Ba Lan chọn tập đoàn Mỹ xây nhà máy điện nguyên tử

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã chọn Tập đoàn Westinghouse của Mỹ để xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của nước này.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông báo hôm 28/10 rằng Tập đoàn Westinghouse Electric Co. của Mỹ sẽ được trao hợp đồng xây dựng các lò phản ứng hạt nhân và lò phản ứng đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2033.

"Một liên minh Ba Lan-Hoa Kỳ mạnh mẽ đảm bảo sự thành công cho các sáng kiến chung của chúng tôi", ông Morawiecki viết trên trang Twitter chính thức hôm 28/10, đồng thời cho biết thêm rằng quyết định "sử dụng công nghệ an toàn, đáng tin cậy" của Westinghouse được đưa ra sau cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm.

Thủ tướng Morawiecki cũng cảm ơn đại sứ Mỹ tại Ba Lan Mark Brzezinski, người đã đề xuất Westinghouse vào tháng trước.

Trước đó ngày 28/10, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Andrzej Duda, Jakub Kumoch, lập luận rằng Mỹ nên đóng quân vĩnh viễn và trang bị vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Ba Lan, bác bỏ hiệp ước NATO-Nga năm 1997.

Dự án này của Ba Lan gồm tổng cộng 6 lò phản ứng được xây dựng vào năm 2040 và sản xuất 6-9 gigawatt điện. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ cung cấp công nghệ và hỗ trợ quản lý và cấp vốn cho các nhà máy, đổi lấy 49% cổ phần trong liên doanh.

Granholm và Westinghouse giới thiệu dự án như một cách để Ba Lan giảm lượng khí thải carbon và loại bỏ dần than đá. Warsaw đã cắt nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga vào tháng 4/2022, với lý do xung đột ở Ukraine. Một đường ống cung cấp khí đốt tự nhiên từ Na Uy đã được khánh thành vào tháng 9/2022, chỉ một ngày trước khi đường ống Nord Stream từ Nga đến Đức bị hư hại mà chưa rõ nguyên nhân.

Theo RT

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước Ngày Chiến thắng, các tình nguyện viên trên khắp nước Nga đã đến tận nhà chúc mừng các cựu chiến binh và những người đã từng tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại .

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.