Ba Lan: Không có Patriot chuyển giao cho Ukraine

Thứ trưởng Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk hôm 13/6 cho biết các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất đặt tại Ba Lan sẽ không được chuyển giao cho Ukraine.

Theo RT, quan chức này bình luận về một bài báo của New York Times (NYT) gợi ý rằng Washington có thể lấy một hệ thống Patriot và giao nó cho Ukraine.

“Ba Lan không đồng ý chuyển hệ thống tên lửa Patriot nào ra khỏi Ba Lan”, ông Tomczyk nói trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) “Thiết bị nhằm bảo vệ bầu trời Ba Lan và điều này sẽ không thay đổi”.

Bài báo của NYT được công bố hôm thứ Ba trích dẫn một số “quan chức chính quyền và quân sự cấp cao” nói rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt việc triển khai một hệ thống phòng không Patriot khác tới Ukraine. Quyết định này được cho là đã được đưa ra vào tuần trước.

Hệ thống này – hệ thống thứ hai được cho là do Mỹ tặng cho Kiev – đến từ Ba Lan, hãng truyền thông này tuyên bố và cho biết thêm rằng Washington sẽ mua một hệ thống dùng để bảo vệ lực lượng luân phiên của Mỹ đóng quân tại quốc gia Trung Âu này.

Nói về khả năng của Mỹ trong việc thay thế hệ thống mà nước này sắp bàn giao cho Kiev, ông Tomczyk nói rằng Washington có thể tìm một hệ thống Patriot khác ở nơi khác và không cần dựa vào kho vũ khí của Ba Lan. Các quan chức Mỹ chưa bình luận về báo cáo của NYT, trong đó tuyên bố rằng một hệ thống phòng không mới có thể đến Ukraine trong những ngày tới.

Một hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất được triển khai tại Ba Lan

Trước đó, người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Siewiera đã lên tiếng về vấn đề này. Ông nói với Radio Zet rằng các hệ thống Patriot của Mỹ đóng tại Ba Lan “chắc chắn” không được đến Ukraine.

Quan chức này chỉ ra “tầm quan trọng then chốt” của Ba Lan đối với cả nguồn cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine và phòng thủ của NATO. Ông Siewiera cho biết đã yêu cầu một cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan về vấn đề này.

Mỗi khẩu đội Patriot bao gồm một nhà máy điện, trạm radar và điều khiển, bệ phóng tên lửa gắn trên xe tải, các phương tiện hỗ trợ có chi phí khoảng 1 tỷ USD. Kiev từ lâu đã tìm cách mua thêm hệ thống phòng không từ các nước phương Tây để đạt được lợi thế trong cuộc xung đột với Nga.

Vào tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng quân đội của ông cần hai khẩu đội Patriot để bảo vệ riêng vùng Kharkov, nơi lực lượng Nga đã giành nhiều bước tiến trong những tháng qua. Đáp lại, ông Blinken cho biết Washington đang “tập trung cao độ” vào việc tìm kiếm và chuyển giao Patriot cũng như các hệ thống phòng không khác cho Ukraine.

Nga nhiều lần nói rằng việc cung cấp vũ khí nước ngoài sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow mà không làm thay đổi kết quả. Vào cuối tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, khi đó là ông Sergey Shoigu, cho biết ít nhất 5 bệ phóng tên lửa Patriot do Ukraine vận hành đã bị phá hủy kể từ đầu năm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lâm Kiếm cho biết, Trung Quốc và Brazil cùng với các quốc gia thuộc Nam toàn cầu có cùng quan điểm sẽ thành lập một nền tảng “Bạn bè của Hòa bình” nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ba máy bay chở khách của Nga đã bị đe dọa khi bay qua các vùng phía Nam của nước này. Các phi công của những chiếc máy bay này nhận được các lời đe dọa hủy diệt, được truyền tải bằng tiếng Anh qua tần số khẩn cấp.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) thông báo mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử với các biện pháp hạn chế của Canada nhằm vào một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Israel không kích thị trấn Đông Nam Liban vào sáng nay khiến 9 người thiệt mạng. Xung đột giữa Israel và Hezbollah leo thang với hàng loạt cuộc không kích chết chóc khiến àng chục nghìn người ở Liban đã vượt biên vào Syria. Trong khi đó, Nhật Bản đã điều máy bay quân sự sơ tán công dân.

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.