Ba Lan cáo buộc tên lửa Nga xâm phạm không phận

Bộ Quốc phòng Ba Lan đã cáo buộc tên lửa Nga xâm phạm không phận nước này trong cuộc không kích vào miền tây Ukraine vào rạng sáng nay (24/3). Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz, một tên lửa của Nga đã đi khoảng 2 km vào không phận Ba Lan trước khi quay trở lại Ukraine. Hiện Ba Lan đã đặt lực lượng không quân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ không phận trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine ở khu vực gần biên giới Ba Lan đang leo thang căng thẳng.

Theo lực lượng vũ trang Ba Lan, vật thể bay đã đi vào không phận Ba Lan gần làng Ocerdow, tỉnh Lublin, giáp biên giới với Ukraine và rời đi sau 39 giây. Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố, vật thể này là một tên lửa hành trình tầm xa của Nga.

"Các vật thể bay này đã đi vào không phận của Ba Lan gần thị trấn Oserdow (Lublin Voivodeship) trong khoảng 39 giây. Toàn bộ hành trình bay của vật thể đều được hệ thống radar quân sự của chúng tôi ghi lại”, Bộ Tư lệnh Tác chiến của Lực lượng Vũ trang Ba Lan cho biết trên mạng xã hội X.

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết họ sẽ yêu cầu Nga giải thích về việc vi phạm không phận. Các tuyên bố của Ba Lan được đưa ra vào thời điểm Nga tiến hành không kích quy mô lớn miền tây Ukraine bằng 57 tên lửa và máy bay không người lái. Các khu vực bị tấn công gồm Kiev, Lviv và nhiều vùng khác giáp biên giới Ba Lan. Trước quy mô của cuộc không kích, Bộ Quốc phòng Ba Lan và một số nước đồng minh đã đặt lực lượng không quân trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz, Chỉ huy tác chiến của Các lực lượng vũ trang tướng Maciej Klisz, và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ba Lan Tướng Wieslaw Kukula, đến dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ở Warsaw sau khi một vật thể bay không xác định bay vào không phận Ba Lan, ngày 29 tháng 12 năm 2023. Nguồn: Reuters

“Vật thể bay đã được radar quân sự Ba Lan theo dõi trong suốt hành trình. Trước đó, như tôi đã nói, mọi hành động chiến lược đều sẽ triển khai để đảm bảo an toàn. Các lực lượng sẵn sàng chiến đấu, theo yêu cầu của Ba Lan và đồng minh, đã được kích hoạt để vận hành máy bay F-16. Thực tế, cuộc không kích sáng nay là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Ukraine kể từ đầu xung đột,” Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nói.

Về phía Ukraine, lực lượng phòng không Ukraine cho biết họ đã bắn hạ được 8 trong số 29 tên lửa và 25 trong số 28 máy bay không người lái được Nga sử dụng trong vụ tập kích.

                                                       (Nguồn: Reuters, TASS)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người dân Nhật Bản tại tỉnh Fukushima và Tokyo mới đây đã xuống đường biểu tình để phản đối quy trình xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Nhằm gây áp lực lên các nhà trung gian quốc tế, giới chức Israel đã cảnh báo về cơ hội đàm phán cuối cùng để tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas, trước khi mở cuộc tấn công quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza.

Bất chấp sự chỉ trích mạnh mẽ của Mỹ - đồng minh thân cận, quân đội Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, nơi Israel cho là thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Một cầu trượt khẩn cấp đã rơi khỏi chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines đang chở 183 người ngay sau khi máy bay vừa cất cánh từ New York, Mỹ, vào ngày 26/4, theo giờ địa phương. Sự cố khiến phi hành đoàn nhanh chóng kích hoạt tình trạng khẩn cấp và quay trở lại Sân bay quốc tế John F. Kennedy.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.