Ba tháng điều chỉnh giá điện một lần cần minh bạch

Theo quyết định 05 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân mới được Thủ tướng phê duyệt, thời gian điều chỉnh giá điện được rút ngắn từ 6 xuống 3 tháng. Theo đó, từ 15/5, giá điện được xét thay đổi ba tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng hoặc giảm tương ứng.

Theo đó, mỗi năm sẽ có bốn đợt thay đổi giá điện. Bộ Công thương lý giải: "Rút ngắn thời gian điều chỉnh nhằm phản ánh kịp thời biến động đầu vào, tránh giật cục. Còn các chuyên gia phân tích: thời gian điều chỉnh giá điện không quan trọng bằng cách tính giá điện sao cho hài hoà giữa người dân, doanh nghiệp và nhà nước".

Mỗi năm sẽ có bốn đợt thay đổi giá điện

Quyết định 05 nêu rõ, khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành thì giá điện được phép điều chỉnh tăng.

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là ba tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất. Theo lý giải của Bộ Công thương, điều chỉnh này sẽ dần đưa giá điện thích ứng với sự biến động của các thông số đầu vào theo thị trường.

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là ba tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất

Việc rút ngắn điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng đang được người dân quan tâm, đặc biệt sắp tới sẽ bước vào cao điểm mùa hè.

Giá điện là mặt hàng nhạy cảm, tác động trực tiếp tới người dân, doanh nghiệp. Do vậy, tránh lạm quyền trong điều chỉnh giá là điều rất quan trọng. Hơn nữa, việc điều chỉnh, thời điểm thay đổi giá, ngành điện đều cần báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng để tránh ảnh hưởng điều hành vĩ mô, kinh tế xã hội. Đặc biệt, để không làm xáo trộn cuộc sống của người dân và việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên quan tới việc một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM chỉ nhận thanh toán bằng tiền mặt mà không nhận chuyển khoản, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Ttriển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 31 – VietNam Medipharm 2024, đã được tổ chức từ ngày 9-12/5 tại Hà Nội, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng.

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt 733 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách 522 nghìn tỷ đồng. Ngân sách nhà nước đang bội thu 211 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 11/5 đến ngày 15/5, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức trình diễn Festival Khinh khí cầu năm 2024 với chủ đề "Bay lên Hải Phòng! Bừng sáng miền di sản". Đây là hoạt động được trình diễn lần đầu tiên trong Lễ hội Hoa phượng đỏ.

Cục thuế Hà Nội đã đồng bộ được dữ liệu căn cước công dân và mã số thuế cá nhân đạt tỷ lệ khớp đúng với dữ liệu của Bộ Công an xấp xỉ 93%. Với việc đồng bộ dữ liệu này, từ việc không xác định được các đối tượng kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế đã xây dựng được kho dữ liệu quan trọng, làm cơ sở cho công tác quản lý thuế, tránh thất thu trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này.