine chiến đấu tại khu vực Avdiivka. Ảnh: Getty.

Trong vài tháng qua, dữ liệu định vị địa lý cho thấy Nga đang dần tiến về phía trước, bao vây đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka. Ông George Barros, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu chiến tranh, cho biết trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến, các báo cáo từ lực lượng vũ trang Ukraine cho biết số lượng bom lượn do quân đội Nga thả đã tăng mạnh.

Theo ông, điều này cho thấy việc sử dụng chiến thuật vũ trang hỗn hợp, bao gồm việc lực lượng không quân hỗ trợ các đơn vị cơ động trên mặt đất.

Chuyên gia này tin rằng: “Chính cách tiếp cận vũ khí phức hợp này đã làm giảm khả năng phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở Avdiivka”.

Phòng không Ukraine đã cạn kiệt

Do sự hỗ trợ quân sự của phương Tây bị trì hoãn, Ukraine khó có thể chống lại lực lượng không quân vũ trụ Nga trong tương lai. Kiev đã thừa nhận rằng các hệ thống phòng không và dự trữ tên lửa đã đạt đến mức cạn kiệt.

Cảnh đổ nát ở Avdiivka sau các trận giao tranh khốc liệt. Ảnh: New York Times.

Bài báo viết: “Nhu cầu tiết kiệm dẫn đến những lựa chọn khó khăn về việc khu vực tiền tuyến nào xứng đáng được ưu tiên. Các cuộc tấn công bằng tên lửa và tấn công bằng máy bay không người lái vào các trung tâm dân cư lớn như thủ đô Kiev có thể sẽ buộc Ukraine phải dành sự quan tâm ưu tiên cho những khu vực đó”.

Theo ông Barros, câu hỏi đáng lo ngại nhất đối với Ukraine là liệu nước này có thể ngăn chặn ưu thế trên không không giới hạn của Nga trên toàn bộ chiến trường hay không. Nếu không, không gì có thể ngăn cản quân đội Nga thực hiện các vụ đánh bom hủy diệt.

Viện Nghiên cứu chiến tranh giải thích: “Ngay cả ưu thế trên không tạm thời và cục bộ của Nga cũng sẽ cho phép quân đội Nga hành động quyết liệt hơn và thực hiện một cuộc tấn công mang tính quyết định dọc theo chiến tuyến”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.