Bảng giá đất hằng năm được áp dụng từ năm 2026

Luật Đất đai năm 2024 sau khi sửa đổi, bổ sung đã bỏ quy định về khung giá đất của Chính phủ. Trong đó, Luật quy định cụ thể nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất, quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm và bảng giá đất lần đầu được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026; được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất. Bên cạnh đó, quy định cụ thể thời điểm xác định giá đất, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất mà làm thay đổi diện tích, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất... Muốn vậy, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu đất đai trong xây dựng bảng giá đất hằng năm là hết sức quan trọng, đến năm 2025 phải xây dựng xong cơ sở dữ liệu này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hai dịch vụ thực hiện kê khai giá là Dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không và giá dịch vụ vận chuyển hành khách bán trong lãnh thổ Việt Nam.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã chính thức áp quy định: xe mô tô và xe gắn máy sẽ phải kiểm định khí thải tại các trạm kiểm định đạt chuẩn quốc gia. Đây là một thay đổi đáng kể so với quy định hiện hành, vốn chỉ áp dụng kiểm định khí thải đối với ô tô.

Sáng nay (29/6), tại Hà Nội, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với USAID đã tổ chức hội thảo “Những khó khăn và rủi ro pháp lý trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển bất động sản trong giai đoạn thị trường biến động”.

Trong các con ngõ nhỏ tại Hà Nội, những búi dây điện, cáp viễn thông bó thành búi lớn, treo vắt vưởng trước nhà dân đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao.

Việc chia sẻ hình ảnh đáng yêu của con trên các nền tảng mạng xã hội đã không còn lạ lẫm, tuy nhiên, tiềm ẩn nhiều tác hại, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 08 quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia.