Ba món ngon mùa đông phải thử ở Hà Nội

Hà Nội mùa nào cũng có những món ngon, nhưng mùa động lại là mùa có nhiều món ăn hấp dẫn hơn cả. Thật không gì tuyệt vời hơn khi gió mùa Đông Bắc vừa tràn về, trong tiết trời se lạnh, được ghé những quán quen ven đường để thưởng thức những món quà bình dị. Trong số những đặc sản ẩm thực độc đáo đó thì ba món chả rươi, bánh trôi tàu và quẩy đùi gà là những món phải thử. Với phong vị độc đáo, rất riêng, không giống với bất cứ nơi nào, ba món quà dân dã này chắc chắn sẽ làm siêu lòng và ấm lòng tất cả các thực khách mỗi khi đến với Hà Nội.

Chả rươi - nỗi nhớ của Hà Nội

Trong món ngon Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng có nói đến mùa mà không được ăn rươi thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa, sau này sẽ nặng một niềm tiếc nhớ. Nhà văn có nói đến cảnh cả miền Bắc, cứ đến những ngày cuối thu, tất cả các gia đình "không nhiều thì ít, cũng đều ăn rươi". Người ta thèm cái vị bổ béo, thơm mùi thiên nhiên, cây cỏ, thảo mộc, hòa lẫn với cái rét lạnh của mùa đông.

Rươi được đưa về từ các tỉnh gần Hà Nội như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình. Mùa rươi về, người ta cũng khao khát được nếm thử món chả rươi béo bùi. Rươi còn được người ta gọi là rồng đất, rồi còn được liệt vào giống "đông trùng hạ thảo". Rươi làm được nhiều món ngon, nhưng nhiều người vẫn ưng món chả rươi nhất. Rươi tươi phải làm lông, dùng nước nóng già, quấy đều, nhặt sạch rác, rửa đi rửa lại cho thật sạch mới thôi. Sau đó, rươi để ráo nước và chế biến món ngon. Rươi mang làm chả, hấp, xào, nấu hay đúc với trứng đều ngon cả. Người ta còn làm cả rươi rang lá chuối hay mắm rươi. Rươi chỉ xuất hiện theo mùa, thế nên người ta cũng tìm mua rồi biếu gửi gần xa làm quà. Bạn có thể bảo quản rươi trong ngăn tủ đông cả năm cũng không hỏng, khi nào muốn ăn mang ra chế biến.

Bánh trôi tàu - thức quà vặt xế chiều ngày đông

Trong những ngày Hà Nội trở lạnh, bánh trôi tàu cũng là món ăn khiến người ta vô tình thương nhớ. Vài viên bánh trôi tròn trịa, căng mẩy, chùng chình trong bát nước đường mía nấu cùng gừng đun nóng tự nhiên khiến người ta ấm cõi lòng.

Xen lẫn miếng bánh trôi ngọt ngào là vị ngọt cay và ấm của gừng làm ấm cơ thể, xua tan đi cái lạnh mà gió đưa về. Ảnh minh họa

Được làm từ bột gạo nếp cùng hai loại nhân phổ biến là đậu xanh và vừng đen. Lớp vỏ bánh mềm mượt, căng mịn bên ngoài, cắn một miếng dẻo dai ngập chân răng thứ nhân bùi bùi ngậy ngậy quyện với thứ nước đường ngọt thanh thơm lừng mùi gừng. Xen lẫn miếng bánh trôi ngọt ngào ấy là vị ngọt cay và ấm của gừng đọng lại. Tất cả những nguyên liệu làm nên món bánh trôi tàu này đều tốt cho sức khỏe, từ việc tốt cho tiêu hóa đến làm ấm cơ thể, giúp bồi bổ khí huyết và tăng cường thể chất.

Quẩy đùi gà - món ngon ngày trở gió

Món quẩy đùi gà là món quẩy ngọt, xôm xốp giòn và có vị ngọt nhẹ, ăn rất cuốn. Quẩy đùi gà là món ăn vặt không có lịch sử gì lâu dài, cũng chẳng có câu chuyện nào ly kỳ về sự xuất hiện của nó. Nhưng vào những buổi chiều thu lành lạnh hay ngày đông căm căm, mùi thơm nức của quẩy đùi gà len lỏi khắp các đường phố, ngõ hẻm.

Quẩy đùi gà

Để làm ra được những chiếc quẩy đùi gà nở đều với màu hấp dẫn, chiếc quẩy cũng phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mẩn. Từ lúc chọn nguyên liêu, trộn, nhào, ủ bột, cán, cắt và chiên, mỗi bước đều phải có bí quyết riêng để làm ra được chiếc quẩy nở giòn, xốp, không bị vón bột, không bị khét dầu.

Từ ngoại thành đến những cung đường phố cổ, không khó để bạn có thể tìm được hàng quẩy đùi gà. Chiều đông trở gió, túi quẩy nhỏ có chục cái quẩy xinh xinh, nóng hổi là đủ cho một bữa no, ấm bụng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 78,52% giá trị hợp đồng. Với đoạn ngầm, nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu các ga ngầm để máy khoan hầm bằng robot làm việc.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự phiên họp tại điểm cầu UBND thành phố có Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải.

Chiều 9/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố tháng 5/2024 để xem xét một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND thành phố theo chương trình công tác của UBND thành phố và chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Chiều 9/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung đã chủ trì buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 năm 2024.

Sáng nay (9/5), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tổ chức phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.