Bài học từ sự cố rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Tại Nhật Bản, sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản rò rỉ phóng xạ do thảm họa động đất sóng thần cách đây 12 năm đã để lại hậu quả khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong vùng. Đến nay công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang có kế hoạch xả ra biển lượng nước thải tồn đọng trong nhà máy suốt 12 năm qua. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn vấp phải sự phản đối của người dân địa phương và các tổ chức môi trường.

Sau khi chính phủ Nhật Bản và Công ty Điện lực Tokyo hồi tháng 1/2023 tuyên bố sẽ xả nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị phá hủy ra Thái Bình Dương vào mùa xuân hoặc mùa hè năm nay, nhiều người dân đến từ Tokyo, tỉnh Fukushima, Saitama và nhiều nơi khác đã biểu tình phản đối việc xả nước nhiễm xạ hạt nhân và cho rằng vấn đề này cần được xử lý một cách thận trọng.

Nhiều người cho rằng việc xả nước nhiễm xạ hạt nhân ra biển không chỉ là vấn đề gây nhức nhối cho người dân ở Fukushima mà sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của cư dân các khu vực xung quanh một khi nước nhiễm xạ được thải ra biển.

Nhiều cư dân địa phương, đặc biệt là những người làm trong ngành đánh cá lo lắng vì sinh kế của họ có thể bị ảnh hưởng.

Kể từ sau trận động đất, nhà máy Fukushima đã tạo ra một lượng lớn nước nhiễm chất phóng xạ để làm nguội nhiên liệu hạt nhân trong các lò phản ứng. Hiện số nước này được lưu trữ trong khoảng 1.000 bể chứa tại nhà máy.

Tại một cuộc họp mới đây, các bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản đã thông qua chính sách sửa đổi về việc xả nước thải có chứa chất phóng xạ đã qua xử lý ở Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển và các hỗ trợ tài chính cho những cộng đồng ngư nghiệp bị ảnh hưởng bởi việc xả thải. Ngoài ra, Công ty Điện lực Tokyo, chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, đã bổ sung một số thiết bị lọc nước ô nhiễm để thúc đẩy kế hoạch xả thải.

Theo chính sách sửa đổi, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ cho các ngư dân vốn lo ngại rằng việc xả thải có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tiêu thụ hải sản đánh bắt được - thông qua một quỹ trị giá 50 tỷ yen (khoảng 385 triệu USD).

Để đảm bảo việc xả thải phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và không gây hại cho sức khỏe người dân cũng như môi trường, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tiến hành nhiều đợt rà soát độ an toàn của kế hoạch này. IAEA dự kiến sẽ công bố báo cáo toàn diện về đợt rà soát đồng thời sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho Nhật Bản trước, trong và sau quá trình xả thải. 

Ngoài ra, công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, đã bổ sung một số thiết bị lọc nước ô nhiễm để đảm bảo chất lượng nước sẽ xả ra biển.

Theo các nhân viên của TEPCO, hầu hết các chất phóng xạ có thể được loại bỏ bằng hệ thống ALPS bằng các vật liệu kết tủa và hấp thu hóa học như than hoạt tính. Cơ sở cuối cùng của toàn bộ kế hoạch xả thải ra đại dương cũng đang được xây dựng, nơi nước được xử lý sẽ được trộn với nước biển để giảm nồng độ triti, sau đó được xả qua một đường hầm dưới biển ngoài khơi.

Nước nhiễm xạ được chứa trong các bể chứa tại nhà máy dự kiến sẽ sớm đạt công suất. Theo kế hoạch của chính phủ Nhật Bản, quá trình thải khoảng 1,25 triệu tấn nước thải hạt nhân ra đại dương sẽ mất khoảng 30 năm tính từ năm 2023. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024 là “Trái đất và nhựa” nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ từ nhiệm vào ngày 15/5/2024. Người kế nhiệm ông sẽ là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong. Đây là tiến trình chuyển giao lãnh đạo đã được lên kế hoạch từ lâu của Singapore, và được Thủ tướng Lý Hiển Long gọi là thời khắc quan trọng.

Theo các nhà phân tích cuộc tấn công vào Iran vào sáng sớm thứ Sáu (19/4) theo giờ địa phương có thể nhằm mục đích vừa là một cách để trả đũa vừa là một thông điệp cảnh báo. Vụ việc không làm leo thang tình hình, nhưng những căng thẳng, mâu thuẫn giữa hai nước thì vẫn còn đó.

2024 là năm quan trọng của Ấn Độ với cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất thế giới. Giới phân tích cho rằng, cuộc bầu cử trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế không chỉ bởi quy mô lớn, mà còn vì quốc gia Nam Á này có tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

Cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết thế giới vừa trải qua tháng 3 nóng nhất trong lịch sử, đánh dấu chuỗi 10 tháng liên tiếp lập kỷ lục nhiệt độ mới. Đây là một dấu hiệu báo động đỏ về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Sau vụ tấn công trả đũa của Iran vào đêm 13/4, Israel cho biết nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công trong lúc các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi kiềm chế. Việc hai nước có những động thái trả đũa lẫn nhau có thể trở thành mồi lửa làm bùng lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.