Bán hàng trực tuyến, cách tính thuế thế nào?

Ở Việt Nam, thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đang ngày phát triển qua các kênh mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram cùng nhiều sàn giao dịch trực tuyến khác. Có những phiên livestream bán hàng có doanh thu khủng lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, nhiều người thắc mắc về vấn đề những phiên bán hàng như vậy sẽ đóng thuế ra sao.

Chiến thần livestream là cụm từ thường được dùng để nhắc đến những KOC (những người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội) chốt được nhiều đơn hàng tại các phiên livestream bán hàng của mình. Xây dựng kênh cá nhân được ba năm, với gần 600 nghìn người theo dõi, chị Ngô Thảo Quyên, chủ kênh Review by Quyên trên mạng xã hội TikTok cho biết, một KOC có thể mang về doanh thu cả tỷ đồng cho nhãn hàng trong một phiên livestream.

Chị Quyên chia sẻ: "Nhiều người thắc mắc vì sao các KOC live thì lại có giá rẻ như thế, vậy nhãn hàng sẽ lấy đâu ra lợi nhuận. Thật ra, nhãn hàng sẽ cung cấp các mã săn thưởng, mã giảm hay quà, và họ sẽ chấp nhận giảm đi lợi nhuận để nâng cao độ phủ rộng của họ tới khách hàng."

Các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều

Gây bão gần đây phiên livestream chốt doanh thu hơn 75 tỷ đồng sau 13 tiếng trên mạng xã hội TikTok đã khiến nhiếu người bất ngờ. Phiên livestream này thu hút hàng nghìn người xem và với mức doanh thu này nó tương ứng với một siêu thị có gần 4000 chi nhánh trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi và đặt ra câu hỏi "Đây có thực sự là phiên bán hàng siêu lợi nhuận hay chỉ là một chiêu thức marketing của các nhãn hàng", "Với doanh thu này thì số thuế phải nộp cho các cơ quan thuế sẽ là bao nhiêu".

Có những phiên livestream bán hàng có doanh thu khủng lên đến hàng chục tỷ đồng

Ông Nguyễn Bình Minh, giảng viên Khoa Thương mại Điện tử, trường Đại học Thương Mại cho biết: "Doanh thu tại các phiên livestream này được công bố rõ ràng, đảm bảo tính minh bạch trong việc kinh doanh trên các sàn điện tử thương mại. Có những trường hợp doanh thu trên sàn bao nhiêu thì họ sẽ bị khấu trừ thuế ngay, còn có những trường hợp phải tự kê hoạch với cơ quan thuế. Điều này là hiển nhiên và chúng ta không phải lo lắng vì sẽ còn có những số liệu lưu lại như tỷ lệ mua bán và các chứng từ trong các phiên bán hàng đó."

Các phiên livestream đạt doanh thu tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều. Song, lượng đơn hàng thực tế, tỷ lệ giao hàng thành công là bao nhiêu thì tuỳ từng phiên bán hàng cũng có sự khác nhau. Thường tỷ lệ này là 30-40%, còn lại là các đơn hàng bị huỷ.

Năm 2023, doanh thu trên năm sàn thương mại điện tử tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022

Năm 2023, doanh thu trên năm sàn thương mại điện tử tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo đạt trên 232.100 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022 cho thấy người dân đang ngày càng ưa chuộng mua hàng online. Dù những phiên livestream triệu đô có đang gây nhiều hoài nghi, nhưng rõ ràng người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi mua được những mặt hàng với giá cả phải chăng, tiết kiệm chi tiêu bởi các phiên bán hàng này thường đi kèm với khuyến mãi lớn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dầu đã bất ngờ tăng trong phiên giao dịch hôm qua, sau khi Arab Saudi tăng giá dầu thô tháng 6 đối với hầu hết các khu vực do những lo ngại về tình hình xung đột ở Dải Gaza.

Sáng 7/5, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia “Kinh tế và thương mại Việt Nam giai đoạn 2018-2023: thành tựu, cơ hội và thách thức” để nhìn lại chặng đường 5 năm kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/5, VN-Index tăng 7,05 điểm, tiến sát mốc 1.250 điểm. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của thị trường.

Sau khi giá vàng miếng SJC lên đỉnh mới 87,5 triệu đồng/lượng trong ngày hôm nay, Ngân hàng Nhà nước thông báo tiếp tục đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 8/5 với gần 17.000 lượng vàng.

Thông tin về việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, Tổng cục Thuế cho biết tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm trong 4 tháng đầu năm 2024 là khoảng 25.508 tỷ đồng.

Liên đoàn Hậu cần và mua hàng Trung Quốc vừa công bố dữ liệu cho thấy chỉ số hiệu suất hậu cần trung bình tại Trung Quốc trong tháng 4 năm nay đã giảm xuống mức 49,9%, thấp hơn 0,4 điểm phần trăm so với tháng 3. Tuy nhiên, hiệu suất cao hơn một chút so với mức trung bình quý đầu tiên năm 2024 là 49,6%.