Ba Lan đề xuất EU đình chỉ quyền tị nạn

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã công bố các đề xuất nhằm cải cách các thủ tục về tị nạn của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm việc đình chỉ tạm thời quyền tị nạn, như một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm củng cố biên giới của Ba Lan và kiểm soát di cư.

Phát biểu tại đại hội của đảng Liên minh Dân sự cầm quyền, Thủ tướng Donald Tusk nhấn mạnh cam kết xây dựng hình ảnh Ba Lan như một quốc gia an ninh và an toàn, bằng việc hạn chế tình trạng nhập cư bất hợp pháp xuống mức tối thiểu. Thủ tướng Ba Lan cho rằng quyền được tị nạn ở Ba Lan đang bị những đối tượng buôn người lợi dụng và Ba Lan phải “lấy lại 100%” quyền kiểm soát đối với những người nhập cảnh và xuất cảnh.

Trước đó, Ba Lan vốn không phải là quốc gia quá cảnh cũng như không phải là quốc gia điểm đến của người di cư và người tị nạn. Tuy nhiên, kể từ năm 2021, quốc gia Đông Âu đã trở thành quốc gia tiền tuyến khi những người di cư bắt đầu tìm cách vào Belarus, từ đó đến Ba Lan và các quốc gia châu Âu khác.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 12/2023, thủ tướng Donald Tusk đã theo đuổi chính sách cứng rắn đối với vấn đề di cư. Tháng 7 vừa qua, Quốc hội Ba Lan đã thông qua luật cho phép lực lượng an ninh có thể sử dụng vũ khí chống lại người di cư trái phép ở biên giới Belarus. Động thái này được đánh giá có thể làm gia tăng căng thẳng hơn nữa với nước láng giềng Belarus, trong bối cảnh Ba Lan nhiều lần chỉ trích Minsk phải chịu trách nhiệm về làn sóng người di cư trái phép đổ vào nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng Boeing vừa công bố kế hoạch huy động 25 tỷ USD thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu, cùng với thỏa thuận tín dụng 10 tỷ USD với các ngân hàng lớn, nhằm củng cố tài chính trong bối cảnh rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về sản xuất và quy định an toàn.

Nhóm chiến binh Hezbollah tuyên bố chuyển sang giai đoạn mới trong xung đột với Israel, lần đầu tấn công mục tiêu bằng tên lửa dẫn đường chính xác.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez kêu gọi châu Âu cần quản lý di cư một cách trật tự để duy trì sự cởi mở và thịnh vượng trong châu lục này.

Cao ủy viên Liên hợp quốc về (LHQ) nhân quyền, ông Volker Turk đã cảnh báo rằng, thế giới đang ở thời điểm đặc biệt nguy hiểm trong lịch sử, sự coi thường và thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế “đang đạt đến đỉnh điểm”.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2024 sắp diễn ra tại Thành phố Kazan của Nga, vào ngày 22 - 24 /10. Sự kiện quan trọng này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/10 đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của khối đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để nước này tiến hành các cải cách nhằm đạt được mục tiêu gia nhập EU.