Bài ca đi cùng năm tháng với chủ đề ‘Ký ức mùa Hè’

Những cánh phượng thi nhau khoe sắc, rực đỏ cả một góc trời, những tiếng ve râm ran, khi ấy kỷ niệm về mùa hè tái hiện trong miền ký ức của nhiều người. Trong dòng hoài niệm ấy, chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” với chủ đề “Ký ức mùa Hè” sẽ gửi tới khán giả một “tấm vé” ngược dòng thời gian để trở về “chuyến tàu tuổi thơ” trong chuyến hành trình miên man về miền ký ức mùa Hè. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào 20h00 ngày 11/06/2023 trên trên kênh 1, phát thanh FM96 và các nền số của Đài PT-TH Hà Nội.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một tuổi thơ và miền ký ức mùa hè. Nơi ấy cất giữ bao kỉ niệm tinh khôi và lấp lánh. Mùa hè trong ký ức mỗi người là chuỗi kỷ niệm nhớ nhớ quên quên của những lớp học trò.

Đó là ký ức về những buổi trưa Hè “trong veo”, “nghiêng nghiêng” theo lời ru của mẹ. Một tuổi thơ “ngả dài” bên hiên nhà, một tuổi thơ “đong đưa” bên cánh võng, một tuổi thơ “say nồng” trong giấc mộng. Ký ức về những mùa phượng trôi qua cùng biết bao kỷ niệm, ngại ngùng không dám nói là khối cảm xúc đang rực cháy như màu hoa phượng. Biết bao buồn vui vô cớ, nao lòng trước màu hoa đỏ nồng nàn và đầy quyến rũ ấy của hoa phượng. Bằng giai điệu mang âm hưởng dân ca, trữ tình, những ca khúc "Phượng hồng", "Phượng buồn", "Giấc mơ trưa" sẽ mang đến cho khán giả một không gian đầy ắp những hoài niệm; một cảm giác chân thật, bâng khuâng và giàu cảm xúc trong giấc trưa thật đẹp và nhẹ nhàng.

“Miền quê trong ký ức” lưu giữ trong tâm hồn mỗi người, đó có thể là những câu chuyện tuổi thơ đầm ấm bên gia đình, tuổi thơ tôi vắt vẻo lớn dần trên lưng trâu, tuổi thơ gắn liền với gốc rạ bờ tre, với con sông đồng lúa. Nơi làng quê yên bình ấy, tuổi thơ ta lớn lên với bao sắc màu và thanh âm thân thuộc. Đó là những rung cảm của một thời thanh xuân tươi trẻ, là những nỗi nhớ tha thiết của một người con xa xứ, hay những kỷ niệm sâu sắc về một vùng đất đã đi qua…

Tất cả sẽ được truyền tải qua các ca khúc "Quê hương tuổi thơ", "Quê hương", "Về lại miền thơ ấu", "Quê tôi", "Trở về dòng sông tuổi thơ" với những giọng ca nổi tiếng: NSƯT Hoàng Tùng, Bảo Trâm, Minh Ngọc, Hồng Duyên, Thanh Quý, Phương Thủy; Violin: Trần Quang Duy; Piano: Bùi Đăng Khánh; Guitar: Xuân Thịnh; Sáo trúc: Nguyễn Văn Mão; Saxophone: Gia Khánh.

“Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” với chủ đề “Ký ức mùa Hè” sẽ gửi tới khán giả một “tấm vé” ngược dòng thời gian trở về “chuyến tàu tuổi thơ” trong chuyến hành trình miên man về miền ký ức mùa Hè.

Ký ức tuổi thơ ở đâu cũng vậy, hồn nhiên, trong sáng và tinh khôi, cũng thắm đượm hồn cây, hồn đất, hồn người. Chỉ có khác một điều “Ký ức Hà Nội tôi” là phố xá nhà cửa san sát, người xe mắc cửi, cả những khu nhà tập thể chật hẹp, chen chúc cheo leo, hồn nhiên cơi nới. Một Hà Nội thâm nghiêm, cổ kính với mái ngói xô nghiêng, với hồ Gươm, cái “vũ trụ” nhỏ mang đến cho lũ trẻ vô vàn cảm xúc khó tả.

Tuổi thơ Hà Nội cứ thế theo chân ta trên mỗi bước đường đời. Càng đi xa ta càng khắc khoải nhớ về Hà Nội, nhớ về mảnh đất Thăng Long “lắng hồn núi sông ngàn năm”, để rồi khẽ thầm tự nhủ: Mãi vẫn là tuổi thơ tôi, Hà Nội.

Giai điệu da diết của ca khúc đã khiến tâm hồn mỗi chúng ta thổn thức, như cả "bầu trời ký ức" được đánh thức, ùa về.

Còn “Hà Nội tôi” là ca khúc ẩn chứa nhiều nỗi niềm ký ức về tuổi thơ nồng nàn và xa vắng. Những kỷ niệm cũ ấy cứ âm thầm ùa về, rồi dạt dào đầy khắc khoải, nhớ thương.

Với những cảm xúc nồng nàn qua mỗi ca khúc, từ những ký ức tuổi thơ, đến những rung cảm của thời thanh xuân và những tình cảm dành cho quê hương, mỗi tác phẩm âm nhạc trong “Ký ức mùa Hè” chính là kỷ niệm của tuổi thơ luôn hiện hữu, là ký ức đẹp nhất, khoảng trời tuyệt vời nhất để mỗi chúng ta luôn ghi nhớ, hồi tưởng và luyến tiếc.

Quý vị và các bạn đón xem chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” Số 2 -  Tháng 6 - Chủ đề “Ký ức mùa Hè” được phát sóng trực tiếp vào 20h00 ngày 11/6/2023  trên trên kênh 1, phát thanh FM96 và các nền số của Đài PT-TH Hà Nội.                                                                            

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 24/6, Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên – Huế tổ chức Lễ phát động Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024, thu hút sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, nhà thiết kế và sự hưởng ứng của du khách và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tối 23/6, tại Nhà hát lớn Hà Nội, câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam TP Hà Nội đã chính thức ra mắt.

Cơm lam là món ăn giản dị mà thơm ngon, bắt nguồn từ chính cuộc sống của người dân vùng Tây Bắc từ thuở xa xưa.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Kế hoạch 2576 về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận năm 2024.

Chùa Một Mái - ngôi chùa nhỏ nằm trong quần thể di tích chùa Thầy, thuộc xã Sài Sơn huyện Quốc Oai từng là nơi dừng chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trải qua năm tháng, nơi đây đã trở thành địa chỉ đỏ lưu giữ những dấu tích, kỷ vật thân thương về Người

Dự án xây dựng trục Tu Hoàng - đường 70 thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm được phê duyệt từ quý I/ 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai. Sự chậm trễ đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.