Ban hành dự thảo quy chế thi vào lớp 10 từ 15/10

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 vào tháng 11 tới và dự kiến ngày 15/10 sẽ ban hành dự thảo quy chế, sớm hơn các năm trước 3 tháng.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nêu tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024. Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 3 nguyên tắc cốt lõi của quy chế thi. 

Nguyên tắc thứ nhất: Quy chế thi không được gây áp lực hoặc tốn kém cho học sinh, phụ huynh và xã hội. Phương châm “gọn nhẹ” là quan điểm xuyên suốt trong Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản giáo dục. Quy chế thi sẽ tập trung vào việc tối giản thủ tục và điều kiện dự thi, giúp giảm tải tối đa cho học sinh.

Nguyên tắc thứ hai: Quy chế thi phải thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện, giúp học sinh chuẩn bị nền tảng về phẩm chất và năng lực để học lên cấp 3 hoặc học nghề. Điều này đòi hỏi nội dung thi, phương pháp thi phải gắn kết chặt chẽ với quá trình đánh giá thường xuyên và cuối kỳ. Mỗi môn học có kiểm tra và đánh giá sẽ được thể hiện trong kỳ thi cuối khóa, đảm bảo học sinh có đủ kiến thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ và công nghệ.

Nguyên tắc thứ ba: Quy chế thi phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước ở cấp vĩ mô, với sự phân cấp rõ ràng. Bộ Giáo dục sẽ đưa ra các quy định khung, điều lệ để phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra và đánh giá. Các sở giáo dục địa phương sẽ có thẩm quyền quyết định một số nội dung thuộc phạm vi trách nhiệm của mình, đảm bảo sự linh hoạt trong quản lý.

Ảnh minh họa.

Về công tác ra đề, coi thi, chấm thi và công bố điểm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, nếu không có quy định khung và phân cấp rõ ràng, công tác quản lý sẽ gặp nhiều bất cập.

Số lượng môn thi hiện chủ yếu là 3 môn, một số địa phương thi 2 môn. Môn thi thứ 3 hiện chưa có sự thống nhất giữa các địa phương, dẫn đến khó khăn trong việc đánh giá chất lượng dạy và học. Bộ đang nghiên cứu các phương án lựa chọn môn thi thứ 3, đảm bảo không cố định một môn duy nhất để tạo sự linh hoạt.

Với việc ban hành sớm dự thảo quy chế thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động với nhiều yêu cầu khắt khe, việc học tập nâng cao trình độ là nhu cầu tất yếu, đặt ra những yêu cầu mới với các trường đại học trong việc đổi mới đào tạo sau đại học.

Sáng 6/10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức chương trình "Chào tân sinh viên Khóa 66 Trường Kinh doanh". Đây là một trong ba trường thành viên trực thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, được hình thành từ sự sắp xếp 8 khoa/viện.

Khởi nguồn từ những lớp bình dân học vụ, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô hiện nay đã phát triển cả về lượng và chất, luôn tiên phong đổi mới và khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước, hướng đến vươn tầm khu vực và quốc tế.

Đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 100% thành viên đoạt giải thưởng trong kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế (IMSO) 2024, xếp hạng thứ 2 toàn đoàn.

Chiều 5/10, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức chuyên đề “Tập huấn kỹ năng giảng dạy phòng chống tai nạn thương tích” cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025.