Bài toán mảng xanh đô thị ở TP.HCM

Giữa những ngày nắng nóng gay gắt, thông tin phần lớn cây xanh nằm trong dự án Metro số 2, thành phố Hồ Chí Minh, phải đốn hạ khiến nhiều người quan tâm.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM MAUR đã gửi thông báo đến Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và nhiều địa phương, đơn vị liên quan về việc thực hiện di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương Metro số 2.

Nan giải bài toán mảng xanh đô thị ở TP.HCM.

453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương, chủ yếu thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM. Những hàng cây xanh nằm trong diện phải chặt hạ, di dời là sao đen, bằng lăng, bàng, dầu, giá tỵ, me chua, sọ khỉ, me tây, lim sét...

Theo đại diện Sở xây dựng TP.HCM, việc  di dời, đốn hạ cây xanh là lựa chọn bất khả kháng, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án. Sau khi thi công xong công trình, sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình Metro số 2.

Theo Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, tỷ lệ không gian xanh của TP.HCM chỉ đạt 0,5m2/người, trong khi đó tiêu chí của một đô thị bình thường là 9-10m2/người. Việc lấy cớ phát triển hạ tầng để chặt cây thì tỷ lệ này sẽ còn giảm mạnh. Đây là bài toán nan giải trong quy hoạch mảng xanh đô thị ở TP.HCM.

Theo thiết kế, tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 01 ga trên cao. Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nằm trong các khu vực dân cư đông đúc.

TP.HCM cần nhìn nhận cây xanh mang lại lợi ích rất tốt cho các đô thị, nên cần đánh giá lại bài toán tác động đến môi trường sau khi chặt số lượng lớn cây xanh.

TP.HCM đang trong giai đoạn nắng nóng gay gắt, trước thông tin hàng trăm cây xanh bị đốn hạ để thực hiện tuyến Metro số 2, người dân lo ngại nhiệt độ sẽ càng tăng nếu mảng xanh bị giảm dần trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu sẽ khởi động thi công máy khoan hầm bằng robot (TBM) trong quý II.

Trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn thiện trong tháng 4 để dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Ban soạn thảo đã có đề xuất đáng chú ý liên quan hành vi bỏ cọc khi đấu giá biển số xe ô tô.

Người cao tuổi ngày càng chủ động trong việc nâng cao sức khỏe bản thân, tự tạo niềm vui cho chính mình để cuộc sống không nhàm chán và đóng góp tích cực cho xã hội. Điều này giúp con cháu yên tâm, không lo lắng về sức khỏe của cha mẹ, ông bà.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%. Người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-31 độ.

Công nghệ số phát triển đã khiến cho khoảng cách giữa con cái và cha mẹ ngày càng trở nên xa hơn, bởi sự khác biệt về thế hệ, quan điểm và cách sống của mỗi thành viên trong gia đình.